ผู้นำเมียนมาขู่เล่นงานสื่อต่างชาติเรียก‘คณะรัฐประหาร’

ผู้นำเมียนมาขู่เล่นงานสื่อต่างชาติเรียก‘คณะรัฐประหาร’

รัฐบาลทหารเมียนมาขู่ดำเนินการทางกฎหมายกับสื่อต่างชาติที่เรียกตนว่า “คณะรัฐประหาร” และเรียกการยึดอำนาจในเดือน ก.พ.ว่า “รัฐประหาร”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตามที่สื่อต่างชาติหลายสำนักรวมทั้งรอยเตอร์เองใช้คำว่า “คณะรัฐประหาร” เรียกสภาบริหารงานแห่งรัฐเมียนมา ที่นำโดยทหารและโค่นอำนาจนางอองซาน ซูจี ผู้นำจากการเลือกตั้ง กระทรวงข่าวสารเมียนมาจึงเผยแพร่คำเตือนลงในหนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลท์ออฟเมียนมา ระบุ

“ขอเตือนสำนักข่าวต่างชาติบางแห่งอย่าใช้คำว่า สภากองทัพ/คณะทหาร/คณะรัฐประหารเรียกรัฐบาลอีก และอย่าอ้างหรือโหมกระพือข่าวบิดเบือน หากนำไปใช้ในทางที่ผิด อ้างและกล่าวถึงข่าวบิดเบือน และแพร่กระจายข้อมูลเท็จจะต้องถูกดำเนินการทางกฎหมาย”

รัฐบาลทหารกล่าวต่อไปว่า ตนยึดอำนาจตามรัฐธรรมนูญ เพราะการเลือกตั้งในเดือน พ.ย.ที่พรรคของนางอองซาน ซูจี ชนะถล่มทลายมีการทุจริต แต่คณะกรรมการการเลือกตั้งและผู้สังเกตการณ์นานาชาติก็ไม่นำพา

ทั้งนี้ ชาติตะวันตกประณามการยึดอำนาจดังกล่าวโดยเรียกว่า “รัฐประหาร” และคว่ำบาตรผู้นำกองทัพเมียนมา รัฐบาลทหารเมียนมายังถูกกลุ่มรณรงค์เสรีภาพสื่อวิจารณ์เรื่องการจับกุมนักข่าวจำนวนมาก ยกเลิกใบอนุญาตสื่ออิสระหลายราย และควบคุมการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต

ขณะที่นายพลมิน อ่องหล่ายผู้นำกองทัพได้กล่าวถึงสื่อว่าสำคัญต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและประชาธิปไตย พร้อมเรียกร้องให้สื่อท้องถิ่นป้องกันการแทรกซึมของแนวคิดต่างชาติ

วานนี้ (30 มิ.ย.) เมียนมาปล่อยตัวนักโทษหลายร้อยคนรวมทั้งนักข่าวจำนวนหนึ่งด้วย