กาฬสินธุ์งานเข้าทันที! แรงงานกลับบ้านวันเดียว ติดโควิด 27 ราย เปิดรพ.สนามรอบ 2

กาฬสินธุ์งานเข้าทันที! แรงงานกลับบ้านวันเดียว ติดโควิด 27 ราย เปิดรพ.สนามรอบ 2

จังหวัดกาฬสินธุ์ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันเดียว 27 ราย ทุบสถิติมากสุดตั้งแต่มีการแพร่ระบาด โดยเป็นกลุ่มแรงงานกลับบ้าน ส่งผลยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง 214 ราย ขยายเตียงเพิ่มและเปิดใช้โรงพยาบาลสนามรอบสอง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์อำนวยการต้านโรคติดชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในพื้นที่ ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 27 ราย ซึ่งเป็นการพบผู้ติดเชื้อมากสุดตั้งแต่มีการแพร่ระบาดในพื้นที่

โดยเป็นผู้ติดเชื้อจาก กทม.และปริมณฑลที่เดินทางกลับภูมิลำเนา 26 ราย เป็นอาชีพช่างไฟฟ้า และพนักงานเดินสายไฟ สถานีรถไฟฟ้าสายสีส้ม OR13 พระราม 9 กรุงเทพฯ อยู่ในพื้นที่ อ.กุฉินารายณ์ และอ.เขาวง จำนวน 17 ราย พนักงานร้านสะดวกซื้อ 1 ราย นักเรียน 2 ราย อาชีพค้าขาย 2 ราย คนงานก่อสร้าง 2 ราย ขับรถแท็กซี่ 1 ราย และหญิงวัย 34 ปีกลับจากกรุงเทพฯ 1 ราย

ส่วนผู้ติดเชื้อภายในจังหวัดอีก 1 รายนั้น เป็นนักเรียนในพื้นที่ อ.คำม่วง ซึ่งติดเชื้อจากการสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยันคนใกล้ชิดในครอบครัว ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์สะสมรวม 214 ราย ราย กำลังรักษาอยู่ 83 ราย รักษาหายแล้ว 127 ราย และมียอดผู้เสียชีวิตสะสมเท่าเดิมคือ 4 ราย

ขณะที่ นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกันมอบดอกไม้ให้กำลังใจกับนักรบชุดขาวทีมที่ 6 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่พยาบาลจำนวน 7 คน ที่เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่การดำเนินงานศูนย์แรกรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่อาคารกีฬานิมิตบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงเทพฯระหว่างวันที่ 1-8 กรกฎาคม 2564

นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ดังกล่าวนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ได้กำชับให้ทางสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมไว้ทุกด้าน ซึ่งขณะนี้ได้เปิดใช้โรงพยาบาลสนาม บริเวณหลังศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ในรอบสองแล้ว เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ย้ายผู้ป่วยที่อาการดีขึ้นและไม่มีอาการเข้ามาพักรักษาแล้ว 11 ราย

นพ.อภิชัย กล่าวอีกว่า สำหรับความพร้อมของโรงพยาบาลกาฬสินธุ์และโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่งนั้นขณะนี้ได้ขยายเตียงเพิ่มขึ้นจำนวน 120 เตียง ปัจจุบันมีผู้ป่วยพักรักษาตัวอยู่ 83 ราย และภายในสัปดาห์นี้จะขยายเพิ่มอีก 48 เตียง และหากยังไม่พอก็จะขยายเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งภาพรวม จ.กาฬสินธุ์ได้เตรียมความพร้อมทั้งโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสนามทั้งหมดไว้แล้วกว่า 300 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยที่อาจจะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มแรงงานที่เดินทางกลับภูมิลำเนาแล้วติดเชื้อมาในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทางศูนย์อำนวยการต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ โดยทางสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ยังได้ประกาศประชาสัมพันธ์และเปิดสายด่วนฮอตไลน์แจ้งไปยังพี่น้องประชาชนชาวกาฬสินธุ์ที่ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล

หากไม่สามารถหาเตียงรักษาได้สามารถติดต่อขอคำปรึกษาได้ที่สายด่วน “คนกาฬสินธุ์ร่วมใจสู้ภัยโควิด”สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ โทร 043-019760 ต่อ 128-130 ได้ตั้งแต่เวลา 08.30 น.-20.00 น.ทุกวัน พร้อมกับขอความร่วมมืองดเดินทาง งดใช้รถสาธารณะ งดแออัดร่วมพาหนะ เลี่ยงการเข้าห้องน้ำสาธารณะ และโปรดป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น โดยการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา