ระดมสมอง ชาร์จ "EV" พร้อมแค่ไหน

ระดมสมอง ชาร์จ "EV" พร้อมแค่ไหน

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) ได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังคงมีองค์ประกอบอีกหลายอย่างที่ต้องเตรียมพร้อม รวมถึง การชาร์จอีวี ซึ่งแนวโน้มจะเป็นอย่างไร สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย หรือ EVAT ดึงผู้เกี่ยวข้อง ร่วมแสดงความคิดเห็น

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) จัดงานเสวนาออนไลน์ หัวข้อ “เทรนด์ยานยนต์ไฟฟ้ากำลังมา เตรียมชาร์จรถอย่างไรให้ปลอดภัย” โดยมีวิทยากรและผู้ร่วมเวทีจากหลากหลายหน่วยงาน ประกอบด้วย

  • กฤษฎา อุตตโมทย์ นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย
  • คุณวฤต รัตนชื่น ผู้อำนวยการฝ่ายเเผนยุทธศาสตร์ เเละผู้อำนวยการโครงการ EGAT ProVenture การไฟฟ้าฝ่ายผลิตเเห่งประเทศไทย (กฟผ.)
  • ธนาเศรษฐ์ บุญเรศธนะพงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)
  • นิธิ อาจองค์ ผู้อำนวยการกองธุรกิจระบบไฟฟ้า 1 การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)
  • กิตติศักดิ์ เงินงอกงาม ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบพลังงาน บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
  • ธีรภัทร เเต่รุ่งเรือง ผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์เเละการตลาด บริษัท เอบีบี อีเลคทริฟิเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด
  • กิตติ ศานต์พิริยะ ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท พลังงานมหานคร จำกัด

 

กฟผ. ยันความพร้อมสถานีชาร์จ-แอปพลิเคชั่นเพิ่มความสะดวกใช้งาน

162486325789

วฤต กล่าวว่า กฟผ. มีแนวทางส่งเสริมการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสถานีอัดประจุไฟฟ้า “EleX By EGAT” ที่เปิดให้บริการร่วมกับพันธมิตรธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปั๊มน้ำมัน ห้างสรรพสินค้า สถานที่ต่างๆ

การสนับสนุน Logistics Fleet ให้เปลี่ยนมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้า

การทำเเอปพลิเคชัน EleXA บอกถึงสถานีอัดประจุไฟฟ้า ของ EGATและของทุกรายที่ผู้ใช้สามารถเพิ่มเข้ามาได้  ให้เห็นว่ามีจุดไหนบ้างเเละสามารถชำระเงินได้เลยทันที ผ่านระบบเเอปพลิเคชัน 

เป็นผู้จำหน่ายและติดตั้ง Home Charger ยี่ห้อ EGAT Wallbox

 

กฟภ. เล็งตั้งสถานีชาร์จ 263 สถานี ปี 66

162486325696

ธนาเศรษฐ์ ระบุว่าปัจจุบัน กฟภ. ติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า PEA VOLTA ทั่วประเทศเเล้ว 42 สถานี มีแผนจะเปิดให้ครบ 263 สถานี ภายในปี 2566 ปัจจุบันเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ ให้ประชาชนทั่วไปใช้บริการผ่านเเพลตฟอร์ม PEA Volta สามารถค้นหาสถานีอัดประจุไฟฟ้า สั่งการชาร์จ และชำระเงินได้

ด้านการลงทุน หากเป็นสถานีเเบบ DC (50 kW) สถานีละประมาณ 1 ล้านบาท ซึ่งเหมาะกับผู้ประกอบการ กลุ่มสถานีบริการน้ำมัน เเละ ห้างสรรพสินค้า ส่วนสถานีเเบบ AC  (7 kW) ลงทุนสถานีละประมาณ 7 หมื่นบาท เหมาะกับโรงเเรมหรือที่พักต่างๆ

กฟน. เตรียมพร้อมรับ อีวี 6.6 ล้านคัน ใน 10 ปี

162486325715

นิธิ กล่าวว่า กฟน. มีพันธกิจหลักในการจัดหาและจำหน่ายกระเเสไฟฟ้าในกับประชาชนในพื้นที่ กทม. นนทบุรี และสมุทรปราการ ซึ่ง กฟน. มีความพร้อมในทุกๆด้าน โดยเฉพาะเรื่องระบบการจ่ายไฟฟ้า  และตั้งเป้าหมายไว้ว่าโครงสร้างการจ่ายไฟ จะต้องรองรับการจ่ายไฟให้กับยานยนต์ไฟฟ้า 6.6 ล้านคัน ได้ในอีก 10 ปี ข้างหน้า 

ที่ผ่านมา กฟน.รวบรวมข้อมูลอัตราค่าไฟฟ้าสำหรับใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ในกิจการของ กฟน. พบว่าอยุ่ที่ประมาณ 70 สตางค์/กิโลเมตร ในขณะที่รถยนต์ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงมีค่าใช้จ่ายประมาณ 3 บาท

ส่วนอัตราค่าไฟฟ้าที่ กฟน.มีประกาศไปล่าสุด หรืออัตราค่าไฟแบบ Low Priority ซึ่งคิดค่าพลังงานไฟฟ้าในอัตรา 2.6369 บาทต่อหน่วย เป็นการสนับสนุนให้ผู้ประกอบสถานีอัดประจุไฟฟ้าไม่ต้องรับภาระค่าไฟฟ้าสูงในช่วงเริ่มประกอบกิจการ โดยผู้ประกอบการเดิมหรือใหม่ต้องยื่นเรื่องขอใช้อัตราค่าไฟแบบ Low Priority จาก กฟน.ก่อนจึงจะได้รับสิทธิ์ ส่วนประชาชนทั่วไปไม่ได้สิทธิ์ดังกล่าว

 

เดลต้า ชี้เจ้าของสถานี้ชาร์จต้องคำนึงความสะดวกบำรุงรักษาอุปกรณ์

162486325791

กิตติศักดิ์ กล่าวว่า เดลต้า เกี่ยวข้องด้านยานยนต์ไฟฟ้า ใน2 กลุ่มผลิตภัณฑ์ คือ

  • อุปกรณ์ On-Board ที่บริษัทผลิตสำหรับใช้กับยานยนต์ไฟฟ้า
  • Off-Board คือ เครื่องอัดประจุไฟฟ้าประเภทต่างๆ

“ในอนาคต ผู้ประกอบการเจ้าของสถานีชาร์จจำเป็นต้องคำนึงถึง ความสะดวกในการดูแลและบำรุงรักษาอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะตามมาด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก  เเละปัจจุบัน บริษัท ได้ผลิต ผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม On-Board เพื่อการส่งออกโดยมีฐานการผลิตอยู่ในประเทศไทยเเล้ว เเต่ในส่วนของผลิตภัณฑ์ Off-Board ทางบริษัทก็มีเเผนที่จะใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการผลิตเช่นกันในอนาคต” กิตติศักดิ์กล่าว

 

เอบีบี พร้อมจำหน่ายอุปกรณ์ชาร์จ

162486325713

ธีรภัทร กล่าวว่า เอบีบี เป็นผู้นำระดับโลกในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องอัดประจุไฟฟ้า มีโซลูชั่นการชาร์จไฟฟ้าอย่างครบถ้วน รวมถึงโซลูชั่นอย่าง e-house ที่สามารถนำไปใช้งานได้ลดความยุ่งยากในการออกแบบห้องไฟฟ้า

นอกจากนี้ยังสามารถนำไปติดตั้งในพื้นที่สาธารณะได้อย่างปลอดภัยและรวดเร็ว สามารถติดตั้งใช้งานทั้งภายในบริเวณที่พักอาศัย โรงเเรม อาคารและห้างสรรพสินค้า สถานีบริการน้ำมันและสถานีรถยนต์ไฟฟ้าประจำ

EA ไม่แนะนำใช้สายชาร์จติดรถ

162486357879

คุณกิตติ กล่าวว่า พลังงานมหานคร เป็นผู้ให้บริการ สถานีอัดประจุไฟฟ้า ที่รู้จักกันคือ EA Anywhere

ทั้งนี้สำหรับประชาชนทั่วไป ที่ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแ และต้องการที่จะติดตั้งอุปกรณ์ชาร์จในบ้าน ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมหลายๆ อย่าง เพื่อให้มีควารมปลอดภัย และได้ประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ว่าจะเป็น

  • ขนาดของมิเตอร์ไฟฟ้า
  • ประเภทของปลั๊กชาร์จ
  • ขนาดของ On-Board Charger
  • การเลือกชาร์จเจอร์
  • การเลือกจุดตั้ง

“สำหรับผู้ขับขี่ยานยนต์ไฟฟ้าทุกคน ที่จะได้รับสายชาร์จไฟฟ้าเเบบ IC-CPD ที่มาพร้อมกับรถ ไม่เเนะนำให้ชาร์จไฟฟ้าผ่านสายไฟประเภทนี้ ทิ้งไว้เป็นเวลานาน หรือใช้งานเป็นประจำ”

 

ค่าบำรุงรักษา อีวี ถูกกว่ารถทั่วไป 50%

กฤษฎา กล่าวว่า การชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า จะกลายเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นเเรงขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

ส่วนเรื่องการบำรุงรักษายานยนต์ไฟฟ้านั้น ค่าใช้จ่าย เมื่อเทียบกับยานยนต์สันดาปทั่วไป ที่ต้องตรวจเช็คทุกปี ก็จะมีค่าใช้จ่ายที่ลดลงไปเท่าตัว