'ฟุตบอลยูโร 2020' สัญญาณสู่โลกยุค Digital

มอง "ฟุตบอลยูโร 2020" ในมุมของกฎเกณฑ์ต่างๆ ในยุคปัจจุบัน และคาดการณ์อนาคตทางธุรกิจไปกับป้ายผู้สนับสนุนหลักในมหกรรมฟุตบอลครั้งนี้

ในที่สุดคนไทยก็ได้ชมฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ "ยูโร 2020" ตั้งแต่นัดแรกจนถึงนัดชิงชนะเลิศ แม้รอบแรกเพิ่งผ่านไปได้ไม่กี่นัด ความสนุก ความบันเทิง ดราม่าต่างๆ ก็เริ่มมีมากขึ้นตามลำดับ แต่สำหรับคอลัมน์นี้ถ้าจะมาคุยกันในเรื่องฟุตบอลก็คงจะไม่เหมาะ ผมเลยจะขออนุญาตเก็บเรื่องราว รวมทั้งบรรยากาศทั่วๆ ไปของยูโร 2020 ที่พอจะเป็นสัญญาณให้ทุกท่านได้คาดการณ์อนาคตในมุมของโลก Digital  ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด เพื่อที่จะได้วางแผน ปรับยุทธศาสตร์ให้เข้ากับสิ่งที่จะต้องเผชิญได้ดียิ่งขึ้น

ความคล่องตัวของภาครัฐต่างกับภาคเอกชน

หนึ่งสัปดาห์ก่อนที่ศึกยูโร 2020 จะเริ่มขึ้น แฟนบอลชาวไทยทุกคนยังไม่รู้ชะตาตนเองว่าจะได้ชมการถ่ายทอดสดศึกลูกหนังทัวร์นาเมนต์ใหญ่ของโลกครั้งนี้หรือไม่ เพราะไม่มีสัญญาณจากรัฐบาลหรือเอกชนเจ้าประจำรายไหนประกาศตัวเป็นเจ้าภาพการถ่ายทอดสดครั้งนี้ เสียงบ่นปนตำหนิดังผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เอาเรื่องฟุตบอลไปเปรียบเทียบกับวัคซีนทำนองว่าไม่เห็นได้อะไรสักอย่าง มีการพูดถึงรายชื่อประเทศเพื่อนบ้านหรือประเทศอื่นๆ ที่ดูเหมือนจะไม่สนใจฟุตบอลเท่าบ้านเราแต่เขาก็ยังได้ชมศึกยูโร 2020

งานนี้ภาครัฐออกตัวว่าทำไม่ได้ด้วยเงื่อนเวลาและระเบียบวิธีงบประมาณ ต่อด้วยการกีฬาแห่งประเทศไทยก็เปิดหน้าบอกว่าจะเร่งดำเนินการให้ชาวไทยได้ชมยูโร 2020 เหมือนประเทศอื่นๆ ในโลก แต่ไม่น่าจะทันได้ชมการแข่งขันในรอบแรก

แต่แล้วเพียงสองวันก่อนยูโร 2020 จะเปิดฉากขึ้น บริษัทเอกชนผู้ผลิตและจำหน่ายรองเท้าแตะยี่ห้อ Aerosoft ก็เป็นพระเอกออกตัวซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2020 ทุกนัดให้กับชาวไทยทุกคนโดยรับเป็นสปอนเซอร์แต่เพียงผู้เดียว

ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่าในโลกยุคปัจจุบันระเบียบ กฎเกณฑ์ และขั้นตอนการดำเนินการต่างๆ ไม่ว่าจะเรื่องใดก็ตามภาคเอกชนจะมีความคล่องตัวกว่ารัฐอย่างมาก การเจรจา การใช้จ่าย และการตัดสินใจกระทำได้อย่างชัดเจน รวดเร็ว ทันเวลา สะท้อนให้เห็นว่าบทบาทของรัฐในอดีตที่ทำหน้าที่กำหนดทิศทาง ควบคุม กำกับดูแล โดยมีเอกชนเป็นผู้เดินตามนั้น ยังสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่หรือไม่ ในสถานการณ์โลกปัจจุบันที่ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลง แข่งขันกันที่ความเร็วและการปรับตัว กับสิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา

หากรัฐยอมเปลี่ยนจากผู้เล่นหลัก ผู้คุมกฎ มาเป็นผู้อำนวยความสะดวก ผู้สนับสนุน แล้วให้ภาคเอกชนรับหน้าที่ผู้เล่นหลักอย่างเต็มที่ โดยรัฐคอยอำนวยความสะดวก สนับสนุนการทำงาน การเจรจา ปรับปรุงหรือลดกฎระเบียบที่ล้าสมัย ไม่อ่อนตัวเพื่อเอื้อต่อการทำธุรกิจของภาคเอกชน ส่งเสริมให้เอกชนของไทยสามารถแข่งขันได้อย่างเต็มที่ในเวทีระหว่างประเทศ และเมื่อภาคเอกชนของไทยเต็มโตในเวทีโลกได้ สุดท้ายผลประโยชน์ก็จะตกกับประเทศและประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ แล้วทุกอย่างก็จะย้อนกลับไปที่ภาครัฐในรูปแบบของภาษีหรือความนิยมที่มีต่อรัฐบาลนั่นเอง

ผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ ฟุตบอลยูโร 2020 สะท้อนธุรกิจในโลกอนาคต

ตอนนี้ผมขอเชิญทุกท่านเข้าสู่บรรยากาศการชมฟุตบอลยูโร 2020 อย่างเป็นทางการ แต่ก็อย่างที่บอกไปว่าคอลัมน์นี้ ถ้าจะมาวิจารณ์ฟุตบอลก็คงจะไม่เหมาะ สิ่งที่ผมจะเชิญชวนให้ทุกท่านชมก็คือ ป้ายโฆษณาของผู้สนับสนุนหลัก ที่ปรากฏกันอยู่รอบๆ สนามแข่งขันใน 11 ประเทศทั่วยุโรปและเผยแพร่ผ่านการถ่ายทอดสดไปกว่า 2,000 ประเทศทั่วโลก แน่นอนว่าฟุตบอลเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ความสำคัญ ความสนใจของผู้ชมฟุตบอลรายการนี้จะเป็นรองก็น่าจะแค่ฟุตบอลโลก ดังนั้นราคาค่าโฆษณาของสปอนเซอร์ที่อยู่ในขอบสนามจึงต้องมีมูลค่ามหาศาล และสปอนเซอร์เองก็คาดหวังให้สายตาคนทั่วโลกได้เห็น ได้จดจำสินค้าหรือบริการของตนเองเพื่อดึงดูดให้ผู้ที่พบเห็นเข้ามาสนใจใช้บริการเพื่อผลตอบแทนที่จะต้องคุ้มค่ามากกว่าราคาที่ได้ลงทุนไป ตอนนี้ผมอยากให้ทุกท่านลองหลับตานึกดูว่า ตั้งแต่นัดแรกจนถึงปัจจุบัน ท่านนึกถึงผลิตภัณฑ์ สินค้าหรือบริการอะไรได้บ้าง

เท่าที่สังเกตดูจะเห็นได้ว่าสปอนเซอร์เกือบทั้งหมดเป็นสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้อง เชื่อมโยงกับโลกยุค Digital  ทั้งสิ้น โดยสปอนเซอร์จากประเทศจีน ให้การสนับสนุนมากสุดถึง 4 ราย ได้แก่ Platform 2 เจ้าดัง  TikTok และ Alipay ส่วน 2 เจ้าก็ยังเชื่อมโยงกับโลก Digital  ได้แก่ สมาร์ทโฟน VIVO และผู้ผลิตอุปกรณ์อัจฉริยะอย่าง Hisense  สปอนเซอร์ที่มาจากประเทศอื่นๆ ก็ยังเป็น Digital  Platform อย่าง booking.com และ takeaway.com จากเนเธอร์แลนด์ ต่อด้วยธุรกิจขนส่งสินค้าที่น่าจะขยายตัวได้ส่วนหนึ่งเพราะขนส่งสินค้าออนไลน์ข้ามประเทศ อย่าง FedEx หรือแม้กระทั่งสายการบินการ Qatar Airways ที่เหลือก็จะเป็นขาใหญ่ในโลกเครื่องดื่มที่มีข่าวออกมาว่านักเตะโปรตุเกสและฝรั่งเศสหยิบลงจากโต๊ะแถลงข่าวก่อนที่ตัวเองจะนั่งแถลง

จากสปอนเซอร์ที่กล่าวมาแล้วเราคงจะคาดการณ์อนาคตได้ว่าธุรกิจที่จะทำกำไรและดำรงอยู่ได้ในโลกของอนาคตก็คือธุรกิจที่ให้บริการเชื่อมโยงผู้ซื้อและผู้ขายเข้าด้วยกันผ่านโลก Digital  รวมทั้งธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ดังนั้นหากผู้อ่านท่านใดที่อยู่ในแวดวงธุรกิจหรือกำลังวางแผนธุรกิจอยู่ก็คงจะต้องเตรียมปรับตัวให้เข้ากับโลกยุค Digital  เพราะสินค้าและบริการส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จและเติบโตขนาดมีเงินลงทุนซื้อโฆษณาในฟุตบอลยูโร 2020 ได้นั้นเกือบทั้งหมดก็เกี่ยวพันกับ Digital  ทั้งสิ้น

ส่วนตอนต้นที่ผมได้กล่าวถึงกฎระเบียบที่ไม่คล่องตัวของระบบราชการหากมีโอกาสก็ควรจะปรับตัวให้ทันสมัยรวดเร็ว ไม่ต้องให้เอกชนออกหน้าซื้อความสุขแจกจ่ายกันเองแบบครั้งนี้ ขอขอบคุณ Aerosoft อีกครั้งที่ทำให้เราทุกคนได้เชียร์ยูโรครับ