‘ดอน’ หนุนกลไก BRI กระจายวัคซีนโควิด - พัฒนาสายไหมสีเขียว

‘ดอน’ หนุนกลไก BRI กระจายวัคซีนโควิด - พัฒนาสายไหมสีเขียว

"ดอน ปรมัตถ์วินัย" ประชุมร่วม 30 ประเทศ/องค์กรหุ้นส่วน BRI ร่วมหนุน กลไกความร่วมมือ สู่การกระจายวัคซีนโควิด และพัฒนาสายไหมสีเขียว

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงในวันนี้ว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมระดับสูงภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ว่าด้วยความร่วมมือสายแถบและเส้นทาง ซึ่งจีน เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ภายใต้หัวข้อ “การส่งเสริมความร่วมมือในการต่อสู้กับโรคระบาด เพื่อการฟื้นตัวอย่างยั่งยืน ผ่านระบบการประชุมทางไกลมีผู้แทนระดับสูงของประเทศและองค์การระหว่างประเทศที่เป็นหุ้นส่วนภายใต้ ข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (BRI) มากกว่า 30 ประเทศ/องค์การเข้าร่วมที่ประชุมได้หารือเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือในการกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ผ่านความร่วมมือด้านการวิจัย ผลิต และกระจายวัคซีนโควิด-19 และผลักดันแนวคิดเส้นทางสายไหมสีเขียว (Green Silk Road) เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน 

นายดอนได้ผลักดัน 2 ประเด็นหลักได้แก่ 1.การเจริญเติบโตและการพื้นตัวจากวิกฤติที่ต่อเนื่อง ยั่งยืนและมีความยืดหยุ่น (Sustained, Sustainable and Resilient growth) โดยย้ำว่า BRI เป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือ ไทยจึงสนับสนุนข้อริเริ่มทั้งในเรื่องวัคซีนโควิด-19 และการพัฒนาสีเขียว

2.การผลักดันความร่วมมือภายใต้ยุทธศาสตร์ BRI ได้แก่ ส่งเสริมบทบาทของภาคเอกชน โดยเฉพาะในสาขาดิจิทัลส่งเสริมการเชื่อมโยงระหว่างระเบียงเศรษฐกิจของ BRI และกับระเบียงเศรษฐกิจอื่น ๆโดยเฉพาะในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและเน้นการส่งเสริมผู้ประกอบการและสร้างความเข้มแข็งให้ห่วงโซ่อุปทานขยายความร่วมมือด้าน BCG สุขภาพ พลังงาน และอาหาร อย่างเป็นองค์รวมสอดประสานระหว่าง BRI กับกรอบความร่วมมืออื่น ๆ รวมทั้ง APEC และ BIMSTEC