ตรัง คลัสเตอร์มัรกัสยะลา ลามติดผู้สัมผัสใกล้ชิด

คลัสเตอร์มัรกัสยะลา ลามติดผู้สัมผัสใกล้ชิดเพิ่มอีก 1 ราย รวมติดเชื้อแล้ว 4 ราย รอตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 อีก 2 ราย กักตัวกลุ่มเสี่ยงอีก 10 ราย ขอประชาชนช่วยกันตรวจสอบติดตามผู้มาจากพื้นที่เสี่ยงเพื่อช่วยกันป้องกันยับยั้งโรค

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 64 นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น โฆศก ศบค.ตรัง กล่าวว่า คลัสเตอร์มัรกัส จ.ยะลา ก่อนหน้านี้ตรวจพบติดเชื้อแล้ว 3 ราย ประกอบด้วย นักเรียนมัรกัส ชาว ต.ลิพัง, ชาว ต.บางเป้า และนักเรียนมัรกัส ภูมิลำเนา จ.กระบี่ ซึ่งมาพักกับเพื่อนนักเรียนมัรกัส ยะลา ชาว ต.บางเป้า อ.กันตัง ด้วยอีก 1 คน รวมติดเชื้อ 3 ราย คงเหลืออีก 2 ราย ที่ครั้งแรกตรวจไม่พบเชื้อขณะนี้ยังคงกักตัวอยู่ใน LQ รอการ swab ตรวจหาเชื้อรอบ 2 อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มของคนในครอบครัว และผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อทั้ง 3 ราย ดังกล่าวมีจำนวน 11 ราย นั้น ล่าสุด พบชายอายุ 22 ปี ชาว ต.วังวน ซึ่งเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดโดยการพูดคุย และสัมผัสมือกับนักเรียนมัรกัส ชาวต.บางเป้า ที่หลบหนีเจ้าหน้าที่ไปพักใน ต.วังวน ได้รับเชื้อจากคลัสเตอร์นักเรียนมัรกัสดังกล่าวเพิ่มอีก 1 ราย คงเหลือกักตัวอีก 10 ราย ทำให้ขณะนี้คลัสเตอร์นร.มัรกัส ยะลา ในจ.ตรังติดเชื้อแล้วรวม 4 ราย แบ่งเป็นนักเรียน นักศึกษาโดยตรง 3 ราย และผู้สัมผสใกล้ชิดอีก 1 ราย

ทางด้านเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ลิพัง กล่าวว่า หลังทราบว่ามีนักเรียนมัรกัส ยะลา เดินทางเข้ามาในพื้นที่ก็ได้ออกไปรอที่บ้านพักของนักเรียน จากนั้นก็รับตัวไปตรวจหาเชื้อในทันที พบผลเป็นบวกติดเชื้อ จึงต้องเร่งนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลปะเหลียน ส่วนพ่อแม่ของชายดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ก็รับไปกักตัวแล้วเช่นกัน ส่วนที่ รพ.สต.วังวน อ.กันตัง พบข้อมูลว่า นักเรียนชายอายุ 20 ปี ภูมิลำเนา อยู่บ้านตลาดใหม่ หมู่ที่ 3 ตำบลบางเป้า อ.กันตัง เดินทางกลับมาจาก โรงเรียนมัรกัส จ.ยะลากับเพื่อนอีกคนเป็นชายอายุ 18 ปี มีภูมิลำเนาจ.กระบี่ เมื่อมาถึง อ.กันตัง ทั้ง 2 คนได้ไปหลบซ่อนตัว ไม่กลับไปบ้านตนเองที่ ต.บางเป้า แต่หลบหนีไปพักอาศัยในพื้นที่ หมู่ที่ 4 บ้านปะเต ตำบลวังวน อ.กันตัง เป็นเวลา 2 วัน จนเจ้าหน้าที่ทราบ จึงส่งรถพยาบาลมารับตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลกันตังทันที ทำให้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง กับ 2 นักเรียนรายดังกล่าวอีกจำนวน 9 คน ล่าสุด ติดเชื้อแล้ว 1 คน ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนช่วยกันตรวจสอบติดตาม คนที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง หรือพื้นที่ระบาดควบคุมให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และอสม.ในทันที เพื่อช่วยกันป้องกันยับยั้งโรค