'ทนายนกเขา' ยื่นกกต.ยุบพปชร.เลือก 'ธรรมนัส'นั่งเลขาฯพรรค

'ทนายนกเขา' ยื่นกกต.ยุบพปชร.เลือก 'ธรรมนัส'นั่งเลขาฯพรรค

'ทนายนกเขา' ยื่นกกต.ยุบพปชร.เลือก 'ธรรมนัส'นั่งเลขาฯพรรค เหตุเข้าข่ายขัดรธน.-ข้อบังคับ พร้อมชงสอบจริบธรรม'ประวิตร-ประยุทธ์'

 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย นายนิติธร ล้ำเหลือ ยื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อขอให้พิจารณายุบพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากกระทำการอันขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน กรณีเมื่อวันมี่ 18 มิ.ย. ที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐมีมติเลือก รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นเลขาธิการพรรค ซึ่งถือได้ว่าเป็นบุคคลที่ขาดคุณสมบัติด้านจริยธรรมตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในมาตรา 219 ที่กำหนดให้ ส.ส.ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม

และขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 21 และ มาตรา 45 อีกทั้งยังขัดต่อข้อบังคับของพรรคพลังประชารัฐ ที่กำหนดว่าต้องถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเหนือกว่าผลประโยชน์ส่วนตัน ยึดมั่นหลักนิติธรรม และประพฤติตนในกรอบศีลธรรมอันดีของประชาชน เนื่องจาก ร.อ.ธรรมนัส เคยต้องคำพิพากษาจำคุกในคดียาเสพติดของศาลประเทศออสเตรเลีย

ดังนั้นเรื่องนี้จึงเป็นสาระสำคัญของรัฐธรรมที่ประสงค์ให้บุคคลที่มีความซื่อสัตย์ มีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีเข้ามาบริหารกิจการบ้านเมือง ซึ่งปรากฏอยู่ในคำปรารภของรัฐธรรมนูญ แต่การกระทำดังกล่าวของพรรคพลังประชารัฐ กลับไม่ได้คำนึงถึงเรื่องนี้ แสดงให้เห็นถึงการไม่เคารพต่อกฎหมาย ไม่นำพาต่อการพัฒนาการด้านคุณธรรมจริยธรรม จึงเป็นเหตุให้มายื่นยุบพรรคพลังประชารัฐในวันนี้

“คราวที่แล้วศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้พูดเรื่องจริยธรรม แต่พูดเรื่องคุณสมบัติ เพราะในคำร้องเน้นไปที่ประเด็นคุณสมบัติ แต่คราวนี้เป็นเรื่องจริยธรรม ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงซึ่งไม่ได้พิสูจน์ ในคำพิพากษาก็ระบุว่าเป็นสารเสพติด และยังปรากฏคำรับสารภาพ รวมถึงการพูดในสภาของ ร้อยเอกธรรมนัส เองก็ขัดข้อเท็จจริง ประเทสไทยมาถึงขนาดนี้แล้วไม่จำเป็นต้องให้ประชาชนมาตรวจสอบเรียกร้อง หากผู้บริหารประเทศมีจิตสำนึก มีคุณธรรมเรื่องแบบนี้ก็ไม่เกิด”

นายนิติธร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ วันนี้กลุ่มประชาชนคนไทย จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สอบจริยธรรมนักการเมือง 3 ราย คือ 1.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมในฐานะเป็นผู้แต่งตั้ง ร้อยเอกธรรมนัส เป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 2. รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรค มีส่วนให้ ร้อยเอกธรรมนัส เป็นเลขาธิการพรรค และ 3.ร.อ.ธรรมนัส

เมื่อถามถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มประชาชนคนไทยหลังจากนี้ นายนิติธร กล่าวว่า วันนี้จะไปที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อนำแถลงการณ์ยื่นให้นายกฯ ซึ่งคงไม่เรียกร้องให้เสียสละแล้ว เพราะไม่ได้รับการตอบรับ และเพิกเฉย ดังนั้นเราจะแสดงความประสงค์เราต่อนายกฯและ ครม.ชุดนี้ ส่วนกิจกรรมการเคลื่อนไหวยังเป็นเรื่องการปราศรัยขับเคลื่อนให้ประชาชนได้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น และทำให้เห็นว่าประชาชนสามารถรวมกันเปลี่ยนแปลงประเทศโดยก้าวข้ามนักการเมืองได้