'ปอท.' เตือนภัย 'แท็กเฟซบุ๊ค' แฝงลิ้งเจาะข้อมูลส่วนตัว

'ปอท.' เตือนภัย 'แท็กเฟซบุ๊ค' แฝงลิ้งเจาะข้อมูลส่วนตัว

ตำรวจ ปทอ.เตือนภัย “แท็กเฟซบุ๊ค” แอบแฝงลิงค์หลอกถามประวัติ-ลวงกรอกข้อมูลส่วนตัว เปิดช่องมิจฉาชีพเข้าถึงบัญชีสื่อออนไลน์

วันที่ 26 มิ.. ...ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รองผบก.ปอท.) ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ช่วงนี้ในเฟซบุ๊คของประชาชนอาจจะมีคนที่เป็นเพื่อนหรือไม่ใช่เพื่อนของเรามาแท็กเฟซบุ๊ค และแท็กพร้อมกับผู้อื่นอีกหลายสิบคน ซึ่งข้อมูลที่ส่งมาประกอบด้วยลิงก์ภาพข่าวอุบัติเหตุหรือภาพข่าวลักษณะลามกอนาจาร จากสำนักข่าวมีชื่อบ้างไม่มีชื่อบ้าง หากเรามีความสนใจข่าวที่แท็กแล้วกดเข้าไปดูจะพบว่า มีหน้าต่างให้เรากรอกอีเมลและพาสเวิร์ดเข้าเฟซบุ๊คใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมาก เพราะลิงก์ดังกล่าวเป็นลิงก์หลอกลวง ที่แฮกเกอร์สร้างมาเพื่อหลอกลวงให้เรากรอกข้อมูล ได้แก่ อีเมลกับรหัสผ่านเฟซบุ๊คทำให้แฮกเกอร์ทราบข้อมูล และเข้าถึงบัญชีเฟซบุ๊คของเราได้ หากใครกรอกข้อมูลไป เฟซบุ๊คอาจถูกแฮก

162468838614

162468840784 "จากนั้นแฮกเกอร์จะเปลี่ยนรหัสทำให้เราไม่สามารถเข้าเฟซบุ๊คของเราได้ สุดท้ายแฮกเกอร์อาจเอาบัญชีเฟซบุ๊คของเราไปกระทำความผิด เช่น หลอกยืมเงินเพื่อนในเฟซบุ๊กของเรา หรือ นำไปหลอกลวงฉ้อโกงผู้อื่น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ได้มีนโยบายในการสร้างความรับรู้ให้กับประชาชนในการป้องกันตัวเองมิให้ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรในทุกรูปแบบ"...ศิริวัฒน์ ระบุ

...ศิริวัฒน์ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงฝากเตือนประชาชนที่พบว่าบัญชีเฟซบุ๊คตัวเองถูกแท็กในลักษณะดังกล่าว ไม่ควรกดเข้าไปดู หรือกรอกอีเมลกับรหัสผ่านอย่างเด็ดขาด เพราะอาจตกเป็นเหยื่อของแฮกเกอร์ อย่างไรก็ตาม หากท่านถูกแฮกเฟซบุ๊คไปแล้วและไม่สามารถเข้าเฟซบุ๊กตัวเองได้ให้ปฏิบัติการ 3 แจ้ง คือ 1.แจ้งเฟซบุ๊คเพื่อให้เฟซบุ๊คกู้คืนบัญชีกลับมาให้เรา2.แจ้งเพื่อนของเราในทุกช่องทางว่าเฟซบุ๊คเราถูกแฮก และ 3.แจ้งความกับพนักงานสอบสวนที่สถานีตำรวจ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

162468850666