อุดรฯ เลื่อนเปิดคำชะโนด ไม่มีกำหนด

อุดรฯ เลื่อนเปิดคำชะโนด ไม่มีกำหนด

คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.อุดรธานี มีมติเลื่อนเปิดคำชะโนด ไม่มีกำหนด

หลังจากที่คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.อุดรธานี มีการประชุมเพื่อรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 หลังจากในที่ประชุมมีมติให้พิจารณาเรื่องการเปิดสถานที่และแหล่งท่องเที่ยวในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เพราะก่อนหน้านี้ได้ปิด"วังนาคินคำชะโนด" อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ก็ต้องเลื่อนออกไปอีกอย่างไม่มีกำหนด ในการเดินทางกลับของประชาชนจากพื้นที่เสี่ยง และมีแคมป์คนงานสั่งปิดที่กรุงเทพ ทำให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนากันเป็นจำนวนมาก

อุดรฯ เลื่อนเปิดคำชะโนด ไม่มีกำหนด

นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า โดยที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาทบทวนมติเดิมให้เลื่อนชะลอการเปิด "วังนาคินคำชะโนด" อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ออกไปไม่มีกำหนด เนื่องจากเดิมจะมีการคลายล็อคให้เปิดได้ในวันที่ 1 กรกฎาคม นี้ เพราะมีประชาชนเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง และเสี่ยงสูงสุดกลับมาภูมิลำเนา ทำให้จะมีความเสี่ยงสูง ซึ่งที่สำคัญจะมีประชาชนมาจากจังหวัดเสี่ยง และจังหวัดต่าง ๆ ที่จะเข้ามากราบไหว้สักการะพ่อปู่ศรีสุทโธและแม่ย่าศรีปทุมมา ซึ่งทางคำชะโนดมีมาตรการป้องกัน และคัดกรองแบบเข้ม แต่ก็ยังไม่น่าไว้วางใจ เพราะมีประชาชนเดินทางมาจากหลายจังหวัดทุกสารทิศ และสถานการณ์ของ จ.อุดรธานีที่ผ่านมายังมียอดผู้ติดเชื้อกลับมาสูงขึ้นอีก

อุดรฯ เลื่อนเปิดคำชะโนด ไม่มีกำหนด

ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด19 และอาจจะเกิดคลัสเตอร์กลุ่มใหญ่ขึ้นมาได้ ทางคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.อุดรธานี จึงมีมติให้เลื่อนการเปิดคำชะโดนออกไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าสถานการณ์จะกลับมาดีขึ้น จึงจะได้นำเรื่องเข้าที่ประชุมเพื่อเปิดให้ประชาชนเข้าสักการะ

ในส่วนของสถานที่อื่นเช่นถนนคนเดินทางเทศบาลนครอุดรธานีได้จัดให้มีจุดคัดกรองและจัดโซนขายให้กว้าง ประชาชนที่ไปเดินก็ไม่หนาแน่นก็สามารถเปิดให้บริการได้ ในส่วนวัดป่าภูก้อน อ.นายูง ก็ไม่ได้สั่งปิด แต่ให้เจ้าของสถานที่พิจารณา เพราะเป็นสถานที่ประชาชนไปกราบไหว้ ซึ่งคนจะน้อยกว่าคำชะโนด