'ศปปส.'ยื่นถอนประกัน'เพนกวิน' พร้อมพวกร่วมม็อบ 24 มิ.ย.

'ศปปส.'ยื่นถอนประกัน'เพนกวิน' พร้อมพวกร่วมม็อบ 24 มิ.ย.

'ศปปส.'ร้อง อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา พิจารณาถอนประกัน 'เพนกวิน'กับพวก ร่วมชุมนุม 24 มิ.ย. ส่อผิดเงื่อนไขประกัน

28 มิ.ย. 64 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก  กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ  ศปปส. และเครือข่ายปกป้องสถาบัน ที่นำมาโดยนายจักรพงศ์ กลิ่นแก้ว ตัวแทน ศปปส.เดินทางมายื่นคำร้องต่อนายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาขอให้พิจารณาการออกมาร่วมชุมนุม ของผู้ต้องหาตามมาตรา 112 ที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว แบบมีเงื่อนไขว่าเข้าข่ายผิดเงื่อนไขหรือไม่ ผิดเงื่อนไขดุลยพินิจในการถอดถอนการประกันตัว

 

นายจักรพงศ์ กล่าวถึงการการนำหลักฐานภาพถ่ายพฤติกรรมการชุมนุมของแกนนำกลุ่มราษฎรที่อยู่ระหว่างการประกันตัว และไปร่วมการชุมนุม เมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่บริเวณแยกอุรุพงษ์อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รัฐสภาเกียกกาย ทำเนียบรัฐบาล และสกาย โดยได้เห็นถึงพฤติกรรมผู้ต้องหาคดี 112 ที่รับการประกันตัวแบบมีเงื่อนไข ทั้งนายพริษ  ชิวารัก​ษ์ หรือเพนกวิน​ ,นายอานนท์ นำภา ,นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข​ และคนอื่นๆ ที่หลังจากได้รับการประกันตัวออกมาแล้ว แต่ยังมีพฤติการณ์ที่อาจขัดต่อเงื่อนไข  หรือกระทำการจาบจ้วงก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย รวมไปถึงการเขียนข้อความผ่านทางสื่อออนไลน์ ที่เข้าข่ายลักษณะจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ ในลักษณะชักชวนยุยงปลุกปั่นบิดเบือนชวนคนออกมาร่วมชุมนุม เป็นการกระทำที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสังคมและบ้านเมือง จึงขอให้ศาลใช้ดุลพินิจตามที่เห็นสมควร ขอให้เรียกแกนนำที่ได้รับการประกันตัวมาไต่สวนเกี่ยวกับความผิดเงื่อนไขในครั้งนี้ว่าสมควรหรือไม่​ โดยการชุมนุมในครั้งที่ผ่านมาสร้างความวุ่นวายบริเวณหน้ารัฐสภา  เมื่อนายสิระเจนจาคะ ประธานคณะกรรมาธิการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน เป็นตัวแทนของรัฐบาลมารับหนังสือจากกลุ่มราษฎร แต่ในระหว่างที่เดินกลับเข้าไปนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรวิ่งกรูเข้าไปทำร้ายนายสิระ โดยที่แกนนำไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ มองว่าเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนเกินกว่าจะรับได้ 

นอกจากนี้ นายจักรพงษ์ ยังกล่าวด้วยว่า เคยมายื่นคำร้องขอถอนการประกันตัวแล้วแต่ศาลเห็นว่าไม่เข้าข่ายการผิดเงื่อนไข ซึ่งตนเองและกลุ่มก็ยอมรับในการวินิจฉัยและหลังจากนี้ก็จะพยายามเก็บรวบรวมหลักฐานเอาผิดรวมถึงกลุ่มอื่นๆใครก็ตามที่ออกมากับโจมตีสถาบันก็จะดำเนินการเช่นเดียวกันทุกกรณีเพราะถือว่าเหยียบย่ำหัวใจคนไทย และ ในวันพรุ่งนี้ เวลา 13.00 น. ศปปส. จะไปดำเนินคดีกับกลุ่มคนเหล่านี้ ที่ สน.ปทุมวัน