'2รายใหญ่' วิพากษ์ติดโควิดสูง ! กดดันหุ้นไทยสวิง...

'2รายใหญ่' วิพากษ์ติดโควิดสูง ! กดดันหุ้นไทยสวิง...

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ บรรยากาศลงทุน 'หุ้นไทย' ที่ผันผวน หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ 'กดดัน' บรรยากาศลงทุน '2รายใหญ่' วิพากษ์ SET INDEX สวิง ! เชื่อผู้ติดเชื่อลดตลาดพร้อม 'รีบาวด์'

๐ 'ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร' นักลงทุนรายใหญ่ แบบเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) หรือ วีไอ มีมุมมองตลาดหุ้นไทยครึ่งปีหลัง 2564 ว่า บรรยากาศลงทุน 'ผันผวน' เนื่องจากนักลงทุนกังวลและยังไม่เห็นความชัดเจนของการฟื้นตัวเพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังสูง ! แต่หากการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีตัวเลข 'ลดลง' และเศรษฐกิจน่าจะเริ่มฟื้นตัว และเมื่อนั้นก็จะส่งผลให้บรรยากาศการลงทุนหุ้นไทยชัดเจนมากขึ้น และเชื่อว่าถึงเวลานั้นนักลงทุนจะกล้าเข้ามาลงทุนกันคึกคัก

 ฟาก 'เสี่ยยักษ์-วิชัย วชิรพงศ์' นักลงทุนรายใหญ่ มองตลาดหุ้นไทยครึ่งหลังว่า ประเมินสถานการณ์ 'ยากมาก' เนื่องจากปัจจัยสำคัญขึ้นอยู่ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลต่อบรรยากาศการลงทุนมาก และยังมาเจอตัวเลขเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มถูกปรับลดลงซ้ำลงอีก ดังนั้น หากอยากให้บรรยากาศการลงทุนกลับมา 'สดใส' ต้องรีบแก้ไขทำให้ตัวเลขผู้คิดเชื่อลดลงให้ได้โดยเร็ว พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนเมื่อนั้นบรรยากาศลงทุนจะดีขึ้น

162521162538

เสี่ยยักษ์-วิชัย วชิรพงศ์

 แต่เมื่อบรรยากาศลงทุนมีความไม่ชัดเจนปกคุม ทั้งตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศที่สูง และตัวเลขเศรษฐกิจที่ไม่ผงกหัว ก็ไม่ต้องแปลกใจทำไมนักลงทุนในตลาดหุ้นไทยถึงต้องปรับพอร์ตลงทุนใหม่ ซึ่ง 'เสี่ยยักษ์' ก็ยังทิ้งวลีเด็ดว่า เมื่อบรรยากาศไม่อำนวยในฐานะนักลงทุนคงต้องกระโดดน้ำหนีเอาตัวรอดก่อน 'เปรียบเหมือนทะเลมีพายุ ชาวประมงคงต้องเอาเรือเข้าฝั่งเพื่อให้ช่วงเวลานี้ซ่อมแซม แห ตาข่าย อวน ไปก่อน'

 เปิดซื้อขายวันแรก (1 ก.ค.2564) เรียบร้อยแล้ว บมจ. เอ็นฟอร์ซ ซีเคียว หรือ SECURE หุ้นไอพีโอ 'ขวัญใจนักลงทุนวีไออายุน้อย' ท่ามกลางตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทำจุดสูงสุดใหม่ (New High) ที่ 5,533 ราย เสียชีวิต 57 ราย แต่หุ้น SECURE ไม่หวั่นเปิดตลาดที่ 27.50 บาท เพิ่มขึ้น 71.88% ยืนหนึ่งเหนือราคาจอง 16 บาทต่อหุ้น ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 408.72 ล้านบาท 'นักรบ เนียมนามธรรม' นายใหญ่ SECURE รู้สึกดีใจหลังราคาเปิดหุ้น SECURE ปรับตัวเหนือจองเชื่อนักลงทุนมีความเชื่อมั่นในธุรกิจของบริษัทซึ่งเป็นเทรนด์ใหญ่ของโลก และนักลงทุนจำนวนมากให้ความสนใจตั้งแต่ก่อนเข้ามาซื้อขาย

162521149552

นักรบ เนียมนามธรรม

 อีกความเซอร์ไพร์สในแวดวงตลาดหุ้นรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาคงต้องยกให้ บมจ. เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ หรือ JWD หลังผู้ถือหุ้นใหญ่ 4 ราย เปิดเผยว่าได้ขายหุ้น Big Lot จำนวนรวม 49 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 4.8% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดให้กับ นักลงทุนรายใหญ่ 2 ราย คือ 'สุระ คณิตทวีกุล' ผู้บริหาร บมจ. คอมเซเว่น หรือ COM7 และ 'พงศ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี' นักลงทุนรายใหญ่ จำนวน 20 ล้านหุ้นเท่าๆ กัน

๐ และอีก 9 ล้านหุ้นที่เหลือ ขายให้กับ 'ฤทธิรงค์ บุญมีโชติ' จำนวน 6 ล้านหุ้น และ 'ธีรพงศ์ จันศิริ' ผู้บริหาร บมจ. ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป หรือ TU จำนวน 3 ล้านหุ้น โดยการขายหุ้น Big Lot ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ร่วมมือเป็นพันธมิตรในการขยายเครือข่ายงานด้านโลจิสติกส์ในอนาคต ส่งผลให้ราคาหุ้น JWD ช่วงเช้าวันที่ 30 มิ.ย.64 ดีดขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ราคา 16.60 บาทต่อหุ้น ทำสถิติราคาหุ้นสูงสุดนับตั้งแต่เข้าตลาด (All Time High)