ส.ว.ร้องไบเดน‘คว่ำบาตรฮ่องกง’ปมปิดแอ๊ปเปิ้ลเดลี

ส.ว.ร้องไบเดน‘คว่ำบาตรฮ่องกง’ปมปิดแอ๊ปเปิ้ลเดลี

ส.ว.คนดังของสหรัฐเรียกร้องประธานาธิบดีไบเดน ใช้อำนาจคว่ำบาตรฮ่องกงที่ทำให้หนังสือพิมพ์แอ๊ปเปิ้ลเดลีต้องปิดตัวลง ธนาคารต่างชาติส่อโดนด้วย

นายแพต ทูมีย์ คณะกรรมาธิการธนาคารวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน และนายคริส แวน ฮอลเลน คณะกรรมาธิการฯ จากพรรคเดโมแครต ทำจดหมายถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน อ้างถึงรายงานข่าวของรอยเตอร์เมื่อเดือนที่แล้วว่า นายจอห์น ลี รัฐมนตรีความมั่นคงฮ่องกงส่งหนังสือหลายฉบับถึงนายจิมมี ไหล่ เจ้าของหนังสือพิมพ์แอ๊ปเปิ้ลเดลี รวมถึงสาขาของธนาคารเอชเอสบีซีและซิตีแบงก์ ขู่ว่าอาจเจอโทษจำคุก 7 ปีหากยังดูแลบัญชีธนาคารในฮ่องกงให้นายไหล่ พร้อมทั้งสั่งให้อายัดบัญชีของเขา ซึ่งดูเหมือนว่าธนาคารทำตามที่สั่ง

จดหมายระบุด้วยว่า ไม่กี่วันก่อนตำรวจราว 500 นายบุกสำนักงานหนังสือพิมพ์แอ๊ปเปิ้ลเดลี พร้อมจับกุมผู้บริหาร ด้านสำนักงานความมั่นคงฮ่องก็สั่งให้ธนาคารอายัดทรัพย์สินของแอ๊ปเปิ้ลเดลี “ส่งผลโดยตรงให้หนังสือพิมพ์ต้องปิดตัวลง”

ทั้งนี้ ตามกฎหมายความเป็นอิสระของฮ่องกงที่สหรัฐออกเมื่อปีก่อน กำหนดให้รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐแจ้งต่อสภาคองเกรส หากมีชาวต่างชาติรวมถึงธุรกิจต่างชาติมีส่วนร่วมอย่างเป็นรูปธรรมในการทำให้ชาวฮ่องกงไม่สามารถใช้เสรีภาพในการรวมตัว เสรีภาพในการพูด เสรีภาพสื่อ หรือใช้กฎหมายอย่างอิสระได้

“ดูเหมือนว่าชาวต่างชาติจำนวนมากตามมาตรา 5 ของกฎหมายความเป็นอิสระแห่งฮ่องกง เข้าไปเกี่ยวข้องกับการจัดการนายจิมมี ไหล่และแอ๊ปเปิ้ลเดลี เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลบังคับใช้กฎหมายความเป็นอิสระของฮ่องกงอย่างครอบคลุมทันที ผลจากความอยุติธรรมที่มีต่อนายจิมมี ไหล่และแอ๊ปเปิ้ลเดลีที่จำเป็นต้องปิดตัวลง” จดหมายถึงไบเดนระบุ

ส.ว.ขอให้สหรัฐบังคับคว่ำบาตรต่อบุคคลหรือบริษัทที่ทำลายความเป็นอิสระของฮ่องกงโดยตรง และคว่ำบาตรทางอ้อมต่อธนาคารที่ทำธุรกิจกับบริษัทและบุคคลเหล่านั้น

เดือนก่อน โฆษกซิตี้เคยตอบคำถามรอยเตอร์ว่า ธนาคารจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบทุกอย่างในประเทศที่เข้าไปดำเนินการ เอชเอสบีซีไม่ให้ความเห็นแต่ก่อนหน้านี้โนเอล ควินน์ ซีอีโอเคยกล่าวว่า ธนาคารต้องปฏิบัติตามคำขอของตำรวจทุกประเทศในโลก

ด้านประธานาธิบดีไบเดน กล่าวในวันพฤหัสบดี (24 มิ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ เรียกการปิดตัวของแอ๊ปเปิ้ลเดลีว่า “เป็นวันเศร้าของเสรีภาพสื่อ” ส่งสัญญาณว่าจีนกดขี่อย่างหนัก พร้อมกันนั้นไบเดนให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าสนับสนุนประชาชนฮ่องกงต่อไป แต่ไม่ได้พูดถึงแผนการคว่ำบาตรเพิ่มเติม