'ออสเตรเลีย‘ จ่อระงับใช้ 'แอสตร้าเซนเนก้า' เป็นวัคซีนหลัก ตั้งแต่ ต.ค.

'ออสเตรเลีย‘ จ่อระงับใช้ 'แอสตร้าเซนเนก้า' เป็นวัคซีนหลัก ตั้งแต่ ต.ค.

รัฐบาลออสเตรเลีย เตรียมระงับฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของ "แอสตร้าเซนเนก้า" ให้กับประชาชนตั้งแต่เดือน ต.ค.เป็นต้นไป และจะหันไปใช้ "ไฟเซอร์" และ "โมเดอร์นา" มากขึ้นแทน

สำนักข่าวเดอะการ์เดียน รายงานว่า รัฐบาลกลางออสเตรเลีย ออกเอกสารแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 ฉบับปรับปรุง เมื่อวันพุธ (23 มิ.ย.) ระบุว่า จะระงับการใช้วัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซนเนก้าภายในเดือน ต.ค.นี้ โดยจะจัดสรรวัคซีนยี่ห้ออื่นให้เพียงพอแทน

เอกสารแผนการฉีดวัคซีน "National Vaccine Allocation Horizons" ที่จัดทำโดยกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า ในเดือน ก.ค.-ส.ค. วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจะยังคงเป็นวัคซีนหลัก โดยจะฉีดให้ได้มาก 2.6 ล้านโดสในแต่ละสัปดาห์ โดยส่วนใหญ่จะเน้นฉีดให้ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี เมื่อฉีดวัคซีนในกลุ่มอายุดังกล่าวใกล้เสร็จสมบูรณ์ รัฐบาลคาดว่า ตั้งแต่เดือน ต.ค. เป็นต้นไป จะลดระดับความสำคัญของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเพียง "วัคซีนตัวเลือกสำหรับผู้ที่ร้องขอ" (subject to request) เท่านั้น

พลโทจอห์น ฟรีเวน ผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจเพื่อการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 เปิดเผยว่า วัคซีนของของแอสตร้าเซนเนก้าที่ออสเตรเลียได้รับมา 53.8 ล้านโดส จะยังคงสามารถแจกจ่ายได้หลังเดือน ต.ค. ตามคำขอของผู้เข้ารับการฉีดวัคซีน

พลโทฟรีเวน เสริมว่า สำหรับผู้ที่ยังคงต้องการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า เราจะมีการจัดสรรในไตรมาสที่ 4 และคาดหวังอย่างเต็มที่ว่าจะมีวัคซีนโควิด-19 เพียงพอ

สัปดาห์ที่แล้ว ออสเตรเลียประกาศเปลี่ยนแปลงคำแนะนำด้านสำหรับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า โดยจำกัดให้ฉีดได้เฉพาะประชากรที่อายุเกิน 60 ปีเท่านั้น เนื่องจากมีเชื่อมโยงกับภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่พบได้ยากมาก

รายงานแผนฉีดวัคซีนฉบับปรับปรุงของออสเตรเลีย ระบุว่า ระหว่างเดือน ก.ค.-ส.ค. 2564 ออสเตรเลียจะมีวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ราว 7.5 แสนโดสต่อสัปดาห์ แต่ในระยะ 2 ในเดือน ก.ย. ออสเตรเลียจะมีปริมาณวัคซีนไฟเซอร์เพิ่มขึ้นเป็น 1.3 ล้านโดสต่อสัปดาห์ รวมถึงมีวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาเข้ามาเสริม 1.25 แสนโดสต่อสัปดาห์

คาดว่าวัคซีนจากไฟเซอร์จะเพิ่มขึ้นอีกภายในสิ้นปีนี้ เป็น 1.7-2.3 ล้านโดสต่อสัปดาห์ เนื่องจากรัฐบาลเร่งดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามคำมั่นที่จะให้ชาวออสเตรเลียทุกคนเข้าถึงวัคซีนได้ภายในสิ้นปี 2565

ทั้งนี้ การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวของรัฐบาลออสเตรเลีย จะช่วยปรับปรุงความโปร่งใสเกี่ยวกับการดำเนินการฉีดวัคซีน ตลอดจนทำให้แต่ละรัฐและเขตแดนในประเทศ สามารถวางแผนล่วงหน้าได้

"นี่เป็นการให้ข้อมูลที่ดีที่สุดที่เราสามารถทำได้แก่ทุกรัฐ เพื่อช่วยให้พวกเขาวางแผนรับวัคซีนทั้งหมดที่เราสามารถจัดหาให้กับพลเมืองของพวกเขาได้โดยเร็วที่สุด" พลโทฟรีเวนระบุ