'ศบค.มท.' สั่งทุกจังหวัดเร่งตรวจมาตรการ ปิดแคมป์คนงาน เร่งค้นหาผู้ติดเชื้อ

'ศบค.มท.' สั่งทุกจังหวัดเร่งตรวจมาตรการ ปิดแคมป์คนงาน เร่งค้นหาผู้ติดเชื้อ

"ศบค.มท." สั่งทุกจังหวัดเร่งตรวจมาตรการ ปิดแคมป์คนงาน สแกนพื้นที่กลุ่มเสี่ยงหมู่บ้าน-ชุมชน เร่งค้นหาผู้ติดเชื้อ

วันที่ 28 มิ.. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฉัตรชัยพรหมเลิศปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงนามหนังสือโทรสารในราชการกระทรวงมหาดไทย "ด่วนที่สุด" ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดและปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) ให้ถือปฏิบัติ ข้อกำหนดตามพรก.ฉุกเฉินและคำสั่ง ศบค.ล่าสุดให้กำหนดเขตพื้นที่สถานการณ์เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัดอย่างเคร่งครัด พร้อมสร้างการรับรู้แก่ผู้ประกอบการ ประชาชน และเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งสิ่งสำคัญเร่งด่วนต้องหารือวางมาตรการ ปิดสถานที่พักอาศัยชั่วคราวสำหรับคนงาน ให้หยุดงานก่อสร้าง และห้ามเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นการชั่วคราวตรวจสอบ จัดทำทะเบียน รวมทั้งวางระบบในการตรวจตรา เฝ้าระวังมิให้แรงงานออกนอกพื้นที่ที่ถูกปิดอย่างเด็ดขาด ต้องประเมิน ติดตาม และรายงานผลการปฏิบัติด้วย

ขณะที่เขตชุมชน ต้องเข้าตรวจตราเขตชุมชน ตลาด หรือสถานที่ที่ได้ประเมินแล้วว่ามีความเสี่ยงต่อการระบาดของโรค เข้าตรวจคัดกรองเชิงรุก และเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อ เพื่อดำเนินการตามกระบวนการทางสาธารณสุข กรณีพบแหล่งที่มีการระบาดของโรคเป็นกลุ่มก้อน ให้มีคำสั่งเพื่อดำเนินการควบคุมโรคตามมาตรการสาธารณสุขอย่างรวดเร็ว และเข้มงวด สำหรับจังหวัดชายแดนภาคใต้ (จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา และจังหวัดสงขลา) เน้นมาตรการการตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจ หรือจุดสกัด เพื่อตรวจคัดกรองการเดินทางอย่างเข้มข้น งดการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัดและออกนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนกรณีมีเหตุจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเดินทางออกนอกพื้นที่จังหวัด ต้องแสดงบัตรประชาชนหรือบัตรแสดงตนอื่น ควบคู่กับเอกสารรับรองความจำเป็นที่ออกโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่นั้น

ขณะที่จังหวัดอื่นทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและท้องถิ่น เพิ่มตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจ หรือจุดสกัด เพื่อตรวจคัดกรองการเดินทางอย่างเข้มงวด รวมทั้งติดตาม ค้นหา และคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าหมู่บ้านและชุมชนทุกราย กรณีที่พบผู้เดินทางมาจากพื้นที่ที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้ดำเนินมาตรการควบคุมและป้องกันโรคโดยการคุมไว้สังเกต ที่พำนัก เป็นระยะเวลา 14 วัน นับแต่วันที่ผู้นั้นเดินทางเข้ามายังพื้นที่และให้งดหรือหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ โดยเด็ดขาด และให้ทำบัญชีรายชื่อผู้ที่เดินทางเข้าหมู่บ้านและชุมชน เพื่อรวบรวมส่งให้อำเภอบันทึกข้อมูลเข้าระบบรายงาน

162485360199

162485361321

162485362560