ส.ว. ส่อคว่ำ 'ร่างแก้รธน.พปชร.-ฝ่ายค้าน" แถม ร่างแก้มาตรา256- ปิดสวิตซ์ส.ว.

ส.ว. ส่อคว่ำ 'ร่างแก้รธน.พปชร.-ฝ่ายค้าน" แถม ร่างแก้มาตรา256- ปิดสวิตซ์ส.ว.

ผลการนับคะแนนแก้รัฐธรรมนูญ ผ่านไปครึ่งทางแล้ว โดยเสียงขานคะแนนที่ออกมา พอจะทำให้เห็นว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของ พปชร.-เพื่อไทย ส.ว. จะคว่ำ และยังมี ร่างแก้มาตรา256 และ มาตราปิดสวิตซ์ส.ว. ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงผลการขานชื่อเพื่อลงมติ ว่าจะรับหรือไม่รับหลักการ แห่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 13 ฉบับ โดยการขานชื่อเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้การขานคะแนนวาระแรก ที่ต้องใช้เสียง ส.ว. รับหลักการ ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ 84 เสียง จากยอดส.ว. ที่มีทั้งหมด 250 คน 
จากการขานรายชื่อสมาชิกรัฐสภา ถึงลำดับ ที่ 400 พบว่า การลงมติของส.ว.ที่จะใช้ชี้ขาดการได้รับพิจารณาในชั้นกรรมาธิการฯ พบว่า ร่างแก้รัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ แก้ระบบเลือกตั้ง เป็นบัตรเลือกตั้ง2 ใบ ตัดการมีส่วนร่วมของสมาชิกพรรคต่อการกำหนดผู้แทนลงเลือกตั้ง กำหนดนโยบายพรรค, แก้มาตรา 144 , แก้มาตรา 185 และกลุ่มสิทธิ เสรีภาพของประชาชน ส่วนใหญ่ขานมติไม่รับหลักการและบางคนงดออกเสียง
เช่นเดียวกับฉบับสาม" ร่างแก้รัฐธรรมนูญ ของพรรคเพื่อไทย แก้ระบบเลือกตั้ง มีส.ส. 500 คนจากเขต 400 คนเขต 100 คน ที่ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนเช่นกัน โดยพบว่ามีเสียงที่ไม่สนับสนุนเกิน 120 เสียง แล้ว
รวมไปถึงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคฝ่ายค้าน ฉบับที่สอง ที่แก้กลุ่มมาตรว่าด้วยสิทธิ เสรีภาพประชาชน ตัดการรมีส่วนร่วมของสมาชิกพรรคกำหนดผู้แทนลงเลือกตั้ง และเพิ่มสิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ และการต่อต้านรัฐประหารด้วยสันติวิธี  , “ฉบับสี่"     แก้ที่มานายกรัฐมนตรี และตัดอำนาจ ส.ว.ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี, “ฉบับห้า" ยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติและบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องของยุทธศาสตร์ชาติ  และยกเลิกมาตรา279 การรับรองความชอบของ บรรดาคำสั่ง ประกาศของคสช. ที่ส.ว. เกิน. 120 เสียง เช่นกัน
ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ว่า ร่างแก้รัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ 1 ฉบับ และ ของพรรคฝ่ายค้าน  จำนวน 4 ฉบับ จะไม่ผ่านการพิจารณา เข้าไปในชั้นกรรมาธิการ
ขณะที่ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ “ฉบับเก้า" ของพรรคร่วมรัฐบาล แก้มาตรา 256 ปลดล็อคเสียงส.ว. ออกจากการลงคะแนนแก้รัฐธรรมนูญ รวมถึง "ฉบับสิบเอ็ด" ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคประชาธิปัตย์ และ พรรคภูมิใจไทย   ที่แก้ที่มานายกรัฐมนตรี และตัดอำนาจ ส.ว.ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี ส.ว.เกิน 100 เสียง ลงคะแนนไม่สนับสนุนเช่นกัน 
ขณะที่การขานคะแนนยังคงดำเนินต่อไป และคาดว่าจะเสร็จสิ้นประมาณ เกือบ 22.00น. จากนั้นจะมีการประกาศคะแนนอย่างเป็นทางการ หลังจากที่คณะกรรมการตรวจนับคะแนน พิจารณาตรวจทานแล้วเสร็จ.