‘สี จิ้นผิง’ เตือนต่างชาติหยุดรังแก ‘จีน’ ในวันฉลองพรรคคอมมิวนิสต์

‘สี จิ้นผิง’ เตือนต่างชาติหยุดรังแก ‘จีน’ ในวันฉลองพรรคคอมมิวนิสต์

"สี จิ้นผิง" ประกาศเตือนต่างชาติรังแก และหยุดข่มขู่จีน มีขึ้นในงานเฉลิมฉลองของวันครบรอบ 1 ศตวรรษพรรคคอมมิวนิสต์ รวมทั้งให้คำมั่นรวมชาติไต้หวันให้ได้

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวเตือนในวันพฤหัสบดี (1 ก.ค.) ว่า จีนจะไม่ยอมรับคำแนะนำของผู้ที่คิดว่าตนเองมีสิทธิ์ที่จะมาสั่งสอนเรา จีนจะไม่ยอมให้กองทัพต่างชาติเข้ามารังแกเรา และหากใครยังพยายามที่จะทำเช่นนั้น พวกเขาก็จะพบว่า ตนเองกำลังเอาตัวเข้ามากระแทกกับกำแพงเหล็กอันแข็งแกร่งของประชากรจีนกว่า 1.4 พันล้านคน โดยไม่ได้เจาะจงว่าเป็นประเทศใด

สี จิ้นผิง กล่าวปราศรัยที่จตุรัสเทียนอันเหมิน นาน 1 ชั่วโมง และให้คำมั่นที่จะรวมชาติกับไต้หวัน และยืนยันว่า ฮ่องกงจะเป็นสังคมที่มีเสถียรภาพ พร้อมที่จะปกป้องความมั่นคง และอธิปไตยของจีน 

จีนจัดงานฉลองครอบรอบ 100 ปีแห่งการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน อย่างยิ่งใหญ่ในวันนี้ โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นที่จตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่ง ท่ามกลางประชาชนจำนวนมากที่เข้าร่วมงาน ขณะที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้กล่าวสุนทรพจน์ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศ เพื่อแสดงความพร้อมของจีนที่จะยืนหยัดต่อต้านแรงกดดันจากต่างชาติ

เมื่อ 100 ปีที่แล้ว จีนตกต่ำและย่ำแย่ในสายตาของชาวโลก แต่ในวันนี้ ภาพลักษณ์ของจีนกำลังเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาคนทั้งโลกว่า จีนเป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถก้าวกระโดดไปสู่ความก้าวหน้า และฟื้นคืนสู่สภาพที่ดีอย่างไม่มีอะไรหยุดยั้งได้” ปธน. สี จิ้นผิงกล่าว

นายสียังได้กล่าวถึงอนาคตในวันข้างหน้าว่า จีนจะให้ความร่วมมือกับประเทศที่รักสันติภาพ อีกทั้งจะเสริมสร้างพรรคคอมมิวนิสต์ให้แข็งแกร่ง และมุ่งมั่นฟื้นฟูประเทศให้มีความรุดหน้ามากขึ้น

นอกจากนี้ นายสียังได้แสดงความพอใจที่จีนสามารถสร้าง “โลกใหม่” โดยกล่าวว่าประชาชนชาวจีนไม่เพียงแต่สามารถทำลายโลกเก่าเท่านั้น แต่ยังสร้างโลกใหม่ขึ้นมาด้วย โดยระบอบสังคมนิยมเท่านั้นที่จะทำให้จีนปลอดภัยขึ้น