คลังเล็งศึกษาเพิ่ม 'วงเงิน' คนละครึ่ง

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง) รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังกำลังศึกษาว่าจะมีการปรับเปลี่ยนโครงการอย่างไร รวมทั้งรับเอาข้อเสนอของภาคเอกชนที่ให้เพิ่มวงเงินในโครงการนี้เป็น 6,000 บาทต่อคนจากเดิม 3,000 บาทต่อคน

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าจากยอดลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งที่ยังไม่เต็มจำนวนนั้น รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังกำลังศึกษาว่าจะมีการปรับเปลี่ยนโครงการอย่างไร รวมทั้งรับเอาข้อเสนอของภาคเอกชนที่ให้เพิ่มวงเงินในโครงการนี้เป็น 6,000 บาทต่อคนจากเดิม 3,000 บาทต่อคน

โดยในส่วนนี้หากมีการเพิ่มจริงก็จะใช้เงินจาก พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 วงเงินใหม่ 5 แสนล้านบาท แต่คาดว่ากระทรวงการคลังคงจะประเมินผลการใช้งานโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ก่อนสักระยะก่อนที่จะเสนอให้รัฐบาลเพิ่มวงเงินหรือไม่ โดยการเพิ่มวงเงินให้อีกเท่าตัวก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะจูงใจให้คนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนให้มาลงทะเบียนได้เพิ่มขึ้น

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการสภา​หอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาคเอกชนได้เสนอไปยังรัฐบาลแล้วว่าควรปรับเพิ่มวงเงินในโครงการคนละครึ่งเป็น 6,000 บาท จากเดิม 3,000 บาทต่อคน เนื่องจากโครงการนี้จะช่วยกระตุ้นการจับจ่าย เพิ่มกำลังซื้อให้กับประชาชน ทั้งนี้มองว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจจะต้องเริ่มทำในช่วงนี้เพื่อให้เกิดความคึกคักทางเศรษฐกิจต่อเนื่องไปจนถึงการเปิดประเทศภายใน 120 ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี