สลด 'เจ้าอาวาส' เครียด! ใช้ผ้าประคดผูกคอตาย สูญทรัพย์นับล้านเหตุกุฏิเพลิงไหม้วอด

ชาวพุทธสลด! "เจ้าอาวาส" เครียด บ่นไม่เหลืออะไรแล้ว ใช้ผ้าประคดผูกคอตาย หลังสูญทรัพย์นับล้าน เหตุกุฏิเพลิงไหม้วอด

วันที่25 มิถุนายน 2564 ที่วัดบ้านหนองตาเต็น หมู่ 8 ต.ภารแอ่น อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ภายหลังจากเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (23 มิ.ย. 64) เกิดเหตุเพลิงไหม้กุฏิพระอธิการทน พุทฺธสาโร อายุ 63 ปี เจ้าอาวาสวัดบ้านหนองตาเต็น เพลิงได้เผากุฏิวอดทั้งหลัง ทรัพย์สินของเจ้าอาวาส รวมไปถึงพระประธาน เครื่องใช้ไฟฟ้า พัดลมกว่า 20 ตัว ตู้เย็น แคร่ไม้ไผ่ และกลองเพลโบราณเสียหายทั้งหมด

คาดว่าความเสียหายจะไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งหลังจากเพลิงไหม้ ทางผู้ใหญ่บ้าน ลูกบ้าน ตลอดจนญาติพี่น้องของพระอธิการทน ได้มาอยู่เป็นเพื่อน คอยดูแลเจ้าอาวาส เพราะเกรงว่าอาจจะเกิดอาการเครียด พร้อมกับเตรียมหารือที่จะซ่อมแซมวัด

แต่เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา พระอธิการทน เจ้าอาวาสวัดบ้านหนองตาเต็น ได้ตัดสินใจผูกคอตัวเองเสียชีวิต บริเวณต้นไทร ข้างห้องน้ำของวัด โดยมีหลานของเจ้าอาวาสเป็นผู้มาพบ แต่เจ้าอาวาสเสียชีวิตแล้ว

นายคำนึง สีทาสี หลานชายของพระอธิการทน เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะที่ตนปล่อยวัวออกจากคอกหมดแล้ว ยังเห็นหลวงน้า เดินอยู่ที่บริเวณห้องน้ำ ซึ่งตนก็ไม่ได้เอะใจ หลังจากปฏิบัติภารกิจส่วนตัวเสร็จก็ได้เดินมาที่วัด เห็นว่าไฟที่วัดที่เปิดส่องบริเวณกุฏิที่เกิดไฟไหม้เมื่อวานยังไม่ได้ปิดก็เดินตามสายไฟเพื่อที่จะมาปิดไฟ

เห็นหลวงน้าอยู่ที่ข้างห้องน้ำก็ตะโกนว่า หลวงน้าทำไมไม่ปิดไฟ พลันสายตาก็เหลือบไปเห็นขาของหลวงน้า ลอยเหนือพื้นดิน จึงแน่ใจว่าหลวงน้าผูกคอตาย จึงได้ร้องเรียกเพื่อนบ้านมา เพื่อให้การช่วยเหลือ แต่ก็สายไปแล้ว หลวงน้าเสียชีวิตแล้ว แต่ตอนนี้ตัวยังนิ่มอยู่ ก่อนที่เจะแจ้งจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบ

โดยเมื่อคืนนี้ ตนก็ได้มาอยู่เป็นเพื่อนหลวงน้า แต่หลวงน้าก็บอกให้กลับบ้าน โดยไม่มีลางสังหรณ์มาก่อนว่า หลวงน้าจะคิดสั้น มีเพียงแต่ว่า หลวงน้าเดินเข้าไปหาแม่ของตน ซึ่งมีศักดิ์เป็นพี่สาวที่ในหมู่บ้าน โดยได้บอกกับพี่สาวว่า ไม่เหลืออะไรแล้ว จากนั้นก็เดินกลับวัดไปไม่คิดว่าจะคิดสั้นผูกคอตาย

ศพของพระอธิการทน พุทฺสาโร เจ้าอาวาสวัดบ้านหนองตาเต็น ตั้งอยู่ในศาลาการเปรียญ โดยมีญาติและชาวบ้าน เตรียมตั้งเต้นท์ จัดโต๊ะเก้าอี้เพื่อรองรับแขกที่มาร่วมงาน โดยทางคณะสงฆ์จะเป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรม และยังไม่ได้กำหนดว่าจะจัดงานฌาปนกิจศพเมื่อไหร่