'นายกฯ'เผยไม่ยืนยันล็อกดาวน์กทม. หรือไม่ ชี้ถ้าเจ็บแล้วไม่จบทำอย่างไร

'นายกฯ'เผยไม่ยืนยันล็อกดาวน์กทม. หรือไม่ ชี้ถ้าเจ็บแล้วไม่จบทำอย่างไร

"นายกฯ" เผย กำลังพิจารณา ล็อกดาวน์กทม. ไม่ยืนยันจะทำหรือไม่ ต้องฟังผู้เกี่ยวข้อง ดูความเดือดร้อนปชช. ถาม ถ้าเจ็บแล้วไม่จบจะทำอย่างไร ฉุน ม็อบยังเดินเกะกะ

ที่บมจ. โทรคมนาคมแห่งชาติ ถนนแจ้งวัฒนะ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ หลังตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ถึงเรื่องเปิดประเทศว่า ต้องขอบคุณบรรดาคณะแพทย์ที่มีความห่วงใย แต่ศบค.และสาธารณสุขเป็นผู้ปฏิบัติงานจริง ถ้าสงสัยขอให้ถามกันมา จะพูดกันไปกันมา ก็ไปคนละทางสองทาง ตนไม่อยากเดินหน้าไปสู่ความวุ่นวายสับสนอลม่าน ความอดอยากปากแห้งของพี่น้องคนไทย นั่นคือสิ่งที่รัฐบาลต้องทำไปพร้อมกับการให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ

เมื่อถามว่า ความชัดเจนขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นล็อกดาวน์กทม.ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า กำลังพิจารณาอยู่ ก็ยังไม่ยืนยันว่าจะทำหรือไม่ทำ ต้องฟังข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขและคณะแพทย์ถึงเหตุผลและความจำเป็น และจะนำไปพิจารณาในศบค. และต้องไปถามประชาชนด้วยเขาจะทำอย่างไรอาจจะต้องปิด เขาจะเดือดร้อนอย่างไร เพราะรัฐบาลก็ต้องหาเงินไปดูแลเขาอีก

เมื่อถามว่า หลายคนเสนอให้ล็อกดาวน์กทม. เจ็บแล้วจบ พล..ประยุทธ์ กล่าวย้อนว่า "แน่ใจไหมว่าปิดแล้วจบ รับรองให้ผมได้ไหม ถ้าบอกให้ปิดแล้วไม่จบทำยังไง ตอบคำถามผมด้วย ถ้าเจ็บแล้วจบก็ควรทำ แต่ถ้าเจ็บแล้วไม่จบจะทำอย่างไร ต้องทำให้ดีที่สุด ผมไม่โทษใครทุกคนต้องมีจิตสำนึก ระมัดระวังและอย่าไปเสี่ยงกัน"

เมื่อถามว่า หากไม่ล็อคดาวน์ 7วัน จะใช้กฎหมายแรงขึ้นหรือไม่ พล..ประยุทธ์ กล่าวว่ากฎหมายมีทุกตัวอยู่แล้ว คนที่เคารพกฎหมาย เมื่อวานก็ยังเดินเกะกะอยู่ ไม่เห็นหรือ กฎหมายบังคับคนทุกคน ในสถานการณ์แบบนี้ไม่ควรจะฝืนกฎหมาย ต้องถามเขาว่ากลัวกฎหมายหรือไม่  เพราะคนที่กลัวกฎหมายคือพวกเรา ตนก็กลัว แล้วคนที่ไม่กลัวกฎหมายคือใคร แล้วสร้างประโยชน์อะไรให้ประเทศชาติบ้างไหม อย่าเอาเรื่องนี้มาถามตนอีก