พาณิชย์ลำพูน เร่งทำมาตรฐานเครื่องคัดขนาดลำไยสดสร้างความเป็นธรรมให้เกษตรกร

พาณิชย์ลำพูน เร่งทำมาตรฐานเครื่องคัดขนาดลำไยสดสร้างความเป็นธรรมให้เกษตรกร

พาณิชย์ลำพูนจับมือศูนย์ชั่งตวงวัดภาคเหนือ (เชียงใหม่) ผลักดันการทำมาตรฐานเครื่องคัดขนาดลำไยสดตัดขั่ว (รูดร่วง) ให้เป็นมาตรฐานตามกฎหมาย พร้อมลงพื้นที่ดูของจริง เพื่อดูแลเกษตรกรให้ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อขายผลผลิตลำไย

นางนิยดา หมื่นอนันต์ พาณิชย์จังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า สถานการณ์ผลผลิตลำไย จังหวัดลำพูน ในปี 2564 คาดว่า จะมีปริมาณผลผลิตรวมออกสู่ตลาดมากกว่า 335,000 ตัน โดยมีตลาดส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ จีน อินโดนีเซีย และมาเลเซีย แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้แต่ละพื้นที่มีการเฝ้าระวังและเข้มงวดในการในการเคลื่อนย้ายแรงงาน และมีการบังคับใช้กฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานในกระบวนการเก็บเกี่ยวลำไยสด ตลอดจนการแปรรูปลำไยทั้งระบบ รวมทั้งปัญหามาตราฐานของเครื่องวัดขนาดของลำไย

162520438919

ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและลดข้อขัดแย้งระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย และสร้างความเป็นธรรมให้กับเกษตรกรในการขายผลผลิตลำไย ทางสำนักงานฯ ได้ร่วมมือกับนายคมเพชร สำลีเติมสิริ ผู้อำนวยการศูนย์ชั่งตวงวัดภาคเหนือ (เชียงใหม่)ได้จัดทำโครงการรับรองมาตรฐานเครื่องคัดขนาดลำไยสดตัดขั่ว (รูดร่วง)โดยได้ประชุมคณะทำงานฯ ซึ่งมีนางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน เพื่อเตรียมความพร้อมระหว่างประกาศกำหนดชนิด ลักษณะ ค่าอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด และอายุคำรับรอง ของเครื่องคัดขนาดลำไยตัดขั้ว (รูดร่วง) ให้เป็นเครื่องชั่งตวงวัดตามกฎหมาย ก่อนมีผลบังคับใช้ต่อไป

นางนิยดา กล่าวว่า  หลังจากการประชุมในรายละเอียดแล้ว สำนักงานฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องร่อนลำไย และเครื่องชั่งในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ 1.ล้งรัตน์พืชผล ตำบลริมปิง 2.หจก.ดีเอสฟูีด ตำบล เหมืองง่า เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของเครื่องชั่ง และเป็นการสร้างความมั่นใจ และความเป็นธรรมให้กับเกษตรกรด้วย