เตือน! จงใจติด 'โควิด' หวัง 'เงินประกัน' เข้าข่าย ฉ้อฉล โทษอาญา

เตือน! จงใจติด 'โควิด' หวัง 'เงินประกัน' เข้าข่าย ฉ้อฉล โทษอาญา

สมาคมประกันวินาศภัยไทย เตือนคนตั้งใจเสี่ยงติดโควิด-19 หวังเอาเงินสินไหม ย้ำอย่าทำหรือหลงเชื่อ เพราะไม่ได้เงินแถมโทษทางอาญาจำคุกไม่เกิน3 ปี ด้าน คปภ. กำหนดข้อยกเว้นและบทลงโทษชัดไว้แล้ว

จากกรณีขณะนี้ในกระแสโซเชียลได้เผยแพร่ ว่า บางชุมชนที่โควิดระบาดหนัก เพราะมีคนตั้งใจเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงเพื่อติดโควิด-19 เอาเงินประกันนั้น 

ล่าสุด นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ตนได้ทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว และอยากจะเตือนผู้ที่ตั้งใจทำด้วยวิธีการดังกล่าวว่าไม่สามารถได้เงินเคลมประกันแน่นอน ทั้งจากประกันภัยโควิดและเกี่ยวข้องประกันสุขภาพ

เนื่องจากบริษัทประกันภัยก็มีระบบการตรวจสอบการเคลมทุจริตฉ้อฉลอย่างรัดกุม  ทั้งวิธีการตรวจสอบผ่านระบบไอที รวมถึงการจับสัญญาณพฤติกรรมบ่งชี้ว่าจะทำการทุจริตฉ้อฉลต่างๆ มีการติดตามเก็บข้อทูลอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน บริษัทประกันภัย สามารถตรวจสอบการเคลมทุจริตฉ้อฉล ประกันภัยโควิด-19 พบวิธีการทุจริตฉ้อฉลในรูปแบบต่างๆ มาเป็นระยะๆ เช่น ซื้อประกันในวันเดียวกัน ปลอมใบรับรองแพทย์ ซึ่งบริษัทประกันภัยได้ดำเนินการฟ้องร้องดำเนินคดี กรณีดังกล่าวตามกฎหมาย โดยจะต้องคืนเงินค่าสินไหมและโทษอื่นๆรวมถึงมีโทษทางอาญา จำคุกไม่เกิน3ปี

ดังนั้น ขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อการกระทำดังกล่าว เพราะทำแล้วจะมีโทษทางอาญาร่วมด้วยและในอนาคตจะส่งผลต่อการปรับขี้นเบี้ยประกันภัยโควิด-19ในอนาคต ซึ่งจะสร้างความเดือนร้อนให้กับผู้เอาประกันภัยอื่นๆที่ปฏิบัติถูกต้อง

"ระบบประกันภัยตั้งใจอยากจ่ายเงินสินไหมให้ผู้ที่ได้รับความเดือนร้อนจากโควิด-19อย่างรวดเร็ว แต่คนตั้งใจทุจริตเอาเงินประกันภัยพวกนี้ ทำให้ระบบเกิดเสียหาย และในอนาคตเบี้ยต้องแพงขึ้น ดังนั้นขอเตือนว่า การทุจริตฉ้อฉลประกันภัยตั้งใจเอาตัวเองไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยงโควิด-19 นั้นระบบประกันภัยตรวจสอบได้แน่นอน และไม่จ่ายเงินสินไหม หากใครได้รับไปแล้ว ตรวจสอบพบว่าตั้งใจกระทำการฉ้อฉ้ลก็ต้องคืนเงินและมีโทษทางอาญา" 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ที่เริ่มมีการระบาดโควิด-19 ระลอก3หนักในช่วงแรก ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ประกาศข้อปฏิบัติการเคลมสินไหมประกันโควิด-19 พร้อมแจ้งเตือนประชาชนผู้เอาประกันภัย ถึงข้อยกเว้นที่ควรทราบ ดังนี้ 

สุทธิพล ทวีชัยการเลขาคปภ. ได้ยกตัวอย่างเช่น เมื่อทำประกันภัยแล้ว เข้าไปที่เสี่ยงเพื่อหวังผลให้ติดเชื้อแล้วเคลมประกันหรือประกันภัยหลายฉบับแล้วไปเอาตัวเองไปเสี่ยงรับเชื้อ เพื่อหวังเงินประกัน บริษัทอาจจะอ้างเหตุไม่จ่ายสินไหมทดแทนได้ เนื่องจากเป็นกรณีมีการเจตนา จงใจ โดยใช้สิทธิโดยไม่สุจริต หากมีหลักฐาน และถ้าเข้าข่ายเป็นการฉ้อฉลประกันภัยจะมีความผิดทางอาญาด้วย มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี

ดังนั้น ข้อยกเว้นที่ประชาชนควรทราบคือการเจตนาทุจริต หวังประโยชน์จากการทำประกันภัย ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่าย เป็นการฉ้อฉลประกันภัยได้”

162477125388

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากมีข้อมูลในโซเชียล ระบุ  โควิด-19 ระบาดหนักในชุมชนบางแห่ง เพราะตั้งใจติดเชื้อโควิด-19 เพื่อได้รับเงินจากการทำประกันโควิด-19  ซึ่งบางชุมชนติดโควิดกันทั้งซอย