รวมจังหวัด ‘คลายล็อค’ นั่งดื่มในร้านได้ พร้อมเงื่อนไขที่ต้องทำตาม

รวมจังหวัด ‘คลายล็อค’ นั่งดื่มในร้านได้ พร้อมเงื่อนไขที่ต้องทำตาม

สรุปจังหวัดที่มีการผ่อนปรน และ "คลายล็อค" ให้สามารถขาย "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์" และสามารถดื่มภายในร้านอาหารได้

คำสัญญา 120 วันเปิดประเทศไทยของนายกรัฐมนตรี อาจจะเป็นข้อกังขาสำหรับหลายๆ คน แต่ไม่ว่าอย่างไรแผนฟื้นฟูประเทศในทางใดทางหนึ่งก็ยังจำเป็นอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง เพราะโรคระบาดโควิด-19 ไม่ได้ส่งผลต่อด้านสาธารณสุขเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงเศรษฐกิจ และปากท้องของประชาชนแบบคลื่นใต้น้ำ 

ปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อในไทย ยังคงอยู่ที่หลัก 2-3 พันคนต่อวัน แต่ก็มีคำสั่งเรื่องการผ่อนคลายมาตรการในหลายจังหวัดแล้ว โดยเฉพาะคำสั่งเรื่องการอนุญาตให้ขายและนั่งดื่ม "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์" ในร้านอาหารได้

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รวบรวมจังหวัดที่ออกมาประกาศ “คลายล็อค” การนั่งดื่มในร้าน และเงื่อนไขที่ต้องปฏิบัติตาม พร้อมเปรียบเทียบการมาตรการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของต่างประเทศ ว่ามีการจัดการอย่างไรบ้าง?

  • จังหวัดคลายล็อคนั่งดื่มในร้านได้

ลำปาง 

ตั้งแต่มีการระบาดของโควิดระลอก3 ลำปางเป็นจังหวัดแรกๆ ที่มีมาตรการผ่อนคลายให้ร้านอาหาร สามารถจำหน่ายสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสามารถดื่มภายในร้านได้ ซึ่งมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564 

คำสั่งเดิมคือ การประกาศไม่ให้ร้านอาหาร และร้านจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ทุกชนิด ห้ามลูกค้านั่งดื่มภายในร้าน หรือจุดที่ซื้อ เพื่อเป็นการป้องกันการรวมตัว มั่วสุม และนั่งดื่มกัน ซึ่งเสี่ยงที่อาจจะเกิดการแพร่เชื้อ และติดเชื้อได้ ซึ่งทางจังหวัดได้ประกาศงดการนั่งดื่ม มาตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มีมติ ดังนี้ ร้านอาหาร สามารถจำหน่ายสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสามารถดื่มภายในร้านได้ แต่พื้นที่ต้องเปิดโล่ง สามารถเปิดให้บริการได้ทุกโต๊ะ ส่วนในห้องแอร์ สามารถเปิดให้บริการได้ครึ่งหนึ่งของจำนวนโต๊ะ และแต่ละโต๊ะ ต้องนั่งไม่เกิน 4 คน และไม่มีการข้ามโต๊ะ โดยห้ามไม่ให้มีพนักงานเสิร์ฟชง เอนเตอร์เทน ส่วนเวลาจำหน่ายสุรา เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ทุกชนิด ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และจำหน่ายได้ถึงเวลา 22.00 . ปิดร้านไม่เกิน 23.00 .

สำหรับสถานบันเทิง สถานประกอบการที่คล้ายสถานบันเทิง ผับบาร์ และร้านคาราโอเกะ ยังไม่ประกาศให้ผ่อนคลาย และให้ปิดต่อไป เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้

เชียงใหม่ 

เชียงใหม่ ผ่อนคลายบางสถานที่โดยสามารถเปิดร้านสักหรือเจาะผิวหนังได้ รวมทั้งร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม สามารถบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ได้ไม่เกิน 21.00 . แต่ยังคงให้ปิดสถานที่บางแห่งเป็นการชั่วคราว

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 67 / 2564 เรื่อง ผ่อนคลายมาตรการบางสถานที่และให้ปิดสถานที่บางแห่งเป็นการชั่วคราว หลังจากที่มีการปรับระดับการกำหนดพื้นที่สถานการณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ จากพื้นที่ควบคุม เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง เพื่อให้เป็นไปอย่างเหมาะสม รวมทั้งผ่อนคลายมาตรการควบคุมต่าง ให้ประชาชนสามารถประกอบกิจกรรมอันจำเป็นต่อการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพได้มากขึ้น

ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ให้บริโภคอาหารและเครื่องดื่มในร้านได้ภายในกำหนดเวลาปกติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ณ บริเวณร้าน (ในร้านและพื้นที่ต่อเนื่อง) ตั้งแต่เวลา 21.00 น. เป็นต้นไป และห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ให้เปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติของสถานที่นั้น และงดเว้นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท ตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ .. 2558

ภูเก็ต 

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2564 จึงมีคําสั่งผ่อนคลายการปิดสถานที่และกําหนดมาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมการแพร่ ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (เพิ่มเติม) คือ 

ร้านจําหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ที่มิได้ประกอบกิจการเป็นสถานประกอบการ ที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ให้บริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มในร้านได้ภายในเวลาที่กฎหมายกําหนด โดยให้มีการจําหน่ายและบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ภายในร้านได้ไม่เกิน เวลา 23.00 . รวมถึงการรวมกลุ่มทํากิจกรรม สังสรรค์ จําหน่าย บริโภคสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในพื้นที่สาธารณะ ชายหาด สวนสาธารณะ สนามเด็กเล่น ถนนริมคลอง ถนนรอบอ่างเก็บน้ํา ขุมน้ําสาธารณะ ให้ถือปฏิบัติตามที่กฎหมายกําหนด

โคราช 

นายกอบชัย  บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ลงนามประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา เรื่อง มาตรการในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) สำหรับพื้นที่เฝ้าระวังสูง มีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมต่าง ๆ ให้ประชาชนสามารถประกอบกิจกรรม อันจำเป็นต่อการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพได้มากขึ้น

ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม สามารถเปิดให้บริการได้ ทั้งนี้ผู้ประกอบการต้องจัดให้มีมาตรการคัดกรองผู้เกี่ยวข้อง การจัดระเบียบผู้เข้าใช้บริการ โดยลดจำนวนที่นั่งภายในร้านลงครึ่งหนึ่ง จำกัดจำนวนผู้มาใช้บริการไม่ให้แออัด ห้ามใช้ภาชนะร่วมกัน เว้นระยะห่างตามคำแนะนำและมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด รวมทั้งต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ .. 2551 อย่างเคร่งครัด

  • เปรียบเทียบต่างประเทศ 

ขณะเดียวกัน ในบางประเทศก็มีมาตรการผ่อนคลายให้ดื่ม และขายแอลกอฮอล์ได้ไม่ต่างกัน เช่น ประเทศญี่ปุ่น 

สำนักข่าวNikkei รายงานว่าญี่ปุ่นยกเลิกภาวะฉุกเฉินในหลายพื้นที่ อย่างโตเกียว และโอซาก้า พร้อมทั้งปลดล็อคคำสั่งห้ามให้กลับมาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามร้านอาหารและบาร์ได้แล้ว แต่ต้องอยู่ในมาตรการควบคุมคือ 

  • ร้านจะเปิดได้ถึง 2 ทุ่ม
  • ขายแอลกอฮอล์ได้ตั้งแต่ 11 โมง – 1 ทุ่ม
  • ลูกค้าสามารถนั่งดื่มด้วยกันได้ไม่เกิน 2 คน และไม่เกิน 90 นาที

ที่มา สำนักข่าวNikkei