‘ไบรอัน เดวิดสัน’ ทูตอังกฤษ โบกมือลา ย้ายประจำการฮ่องกง

‘ไบรอัน เดวิดสัน’ ทูตอังกฤษ โบกมือลา ย้ายประจำการฮ่องกง

“ไบรอัน เดวิดสัน” เอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย เข้าพบ “ดอน ปรมัตถ์วินัย” เพื่ออำลาตำแหน่ง และเตรียมย้ายไปประจำการที่ฮ่องกง ซึ่งจีนเป็นสถานที่คุ้นเคย และประเทศที่ออกประจำการเป็นแห่งแรกๆ

นายไบรอัน จอห์น เดวิดสัน เอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย เดินทางเข้าพบนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือถึงการส่งเสริมความร่วมมือด้านสาธารณสุข เศรษฐกิจ ความมั่นคง และอาเซียน รวมทั้งประเด็นสถานการณ์ในภูมิภาค ในโอกาสนี้ นายเดวิดสัน ยังเข้าพบนายดอน เพื่ออำลาตำแหน่งเอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย ในโอกาสพ้นจากหน้าที่ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2564 

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับการจัดประชุมในกรอบ การหารือเชิงยุทธศาสตร์ไทย-สหราชอาณาจักร (Thailand-UK Strategic Dialogue - SD) ซึ่งเป็น การหารือระดับรัฐมนตรีช่วยว่าการของทั้งสองประเทศ เพื่อกำหนดทิศทางความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างสองประเทศ ครอบคลุมทั้งด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ การศึกษา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมทั้งความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน

ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเพื่อผลักดันความร่วมมือด้านสาธารณสุข เพื่อรับมือ การแพร่ระบาดโควิด-19 โดยอาศัยจุดแข็งและศักยภาพของทั้งสองฝ่าย เช่น ศักยภาพในการผลิตวัคซีน และการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และแนวทางบริหารจัดการด้านสาธารณสุข ซึ่งไทยและสหราชอาณาจักร มีความร่วมมือด้านสาธารณสุขที่ใกล้ชิด โดยเฉพาะเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 และความร่วมมือภายใต้โครงการ Better Health Programme ซึ่งได้ลงนามเมื่อวันที่ 24  มีนาคม 2564 ในสาขาโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

สำหรับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองฝ่ายยินดีที่มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า (Joint Economic and Trade Committee – JETCO) โดยรัฐมนตรีพาณิชย์ของทั้งสองฝ่ายเมื่อวันที่ 29  มีนาคม 2564 ซึ่งสามารถนำไปสู่การเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยและสหราชอาณาจักรต่อไป ฝ่ายสหราชอาณาจักรให้ความสำคัญกับการเข้าร่วมเจรจาความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) โดยเห็นว่าจะสามารถสนับสนุนการกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างสหราชอาณาจักรกับอาเซียนในอนาคตด้วย

เอกอัครราชทูตอังกฤษ เห็นว่า โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) เป็นนโยบายที่ดี เป็นการอำนวยความสะดวกแก่ชาวต่างชาติ และเพิ่มทางเลือกในการท่องเที่ยวและเดินทางเข้าประเทศไทย และพร้อมที่จะสนับสนุนนโยบายดังกล่าวของไทย

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการล่าสุดในภูมิภาค โดยเฉพาะการที่สหราชอาณาจักรมีนโยบายที่จะเพิ่มปฏิสัมพันธ์และมีบทบาทอย่างสร้างสรรค์ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ใหม่ เช่น การเพิ่มความสัมพันธ์กับอาเซียน และการให้ความช่วยเหลือเมียนมาในด้านมนุษยธรรม สาธารณสุข และความร่วมมือเพื่อการพัฒนา

ก่อนหน้านี้ สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ทวีตข้อความระบุว่า นายไบรอัน จอห์น เดวิดสัน ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกงสุลใหญ่ ประจำฮ่องกง และมาเก๊า แทนนายแอนดริว เฮย์น ซึ่งปัจจุบันเกษียณอายุแล้ว โดยนายเดวิดสัน จะเริ่มปฏิบัติหน้าที่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้

162503456192

ในทวีตดังกล่าว แสดงข้อความของนายเดวิดสัน ระบุว่า ก่อนหน้านี้ ตนเริ่มประจำการในตำแหน่งนักการทูตในต่างประเทศที่กรุงปักกิ่ง ในช่วงปลายศตวรรษที่ 80 และออกประจำการอีกสองแห่งในประเทศจีน ดังนั้นการกลับมาอีกครั้งในฐานะกงสุลใหญ่ ณ นครฮ่องกง เป็นบทบาทที่ก้าวไปข้างหน้าในชีวิต ตนและ สกอต ชาง (คู่สมรส) ตื่นเต้นมากจะทำให้ฮ่องกงเป็นครอบครัวของเรา