'อุปทูตสหรัฐ' แจง ทำไมหาวัคซีนให้ 'อเมริกันในไทย' ไม่ได้

'อุปทูตสหรัฐ' แจง ทำไมหาวัคซีนให้ 'อเมริกันในไทย' ไม่ได้

"อุปทูตสหรัฐ" ออกจดหมายถึง "ชาวอเมริกันในไทย" ที่ยังรอวัคซีนโควิดอยู่ แจงไม่สามารถนำเข้าวัคซีนให้พลเมืองนอกประเทศสหรัฐได้ ชี้คนไทยจำนวนมากก็ยังรอวัคซีนเช่นกัน

23 มิ.ย. 64 เพจเฟซบุ๊ค สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย โพสต์แถลงการณ์ของอุปทูตไมเคิล จี. ฮีธ ถึง ชาวอเมริกันที่อาศัยในไทย ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 พร้อมให้กำลังใจชาวอเมริกัน และชี้แจงว่า สหรัฐไม่สามารถนำเข้าวัคซีนมาฉีดให้คนอเมริกันโดยเฉพาะได้ และเผยว่า ณ เวลานี้ คนไทยจำนวนมากก็ยังรอวัคซีนอยู่เช่นกัน ไม่แตกต่างจากชาวอเมริกันบนแผ่นดินไทย

สำหรับเนื้อหาใจความหลักในจดหมายของอุปทูตสหรัฐ มีดังนี้

"ถึงเพื่อนชาวอเมริกันในประเทศไทย ช่วงที่ผ่านมา หลายคนได้สอบถามเข้ามาถึงการเข้าถึงวัคซีนในประเทศไทย ผมอยากจะบอกให้คุณรู้ว่า พวกเราทราบและเข้าใจในความกังวลของทุกคน ผมขอให้ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการดำเนินการของรัฐบาลของเราในการทำให้แน่ใจว่าพวกคุณสามารถเข้าถึงวัคซีนได้"

"รัฐบาลสหรัฐ ภายใต้การทำงานของ โจ ไบเดน-กมลา แฮร์ริส มีความพยายามในระดับโลกที่จะจัดการปัญหาการแพร่ระบาดด้วยการแบ่งปันวัคซีน 80 ล้านโดสไปทั่วโลกภายในสิ้นเดือนมิถุนายน และจะแบ่งปันอีก 500 ล้านโดสในปีหน้า โดย 25 ล้านโดสแรกกำลังจะถูกส่งออกไปในเร็ว ๆ นี้ โดย 7 ล้านโดสจะถูกส่งให้ประเทศในเอเชีย ซึ่งมีไทยรวมอยู่ด้วย เราจะยังคงทุ่มเทอย่างต่อเนื่องร่วมกับรัฐบาลไทยเพื่อให้พลเมืองของเราเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเป็นธรรม เรายินดีที่รัฐบาลไทยให้คำมั่นที่จะฉีดวัคซีนให้กับชาวอเมริกันและชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ เช่นเดียวกับที่ชาวไทยและคนชาติอื่น ๆ ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างง่ายดายในสหรัฐ"

"กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ไม่สามารถให้วัคซีนแก่ชาวอเมริกันหลายล้านคนที่อาศัยอยู่นอกสหรัฐได้ สำหรับผู้ที่ต้องการกลับไปยังสหรัฐเพื่อรับการฉีดวัคซีน สามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับความพร้อมของวัคซีนในแต่ละรัฐได้ที่ www.vaccines.gov ขณะเดียวกัน ในช่วงที่ประเทศไทยยังเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีน ผมจะยังคงสนับสนุนให้คุณเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเท่าเทียมกัน โดยระลึกไว้ว่า คนไทยจำนวนมากก็กำลังรอวัคซีนของพวกเขาอยู่เช่นกัน"

"ผมยินดีที่จะได้รับทราบประสบการณ์เกี่ยวกับวัคซีนในพื้นที่ของคุณ และได้เปิดอีเมลขึ้นมาใหม่ เพื่อรับความเห็นของคุณ เรายังคงมีข้อมูลข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับโควิด-19 ทางเว็บไซต์ของสถานทูต เราจะทำงานร่วมกับรัฐบาลไทย เพื่อทำให้แน่ใจว่าคุณจะได้รับวัคซีนตามที่รัฐบาลไทยมีเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนโดยไม่มีข้อแม้เรื่องเชื้อชาติ"

"แม้สหรัฐมีความคืบหน้าอย่างมากในการต่อสู้กับการระบาดใหญ่ครั้งนี้ แต่ผมเห็นด้วยกับคุณว่า ภารกิจนี้ยังคงห่างไกลจากเป้าหมาย ผมมองในแง่บวกว่า ความพร้อมของวัคซีนในไทยจะเพิ่มขึ้น ผลพวงจากเทคโนโลยีอเมริกันที่ทั่วโลกเข้าถึงได้ หน่วยงานสาธารณสุขของเราที่นี่ ยังคงทำงานอย่างใกล้ชิดกับเพื่อนร่วมงานชาวไทยในการพัฒนาวัคซีนและวิธีการรักษา เพื่อเอาชนะโรคระบาดนี้ในระยะยาว"

"ผมจะแจ้งข่าวให้คุณทราบในภายหลัง หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติม" อุปทูตไมเคิล จี. ฮีธ ปิดท้าย

162443984194