‘สหรัฐ’ อนุมัติยา ‘โรเช่’ รักษาผู้ป่วยโควิดรุนแรง

‘สหรัฐ’ อนุมัติยา ‘โรเช่’ รักษาผู้ป่วยโควิดรุนแรง

"สหรัฐ" อนุมัติยาแอกเทมรา เป็นยาโรคข้ออักเสบบริษัท โรเช่ เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉินที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

โรเช่ บริษัทเภสัชกรรมสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศในวันนี้ว่า สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ได้อนุมัติ "ยาแอกเทรา" (Actemra) สำหรับใช้กรณีฉุกเฉิน เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 อาการรุนแรง ในกลุ่มผู้ใหญ่และผู้ป่วยเด็กอายุ 2 ปีขึ้นไป ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 

ลีวาย การ์เรเวย์ หัวหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาของโรเช่ กล่าวว่า ถึงแม้ตอนนี้จะมีวัคซีน และจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ลดลงในพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลก แต่เรายังเห็นผู้ป่วยอาการรุนแรงเข้ารักษาในโรงพยาบาล 

“เราดีใจที่ยาแอกเทราได้รับการอนุมัติใช้ เพื่อให้เป็นตัวเลือกสำหรับการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้ใหญ่ และเด็กที่เข้ารับรักษาในโรงพยาบาลของสหรัฐ” การ์เรเวย์ ระบุ 

การพิจารณาใช้รักษากรณีฉุกเฉิน อ้างอิงจากผลลัพธ์จากการศึกษาแบบสุ่ม และมีกลุ่มควบคุม 4 ด้านที่ประเมินยาแอกเทรา สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมากกว่า 5,500 ราย

มีรายงานว่า ในไตรมาสแรก ยอดขายของแอกเทราเพิ่มขึ้น 22% เป็น 779 ล้านฟรังก์สวิส (850 ล้านดอลลาร์) หลังจากพุ่งขึ้นเกือบหนึ่งในสามเป็น 2.9 พันล้านฟรังก์ในปี 2563 ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการรักษาผู้ป่วยโรคปอดบวมที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19