'ไบเดน'เตือนโควิดสายพันธุ์เดลตาคร่าชีวิตชาวอเมริกันเพิ่มหากไม่เร่งฉีดวัคซีน

'ไบเดน'เตือนโควิดสายพันธุ์เดลตาคร่าชีวิตชาวอเมริกันเพิ่มหากไม่เร่งฉีดวัคซีน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐประกาศเตือนว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 จะพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตา ซึ่งปธน.ไบเดนกล่าวว่า เป็นสายพันธุ์ที่อันตรายและน่าวิตกกังวลอย่างยิ่ง

"ประชาชนชาวอเมริกันเสียชีวิตไปแล้วกว่า 6 แสนคน และเมื่อสายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดเช่นนี้ ก็คาดได้ว่าจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เราทุกคนรู้ว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้น เราจึงต้องเร่งฉีดวัคซีนให้กับเยาวชน" ปธน.ไบเดนกล่าวระหว่างการไปเยือนศูนย์ชุมชนในเมืองราลี รัฐนอร์ทแคโรไลนา

ปธน.ไบเดนระบุว่า ไวรัสสายพันธุ์เดลตานั้นสามารถแพร่กระจายได้กว่าสายพันธุ์ปกติ และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตโดยเฉพาะสำหรับกลุ่มเยาวชน นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังย้ำเตือนด้วยว่า ประชาชนที่ยังไม่เข้ารับการฉีดวัคซีนนั้นมีความเสี่ยงมากเป็นพิเศษ

"ข้อมูลระบุไว้ชัดเจนมาก หากได้รับการฉีดวัคซีนคุณก็จะปลอดภัย และหากยังไม่ได้การฉีดวัคซีน คุณจะเสี่ยงต่อการล้มป่วยด้วยอาการหนักหรือเสียชีวิตได้ นี่คือข้อเท็จจริง" ปธน.ไบเดนกล่าว

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ของสหรัฐระบุว่า ขณะนี้ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาในผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างน้อย 20% จากจำนวนทั้งหมด นอกจากนี้ นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี ซึ่งเป็นหัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ประจำทำเนียบขาวยังได้กล่าวว่า สายพันธุ์เดลตานั้นสามารถเพิ่มจำนวนได้เป็นสองเท่าภายในเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งจะทำให้สายพันธุ์นี้กลายเป็นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดในสหรัฐภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์

ทั้งนี้ ซีดีซี ได้จัดให้สายพันธุ์เดลตาอยู่ในกลุ่ม "สายพันธุ์ที่น่ากังวล"

ผู้เชี่ยวชาญหลายรายได้ออกมาประกาศว่า สายพันธุ์เดลตานั้นสามารถก่อให้เกิดอาการที่รุนแรงขึ้นในผู้ติดเชื้อ แต่ยังต้องมีการค้นคว้าวิจัยเพิ่มเติมจึงจะทราบได้แน่ชัด