อสังหาฯกระอักสั่งปิดแคมป์ก่อสร้างเสี่ยงงานล่าช้าถูกปรับ-ลูกค้าเท

อสังหาฯกระอักสั่งปิดแคมป์ก่อสร้างเสี่ยงงานล่าช้าถูกปรับ-ลูกค้าเท

นายกสมาคมอสังหาฯ ระบุปิดแคมป์คนงาน 1 เดือน ส่งผลเกิดปัญหาส่งมอบงานภาครัฐล่าช้าถูกปรับ ขณะที่ภาคเอกชนเสี่ยงโดนลูกค้ายกเลิกโอน

หลังจากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้มีการปิดแคมป์คนงานในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลรวมไปถึงพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย สงขลา ,นราธิวาส, ยะลาและปัตตานี ที่มีการแพร่ระบาด โดยให้กระทรวงแรงงานจ่ายเงินชดเชยเยียวยาและดูแลทั้งแรงงานไทยและต่างด้าว มาตรการดังกล่าวจะทดลองใช้เป็นเวลา 1 เดือน เริ่มในวันจันทร์ ที่ 28 มิ.ย.นี้นั้น

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ยอมรับว่า มาตรการดังกล่าวส่งผลกระทบกับธุรกิจก่อสร้างและอสังหาฯอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากมีการแพร่ระบาดโควิดอย่างรวดเร็ว ทว่าการปิดแคมป์งานก่อสร้าง เป็นเวลา 1 เดือน จะส่งผลกระทบต่อการส่งมอบงาน ซึ่งอาจจะมีปัญหาตามมากับทั้งเจ้าของโครงการในส่วนของภาครัฐและเอกชน เช่น การก่อสร้างโครงการคอนโดมิเนียม บ้านจัดสรร ลูกค้าที่ซื้ออาจจะลังเลที่จะโอนกรรมสิทธิ์ หรือที่มีปัญหาอยู่แล้วจะยกเลิกการโอน หรือแม้แต่งานก่อสร้างภาครัฐก็มีค่าปรับความล่าช้า

" เมื่องานก่อสร้างถูกพักการส่งมอบงานล่าช้า ถ้าเป็นงานรัฐผู้ประกอบการจะถูกปรับ ถ้าเป็นคอนโดเลื่อนโอนลูกค้าอาจจะยกเลิก เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้จะถือได้ไหมว่าไม่ได้ล่าช้า ซึ่งยังไม่รู้ว่าหน่วยงานไหนที่เข้ารับผิดชอบส่วนนี้ เพราะไม่ใช่แค่ว่าขาดรายได้หรือเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มแต่มันมีค่าเสียหายปลายทางที่รออยู่ "