‘นิวยอร์ก’ ยุติใช้ภาวะฉุกเฉินคุมโควิด เริ่มวันนี้

‘นิวยอร์ก’ ยุติใช้ภาวะฉุกเฉินคุมโควิด เริ่มวันนี้

"ผู้ว่าฯนิวยอร์ก" ประกาศยุติใช้ภาวะฉุกเฉินคุมโควิด-19 เริ่มแล้ววันที่ 24 มิ.ย. มั่นใจยอดสถานการณ์ ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อไวรัส 0.34%

แอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กของสหรัฐ ประกาศว่ารัฐนิวยอร์ก จะยุติการบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินด้านการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั่วทั้งรัฐในวันพฤหัสบดี (24 มิ.ย.) หลังจากการต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่มีความคืบหน้า

รัฐนิวยอร์กประกาศบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อช่วงต้นเดือน มี.ค. 2563 โดยมีการแก้ไขหรือระงับกฎหมาย กฎระเบียบ และข้อบังคับหลายประการ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่การตรวจโรค รักษา ทำความสะอาดฆ่าเชื้อ และกักตัวในกรณีฉุกเฉิน

“นิวยอร์กเปลี่ยนจากหนึ่งในพื้นที่ที่มีอัตราการติดเชื้อเลวร้ายที่สุดเป็นพื้นที่ที่มีอัตราการติดเชื้อต่ำที่สุดในประเทศ และทั้งหมดเกิดจากความพยายามของชาวนิวยอร์กที่สามัคคี และทำในสิ่งที่ควรทำตลอดช่วงการระบาดใหญ่ครั้งนี้” คัวโมกล่าว

รัฐนิวยอร์กมีอัตราบวกผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกอยู่ที่ 0.34% เมื่อนับถึงวันพุธ (23 มิ.ย.) โดยมีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 474 ราย และผู้ป่วยรักษาตัวในแผนกผู้ป่วยหนัก 104 ราย

ขณะเดียวกันยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ของรัฐนิวยอร์กรวมอยู่ที่ 42,942 ราย ขณะที่ 71.2% ของผู้อยู่อาศัยได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสแล้ว

อย่างไรก็ดี แนวปฏิบัติจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไป ซึ่งรวมถึงการสวมหน้ากากอนามัยสำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ตลอดจนผู้โดยสารทุกคนที่ใช้บริการขนส่งสาธารณะและในสถานที่บางแห่ง อาทิ สถานพยาบาล สถานดูแลผู้สูงอายุหรือผู้ป่วย ทัณฑสถาน และสถานสงเคราะห์คนไร้บ้าน