'140ส.ส.' ต้นตอประชุมล่ม! 'เลขาปธ.สภาฯ' กางตัวเลข 'ไม่แสดงตน' อัดไม่รับผิดชอบ

'140ส.ส.' ต้นตอประชุมล่ม! 'เลขาปธ.สภาฯ' กางตัวเลข 'ไม่แสดงตน' อัดไม่รับผิดชอบ

'140ส.ส.' ต้นตอประชุมล่ม! 'เลขาปธ.สภาฯ' กางตัวเลข 'ไม่แสดงตน' อัดไม่รับผิดชอบ

ที่รัฐสภา นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงเหตุประชุมล่มขณะที่พิจารณาร่างพ.ร.บ.วัตถุอันตรายว่า การประชุมสภามี ส.ส.มาร่วมลงชื่อเข้าร่วมประชุม 346 คน กลับมาส.ส. กดบัตรแสดงตน 206 คน ทำให้องค์ประชุมไม่ครบ และนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ต้องปิดการประชุม ซึ่งประธานสภาฯอยากให้งานนิติบัญญัติเดินหน้า จึงได้นัดการประชุมในวันนี้

ส่วนที่มี ส.ส. บางคน บอกว่าการประชุมไม่มีระเบียบวาระสำคัญนั้น เป็นความคิด ส.ส. บางคน ซึ่งวันนี้เรามีการประชุมเรื่องพ.ร.บ.วัตถุอันตราย ที่รัฐบาลห่วงใยสวัสดิภาพของประชาชน หากได้ประกาศใช้ความปลอดภัยของประชาชนก็จะเกิดขึ้น แต่ผลปรากฏว่ามี ส.ส. หลายคนมาประชุมแต่ไม่ยอมแสดงตน

นายสมบูรณ์ กล่าวต่อว่า นอกจากวาระการพิจารณาต่อ มีวาระเร่งด่วน ซึ่งเป็นร่างกฎหมายที่รัฐบาลเป็นผู้เสนอต่อสภาฯจำนวน 6 ฉบับ ซึ่งหนึ่งนั้น คือร่างพ.ร.บ.คุ้มครองพยาน ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพประชาชน กรณีเป็นพยานในชั้นศาล โดยกฎหมายฉบับนี้ มีการแก้ไขเพิ่มเติมกรณีที่คุ้มครองในชั้นศาล ตนยืนยันว่า ทุกกฎหมายที่เข้าสู่สภาฯล้วนแต่เป็นกฎหมายสำคัญ

“การที่มีผู้แทนบางคนคิดว่าไม่สำคัญ ถือว่าเป็นความคิดของตัวแทนประชาชนที่ไม่มีความรับผิดชอบ ต่อบทบาทหน้าที่ของตนเอง การที่สภาฯล่มนั้นประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้แทนของท่านได้ว่า มีใครแสดงตนและไม่แสดงตน โดยสภาฯจะติดประกาศไว้ด้านหน้าอาคารรรัฐสภา” นายสมบูรณ์ กล่าว

ด้าน น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ คณะทำงานการเมือง สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ค.) ประธานสภาฯ ได้นัดประชุม เวลา 09.30 น. โดยก่อนการประชุมจะเปิดให้ ส.ส .30 คน หารือ จากนั้น เข้าสู่วาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา 3 กระทู้ ต่อด้วยกระทู้ถามทั่วไป 6 กระทู้ และกระทู้ถามแยกเฉพาะโดยนายกรัฐมนตรีหรือผู้แทนจะเป็นบผู้ตอบคำถาม ต่อจากนั้น เข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ซึ่งต้องมีองค์ประชุมเกินกึ่งหนึ่ง เชื่อว่า จะมี ส.ส. ร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง และขอประชาชนติดตามการทำหน้าที่ของผู้แทนของท่านต่อไป.