'ร้องข้ามกำแพง' โกอินเตอร์ หนุนลิขสิทธิ์รายการไทยแจ้งเกิดเวทีโลก

'ร้องข้ามกำแพง' โกอินเตอร์ หนุนลิขสิทธิ์รายการไทยแจ้งเกิดเวทีโลก

เวิร์คพอยท์ ชูฟอร์แมทรายการ “ร้องข้ามกำแพง” ลุยขายต่างประเทศ หวังดันอุตสาหกรรมขายลิขสิทธิ์รายการจากไทยแจ้งเกิดในเวทีโลก หลังญี่ปุ่น เกาหลี กลายเป็นผู้นำผงาดตลาดต่างประเทศโกยรายได้มหาศาล 

นายธนศักดิ์ หุ่นอารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ขยายธุีกิจคอนเทนท์สู่เวทีระดับโกล โดยล่าสุดนำรายการที่คิดค้นและสร้างสรรค์โดยคนไทยไปสู่ตลาดการซื้อขายลิขสิทธิ์ในต่างประะเทศ โดยเฉพาะตลาดทวีปยุโรป และทวีปอเมริกา นำร่องรายการ “ร้องข้ามกำแพง” ด้วยการขายลิขสิทธิ์ให้กับ 8 ประเทศ ได้แก่ ประเทศฝรั่งเศส เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ อิตาลี สเปน เยอรมนี โปรตุเกส ภายใต้ชื่อเดอะวอล ดูเอ็ท(The wall duet)

ทั้งนี้ ในภูมิภาคอาเซียน ประเทศเวียดนาม ได้มีการซื้อลิขสิทธิ์รูปแบบรายการหรือฟอร์แมทร้องข้ามกำแพงไปผลิตออกอากาศแล้ว ซึ่งได้รับความนิยมทั้งในแง่เรตติ้งและกระแสความแรง จึงเดินหน้าการผลิตต่อในซีซั่น 2 สะท้อนให้เห็นถึงโปรดิวเซอร์ในทุกประเทศต่างเชื่อมั่นในรูปแบบรายการแตกต่างอย่างโดดเด่น และจะสร้างความนิยมให้กับช่องโทรทัศน์ของพันธมิตรได้อย่างแน่นอน

162491839352

  สำหรับก่อนหน้านี้ เวิร์คพอยท์เคยขายฟอร์แมตรายการ แฟนพันธุ์แท้ ไปผลิตที่ประเทศอังกฤษ และสวีเดน และรายการ เดอะ แบนด์ ไปผลิตที่ประเทศเปรู แต่การลุยตลาดขายลิขสิทธิ์ฟอร์แมตรายการแรก คือ เกมจารชน ไปประเทศอินโดนีเซีย เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2545 จากการทำตลาดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทขายลิขสิทธิ์ฟอร์แมตรายการไปทั้งสิ้น 22 รายการ ใน 16 ประเทศ

“หลายปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมการขายลิขสิทธิ์รายการของเอเชีย มีประเทศญี่ปุ่น ตามด้วยเกาหลี ที่เป็นผู้นำด้านการส่งออกฟอร์แมตรายการไปทั่วโลก แต่ล่าสุดเป็นโอกาสของการทีวีไทย ที่จะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่อุตสาหกรรมฟอร์แมตโลกเป็นชาติที่ 3 ของเอเชีย ที่สามารถนำฟอร์แมตรายการไปบุกเบิกในตลาดยุโรปและทวีปอเมริกา และการรุกตลาดครั้งนี้ บริษัทคาดหวังอุตสาหกรรมฟอร์แมตคอนเทนท์โลกจะเปิดรับรูปแบบรายการจากประเทศไทยมากขึ้น ผลักดันให้ไทยก้าวเป็นเจ้าแห่งการส่งออกฟอร์แมตรายการ ตามรอยญี่ปุ่นและเกาหลี ส่งเสริมให้อุตสาหกรรมฟอร์แมตรายการของไทยแข็งแกร่งขึ้นด้วย”

นางสาาววาชา วอลเลซ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายโกลบอล เอ็นเทอร์เทนเมนท์ แอควิซิชั่น แอนด์ เดเวลอปเมนท์จากบริษัท ฟรีแมนเทิล กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่บริษัทซื้อลิขสิทธิ์รายการจากประเทศไทยมาผลิตป้อนให้ผู้ชมในประเทศโปรตุเกส โดยคาดหวังจะเห็นรายการเดอะวอล ดูเอ็ท ในเวอร์ชั่นต่างๆ ทั่วโลก

162491840918

นายอั๊กเซล คืน กรรมการผู้จัดการของบริษัท เทรซอร์ ทีวี โปรดัคชั่นส์ ประเทศเยอรมนี กล่าวว่า บริษัทจะผลิตรายการเดอะวอล ดูเอ็ท ป้อนคนดูชาวเยอรมันโดยเร็ว และคาดหวังผู้ชมได้รับเสียงหัวเราะ ความสนุก ซาบซึ้งเกิดขึ้น