อย่าให้แผน ‘เปิดประเทศ’ เป็น ‘ต้นเหตุ’ โควิดลาม

อย่าให้แผน ‘เปิดประเทศ’ เป็น ‘ต้นเหตุ’ โควิดลาม

ในขณะที่ประเทศไทยกำลังนับถอยหลัง 104 วันสู่การ "เปิดประเทศ" ตามคำประกาศของนายกฯ "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นำร่องด้วยโครงการ "ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" เมื่อวันที่ 1 ก.ค. แต่โมเดลนี้จะสำเร็จหรือจะยิ่งทำให้โควิดลุกลามนั้น ขึ้นอยู่กับ "ความรอบคอบ" ของรัฐบาล

ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” เปิดตัวไปแล้วด้วยปริมาณนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาพอสมควร หากรัฐสามารถควบคุมให้โมเดลภูเก็ตเดินได้ต่อท่ามกลางสถานการณ์การระบาดที่ไม่ขยายตัว หรือลุกลามไปมากขึ้น เชื่อว่าน่าจะเป็นหมุดหมายที่ดี และเป็นโมเดลให้อีกหลายจังหวัดท่องเที่ยวดำเนินรอยตาม ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงยอดผู้เสียชีวิต ในแต่ละวันยังคงทำนิวไฮ ดังนั้นเราจึงประมาทไม่ได้เลย การ์ดยังต้องยกให้สูง

แผนเปิดประเทศที่กำลังดำเนินไป หากอีกด้านแผนการจัดหา กระจายวัคซีน และแผนที่จะหยุดผู้ติดเชื้อของรัฐยังควรต้องเคร่งครัด และเร่งหายุทธวิธีให้ประชาชนเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ให้เร็วที่สุด การประกาศกึ่งล็อกดาวน์ในจังหวัดที่ยังแพร่ระบาดสูง กระทบถึงผู้ประกอบการบางประเภทที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะร้านอาหารที่ยังมีเรื่องคาใจ มีข้อเรียกร้อง เราเห็นว่าเป็นสิ่งที่รัฐควรรับฟัง และหาทางช่วยเหลือให้ได้มากที่สุด รวมถึงผู้ได้รับผลกระทบกลุ่มอื่นด้วย

ความหวั่นวิตกว่าจะเกิดการระบาดระลอก 4 เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้ รัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีแผนเตรียมพร้อมตลอดเวลา ถ้าเราเดินสู่ระลอก 4 เต็มที่เมื่อไหร่ การควบคุมผู้ติดเชื้อคงยากลำบากกว่านี้หลายเท่า รวมไปถึงแผนเปิดประเทศ เพื่อจุดหมายพลิกฟื้นเศรษฐกิจ คงกลายเป็นแผนที่ล้มเหลวแบบชั่วข้ามคืน รัฐจึงต้องวางแนวทางรับมือให้ดี ทั้งเร่งกระจายวัคซีน ฉีดวัคซีนให้เร็ว จริงจังเรื่องวัคซีนทางเลือก ให้คนไทยมีสิทธิเข้าถึงวัคซีนที่หลากหลายและได้ประสิทธิภาพมากขึ้นกว่านี้

ที่สำคัญ วัคซีนเข็มที่ 3 และเข็มต่อๆ ไป สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนตัวที่ป้องกันเชื้อไม่ได้มาก รัฐต้องเร่งหาทางสร้างความมั่นใจให้ประชาชนในเรื่องนี้ด้วย วางแนวทางให้ชัดเจน เพราะเป็นเรื่องสำคัญมาก หนึ่งในข้อเรียกร้องของภาคเอกชนทุกครั้ง คือ การปลดล็อกให้การฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างรวดเร็ว การเข้าถึงวัคซีนอย่าให้ยุ่งยากจนเกินไป อาจไม่ต้องให้เหมือนต่างประเทศที่วันนี้จะเดินไปมุมไหนก็เข้าไปฉีดวัคซีนได้เลย แค่เราเร่งสปีดฉีดวัคซีนให้ทั่วถึงมากขึ้น หรือหากกระจายจุดฉีดเพิ่มมากกว่านี้ไม่ได้ ก็แค่ทำให้ประชาชนมีความมั่นใจว่า เขาสามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว ไม่มีการผัดวันประกันพรุ่ง

แผนเปิดประเทศของรัฐบาล เป็นความท้าทายมาก จะสำเร็จหรือไม่ สะท้อนถึงมาตรการที่เข้มแข็ง รอบคอบ หรือมาตรการที่ล้มเหลว ไร้แผนรองรับ แม้วันแรกของภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์จะเปิดตัวไปอย่างราบรื่น แต่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า จากวันนี้และวันถัดไป มาตรการของรัฐจะเกิดรูรั่ว หรือ ช่องโหว่ตรงจุดไหนอาจด้วยความตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจก็ตาม รัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องชัดเจน รอบคอบ คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว อย่าให้แผนเปิดประเทศเป็น “ต้นเหตุ” ของเชื้อโควิดที่แพร่กระจายลุกลามบานปลายยากแก้ไข