'อนุทิน'แจงรัฐเร่งบ.ผลิต'วัคซีนโควิด'ไม่ได้ 'โมเดอร์นา'แจ้งส่งไตรมาส 4

'อนุทิน'แจงรัฐเร่งบ.ผลิต'วัคซีนโควิด'ไม่ได้ 'โมเดอร์นา'แจ้งส่งไตรมาส 4

'อนุทิน'ยันไทยไม่ได้ขาด'วัคซีนโควิด' มีส่งกระจายทุกสัปดาห์ พร้อมปรับกลยุทธ์ฉีดตามข้อพิจารณาทางวิชาการ ลั่นอภ.ไม่ได้มีหน้าที่สต็อควัคซีนทางเลือก การดำเนินการไม่ได้ล่าช้า 'โมเดอร์นา'แจ้งตลอดส่งมอบได้ในไตรมาส 4

     เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) กล่าวถึงการปรับกลยุทธ์การให้วัคซีนที่อาจจะต้องมีการฉีดกระตุ้นในเข็ม 3 หรือฉีดสลับชนิดวัคซีนว่า  เรื่องทางการแพทย์ต้อให้อาจารย์แพทย์และคณะกรรมการวิชาการด้านวัคซีนได้พิจารณา หากมีข้อเสนออย่างไร ก็พร้อมปฏิบัติตาม ตอนนี้เท่าที่ทราบกำลังมีการศึกษา ถ้าผลออกมาและมีการตัดสินใจออกมาอย่างไรก็เชื่ออยู่แล้ว
       “ยืนยันว่าวัคซีนทุกชนิดที่ประเทศไทยจัดมามีประสิทธิภาพ  อย่างซิโนแวคมีการวิจัยในประเทศไทยเอง ในสถานที่จริงที่ภูเก็ตก็ผลออกมาถึงกว่า 80 % และไว้ใจได้  อีกทั้ง วัคซีนโควิด-19 หรือแม้แต่วัคซีนไข้หวัดใหญ่ไม่ได้บอกว้าป้องกนการติดเชือ้ได้ เพียงแต่ลดความเสี่ยง และลดความป่วยรุนแรงและลดการเสียชีวิต  เมื่อได้วัคซีนแล้วไม่ป่วยหนัก”นายอนุทินกล่าว

 ยันไทยไม่ขาดวัคซีน

       เมื่อถามถึงการสั่งซื้อไฟเซอร์เพิ่มจาก 20 ล้านโดส นายอนุทิน กล่าวว่า  จำนวน 20 ล้านโดสเป็นยอดที่บริษัทแจ้งว่าจะสามารถจัดสรรให้ประเทศไทยได้ภายในปี 2564 ตอนแรกแจ้งว่าจะจัดส่งไปในไตรมาส 3 แต่บริษัทก็มีการเลื่อนไปไตรมาส 4 เพราะวัคซีนเป็นที่ต้องการของคนทั่วโลก ซึ่งโรงงานวัคซีนแต่ละแห่งก็มีข้อผูกมัดและสัญญากับประเทศต่างๆทั่วโลก

     “ขณะนี้ประเทศไทยไม่ได้ขาดวัคซีน มีส่งทุกสัปดาห์และจัดสรรออกไป ศักยภาพการฉีดก็อยู่ที่ 3-4 แสนโดสต่อวัน และยิ่งคนฉีดวัคซีนได้มากเท่าไหร่ ต่อให้คนที่ไม่ได้ฉีดก็ลดความเสี่ยงระดับหนึ่ง  เพราะคนที่ติดเชื้อแต่อาการไม่หนัก การแพร่เชื้อก็เบาบางลงไป และขณะนี้ฉีดไปได้แล้วกว่า 8 ล้านโดส เชื่อว่าสิ้นเดือนมิ.ย.จะฉีดได้ 10 ล้านโดสตามเป้าที่กำหนด”นายอนุทินกล่าว  
 โมเดอร์นารพ.เอกชนเจรจาจัดซื้อเอง
       นายอนุทิน  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการจัดหาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นาล่าช้า ว่า โมเดอร์นาเป็นวัคซีนทางเลือก ที่รพ.เอกชนสามารถเจรจราจัดซื้อได้เอง ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว แต่หากไปเจอเงื่อนไขว่าบริษัทผู้ผลิตจะขายผ่านรัฐเท่านั้น องค์การเภสัชกรรม(อภ.)ก็ยอมมาเป็นตัวกลาง อภ.ไม่ได้มีหน้าที่ในการไปสต็อควัคซีนมาไล่ขาย ดังนั้นต้องมีการออร์เดอร์ พร้อมจ่ายเงินมาแล้ว อภ.ก็ไปเปิดการนำมาเพราะทำหน้าที่เป็นสะพานเท่านั้น เปิดตามออร์เดอร์ เพราะนี่เป็นวัคซีนทางเลือก ไม่ได้เกี่ยวข้องกับรัฐ
โมเดอร์นาแจ้งมาตลอดส่งไตรมาส 4

       “ที่มีการออกมาโพสต์ข้อความว่าดำเนินการไปอย่างล่าช้านั้น ก็ต้องชี้แจงว่าไม่ได้ล่าช้า อภ.คงต้องมีการชี้แจงอีกครั้งหนึ่ง การที่อภ.เป็นตัวกลางให้จะไปเร่งอะไรบริษัทผู้ผลิตไม่ได้ รพ.เอกชนต้องสั่งเข้ามาว่ามีจำนวนความต้องการเท่าไหร่ แต่โมเดอร์นาก็พูดมาตลอดว่าสามารถส่งให้ได้ในไตรมาส 4 แล้วมีคนบอกให้รัฐบาลไปเร่งบริษัทผลิตเอามาให้ได้ก่อนนั้นสามารถทำได้หรือไม่ เพราะเขามีกำหนดการส่งอยู่แล้ว ส่วนวัคซีนที่ส่งได้เลยคือซิโนแวค รัฐบาลก็จัดการทันที พอไปเอาซิโนแวคมาก็หาว่าทำไมถึงไปเอาซิโนแวคมา พูดไปก็เหมือนพายเรือในอ่าง”  นายอนุทิน กล่าว