ไม่ล็อกดาวน์! นายกฯ สั่ง 'ปิดเฉพาะจุด' คลัสเตอร์ - แคมป์คนงาน กทม.- ปริมณฑล และ 4 จชต.

ไม่ล็อกดาวน์! นายกฯ สั่ง 'ปิดเฉพาะจุด' คลัสเตอร์ - แคมป์คนงาน กทม.- ปริมณฑล และ 4 จชต.

นายกฯ แถลง "ปิดเฉพาะจุด" คลัสเตอร์ - แคมป์คนงาน กทม.- ปริมณฑล และพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนใต้

เพจไทยคู่ฟ้า รายงานสดจากทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แถลงแนวทางการจัดการสถานการณ์โควิด-19 หลังการประชุมเร่งด่วนหารือคณะแพทย์เกี่ยวกับมาตรการณ์ป้องกันโควิด ยืนยันไม่ล็อกดาวน์ กทม. เน้นมาตรการ ปิดเฉพาะจุด เช่น แคมป์คนงาน ขอให้อดทนในระยะเวลาประมาณ 1 เดือน ในส่วนของโรงงานก็ยังประกอบการได้ แต่ต้องมีมาตรการ Bubble & Seal บางโรงงานที่ควบคุมไม่ได้ก็ต้องปิด

วันที่ 25 มิ.ย.64 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาแถลงพร้อมทีมแพทย์ หลังเรียกประชุมร่วมกับศปก.ศบค. ว่า จากสถิติการแพร่ระบาดและติดเชื้อยังคงสูงทุกวัน จึงยังมีงานหลายอย่างที่ต้องทำ ทั้งการตรวจสอบเชิงรุก การจัดหาวัคซีน พร้อมกับเตรียมแผนฉีดตรงเป้าหมายและสถานการณ์ โดยในเดือน ก.ค. และ ส.ค. จะเร่งฉีดผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรคเสี่ยงให้ได้ครบตามที่มีลงทะเบียนไว้

ในส่วนของข้อสงสัยว่า จะมีการ "ล็อกดาวน์กรุงเทพฯ" หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี บอกว่า ได้สั่งการให้มีการปิดแคมป์คนงานในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล รวมไปถึงพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย สงขลา ,นราธิวาส, ยะลา และปัตตานี ที่มีการแพร่ระบาด โดยให้กระทรวงแรงงานจ่ายเงินชดเชยเยียวยาและดูแลทั้งแรงงานไทยและต่างด้าว โดยมาตรการดังกล่าวจะทดลองใช้เป็นเวลา 1 เดือน

ขณะเดียกันก็จะมีการจำกัดการเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด โดยเป็นการขอความร่วมมือให้งดเดินทาง แต่ยังไม่ใช่การล็อกดาวน์ ไม่มีการเคอร์ฟิว หรือการสั่งห้ามออกนอกเคหสถาน แต่จะมีการประกาศมาตรการเฉพาะละพื้นที่กรุงเทพฯปริมณฑลและ 4 จังหวัดภาคใต้ ออกมาในช่วงเสาร์-อาทิตย์นี้ เพื่อบังคับใช้ในระยะเวลา 1 เดือน  เริ่มในวันจันทร์ ที่ 28 มิถุนายนนี้

ส่วนมาตรการที่มีการผ่อนคลายให้เปิดร้านอาหารนั้น ขณะนี้กำลังมีการพิจารณาทบทวนมาตรการ แต่ไม่ถึงขั้นปิด /ขณะที่การบริหารจัดการ เรื่อง เตียงผู้ป่วยติดเชื้อ ขณะนี้ได้มีการเพิ่มจำนวนเตียงผู้ป่วย ICU เพิ่มขึ้นอีก 100 เตียง ขณะนี้มีการสร้าง ICU เพิ่มขึ้น ซึ่งจะต้องมีการเชื่อมโยงกับโรงพยาบาล  เนื่องจากขณะนี้มีการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ รวมไปถึงจะนำนักศึกษาจบใหม่เข้าสู่ระบบ หากต้องการเครื่องมือการแพทย์หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ รัฐบาลก็พร้อมสนับสนุน

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า  จะนำมาตรการในช่วงเดือนเมษายนปีที่แล้วมาทบทวน เพื่อปรับให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน แต่ไม่ใช่ล็อคดาวน์  และเน้นย้ำว่าจะต้องมีการ ไล่ฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด เพื่อลดการติดเชื้อ