'รังสิมันต์' ชี้ 'พปชร.' แก้รัฐธรรมนูญ เพราะตั้งใจโกง-เพื่อประโยชน์ตัวเอง

'รังสิมันต์' ชี้ 'พปชร.' แก้รัฐธรรมนูญ เพราะตั้งใจโกง-เพื่อประโยชน์ตัวเอง

ส.ส.ก้าวไกล ชี้ พปชร. ตั้งใจแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อประโยชน์ตัวเอง ตั้งใจโกง เชื่อหวังโยกงบฯ - แทรกแซงข้าราชการ

       ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการอภิปรายของสมาชิกรัฐสภา ในประเด็น การแก้ไขมาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจของส.ว. ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว. อภิปรายว่า มาตรา 272 เป็นไปตามผลการออกเสียงประชามติของประชาชนที่ให้ในระยะ 5 ปี ส.ว.มีส่วนนร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีในรัฐสภา ทั้งนี้ปัจจัยที่ชี้ขาดว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ต้นสาย คือ ส.ส. ที่จะเสนอบุคคลให้รัฐสภาเลือก ส่วน ส.ว. ไม่มีส่วนร่วมต่อการเสนอและเป็นเพียงปลายทางเท่านั้น

162443419081

       ทางด้าน นายรังสิมันต์ โรม  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายต่อที่ประชุมรัฐสภา วาระพิจารณาเรื่องด่วนญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ แก้รายมาตราเพื่อสืบทอดอำนาจของตนเอง เพราะต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราที่หมดประโยชน์ของตนเอง และต้องการแก้เพื่อโกง ทั้งการแก้ไขมาตรา 144 และ มาตรา 185 เพื่อให้สามารถแทรกแซงก้าวก่าย และโยกงบประมาณเข้าพื้นที่ หรือ กลุ่มตัวเอง ทั้งนี้พรรคก้าวไกลสนับสนุนญัตติการแก้ไขมาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจส.ว.ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะส.ว.ชุดปัจจุบันคือกลไกการสืบทอดอำนาจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และหากสามารถทำได้จะทำให้ประตูการตั้งรัฐบาลของประชาชนไปต่อได้

          “การแก้รัฐธรรมนูญหลายฉบับและหลายมาตรา แค่ปรับแต่งให้กลายพันธุ์​ดูดี น่าคบหาเท่านั้น ผมขอถามจะเล่นปาหี่อีกนานไหม ผมขอเรียกร้องให้กลับสู่แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ด้วยการใช้ช่องทางประชามติ ถามประชาชนว่าเห็นด้วยกับการยกเลิกรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 และการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ด้วยตัวแทนของประชาชน คือ ส.ส.ร. และไม่จำกัดต่อการยกเลิกหมวด1 และหมวด 2 เพราะควรให้ประชาชนหาทางออกตัวเอง นอกจากนั้นพรรคก้าวไกลขอเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภา เห็นชอบ การยกเลิกมาตรา 272 ยกเลิกอำนาจส.ว.ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี หากไม่เห็นด้วย เท่ากับรัฐสภาได้ละครปาหี่ประชาชน กินรวบอำนาจของประชาชนทั้งกระดาน ผมขอให้พวกท่านหยุดเป็นหางเครื่องค่าตัวหลักแสนเพื่อร่วมสืบทอดอำนาจ คสช.” นายรังสิมันต์ อภิปราย.