'หุ้นไทย' เปิดตลาด ร่วง 14.15 จุด เหตุโควิดระบาดกลับมาฉุดดัชนี

'หุ้นไทย' เปิดตลาด ร่วง 14.15 จุด  เหตุโควิดระบาดกลับมาฉุดดัชนี

หุ้นไทยเปิดเช้านี้ร่วง14.15 จุด หรือ 0.89% อยู่ที่1,577.92จุด โบรกชี้สถานการณ์ระบาดในประเทศอาจกลับมาสร้างความกดดัน ตลาดอาจปรับตัวลงในระดับ 1,520-1,550 จุด หลังหลุดแนวรับสำคัญ 1,606 จุด

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการอาวุโสและนักกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์(บล.)ยูโอบี เคย์เฮียน เปิดเผยว่า สถานการณ์ระบาดในไทยอยู่ในภาวะที่ต้องจับตา แม้รัฐตั้งเป้ามหมายเปิดประเทศใน 120 วัน และเริ่มเห็นการผ่อนคลายมาตรการควบคุมในหลายพื้นที่ อย่างไรก็ตามสถานการณ์ในด้านสาธารณสุขมีความเสี่ยงที่จะมีวิกฤติสูงกว่าที่เป็นข่าว จากการผู้ติดเชื้อจำนวนมากเริ่มไม่สามารถหาเตียงเพื่อเข้ารับการรักษาได้ นำไปสู่สถานการณ์ที่แย่ลงหรือถึงแก่ชีวิต

ทั้งนี้จำนวนผู้ติดเชื้อรายยังทรงตัวสูงในระดับ 4,000 ราย/วัน ทำให้ความเสี่ยงเผชิญการระบาดระลอกใหม่เพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งด้วยการที่ระบบสาธารณสุขเริ่มเกินศักยภาพ อาจทำให้มีความเสี่ยงที่อัตราการเสียชีวิตจะเริ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจนำมาสู่การบังคับใช้มาตรการควบคุมที่เข้าข้นขึ้น หรือทำให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังและจำกัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งเรามองสถานการณ์ระบาดดังกล่าว มีความเสี่ยงจะเพิ่มความกดดันต่อตลาดในระยะสั้นได้

ขณะเดียวกันสัญญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจระยะสั้นอาจชะลอ ซึ่งเป็นไปตามผลของฤดูกาล และการฟื้นตัวส่วนหนึ่งรับรู้ไปพอสมควรแล้ว ขณะที่เริ่มเห็นการฟื้นตัวของภาคบริการที่เร่งขึ้นหลังอัตราการฉีดวัคซีนทั่วโลกมีความคืบหน้า อย่างไรก็ตามสถานการณ์ระบาดในหลายประเทศจะทำให้ตัวเลขเศรษฐกิจในช่วง 1-3 เดือน มีความไม่แน่นอน หรืออาจชะลอลง ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้การเคลื่อนไหวของหุ้นโลกเป็นไปในลักษณะแกว่งตัวออกข้าง มากกว่าที่จะปรับขึ้นต่อเนื่องในทีเดียว

ด้านกนง. คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50% ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาด ขณะที่ปรับลดประมาณการ GDP ปี 2563-64 ลงเหลือ 1.80% และ 3.9% ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยคาดการณ์ของตลาด (Bloomberg concensus) ที่ 2.5% และ 4.8% ทำให้อาจมีแรงกดดันจากการปรับประมาณการของสำนักวิจัยต่างๆในระยะสั้น อย่างไรก็ตามยังไม่เห็นประเด็นการปรับลดเพดานดอกเบี้ยเงินกู้เพิ่มเติม



มองดัชนีเคลื่อนไหววันนี้ แนวรับ  1,580-1,590 จุด แนวต้าน 1,606-1,620 จุด โดยภาพรวมกลยุทธ์ ผันผวนหลังไม่สามารถกลับไปยืนเหนือ 1,606 และต้องระวังความเสี่ยงเชิงลบหากหลุดหลุด 1,580 จุด ทั้งนี้เมื่อพิจารณาจาก ความน่าสนใจของการลงทุนในหุ้นเทียบพันธบัตร (Earnings yield gap) ที่ตึงตัว ทำให้ตลาดอาจมี downside ในระดับ 1,520-1,550 จุด

เรายังมองสื่อสารและกองรีทส์ รวมถึงหุ้นปันผลสูง-ปลอดภัย น่าสนใจ  แนะธีมลงทุนอื่นที่น่าสนใจ 1) กลุ่มพลังงาน ปิโตรฯ PTT, PTTGC, IVL, IRPC 2) อาหารและเกษตร TVO, CPI, TU, CPF 3) ได้ประโยชน์จากเราชนะ TNP และ KK เนื่องจากเป็นร้านค้าธงฟ้า 4) การขายประกันโควิด บวกต่อ THRE, TIP, TQM 5) ปันผลและกองรีทส์ ADVANC, BTSGIF, CPNREIT, AIMIRT, FTREIT, EASTW, WHAUP, TTW, TIP 6) เก็งกำไรกลุ่มดิจิตัลทีวี BEC, WORK, MONOsonic 7) หุ้นกลุ่มเหล็ก TSTH, GJS, AMC 8) หุ้นกลุ่มเรือ TTA, PSL, RCL