'ดีอีเอส' เตรียมฟัน คอลัมนิสต์ พริตตี้ อินฟลูเอนเซอร์ รีวิวเชียร์คนเล่นพนัน

'ดีอีเอส' เตรียมฟัน คอลัมนิสต์ พริตตี้ อินฟลูเอนเซอร์ รีวิวเชียร์คนเล่นพนัน

'ดีอีเอส' เตรียมดำเนินคดี คอลัมนิสต์ พริตตี้ อินฟลูเอนเซอร์ รีวิวเชียร์ให้คนเล่นพนัน ขอตำรวจรวบรวมหลักฐาน เล็งรื้อกฏหมายพนันเพิ่มบทลงโทษหลังคนไม่เกร็งกลัว

23 มิ.ย.2564 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่า การกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการกับการเล่นการพนันในช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020 เก็บรวบรวมข้อมูลทั้งหมดได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเก็บข้อมูลทั้งหมดในเว็บการพนันในปัจจุบัน ติดตามสืบสวนสอบสวนและดำเนินคดี พร้อมยอมรับว่า บางเว็บไซต์ที่มาจากต่างประเทศยังไม่สามารถปิดกั้นได้ ซึ่งกำลังหาทางแก้ไขและปรับปรุงอยู่ แต่ถ้าเป็นเว็บไซต์ในประเทศได้ดำเนินการติดตามจับกุมทั้งหมดและดำเนินคดีไปหลายคดีแล้ว

             

ทั้งนี้ เป็นห่วงในการโฆษณาแฝงเชิญชวนให้เล่นการพนันจาก คอลัมนิสต์ นักวิจารณ์บอล พริตตี้ และอินฟลูเอนเซอร์ เพราะ เมื่อรีวิวเชียร์บอลไม่ได้เป็นการเชียร์อย่างเดียวแต่เป็นการรีวิวโฆษณาเว็บไซต์พนันในเพจและเฟซบุ๊คของตนเอง โดยได้รับค่าจ้างในการรีวิวด้วย ซึ่งส่วนตัวมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะตามกฏหมายแล้วการเชิญชวนให้เล่นการพนันมีความผิดเท่ากับเจ้าของบ่อนการพนัน ซึ่งตนได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามประเด็นดังกล่าว และกำลังรวบรวมพยานหลักฐานโดยจะมีการแถลงข่าวต่อไป ท่านไปส่งเสริมให้เขาเล่นการพนันเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง นอกจากชักชวนแล้วบางคนได้ค่าในหน้าด้วย สิ่งเหล่านี้มีความผิดชัดเจน คนชักชวนมีความผิดเท่ากับเจ้าของบ่อน ผมว่าทำเกินไปหน่อย ยุให้คนมาเล่นพนัน น่ากลัวกว่าเจ้าของบ่อนอีก

             

นอกจากนี้ เมื่อไปเปิดเว็บไซต์ดูทีวีและภาพยนตร์ออนไลน์ก็จะเห็นการโฆษณาเว็บการพนันสิ่งเหล่านี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และสังคมไทยปล่อยประละเลยมานาน ตนพยามแก้ไขปัญหานี้อยู่ แต่มีข้อจำกัดเรื่องบทลงโทษ เมื่อนำ พ.ร.บ.การพนัน มาใช้บทลงโทษจะน้อย แค่จำคุก 2 ปี และปรับ2,000 บาท ซึ่งเป็นโทษที่ไม่รุนแรง เมื่อโทษน้อยคนจึงไม่เกรงกลัว และคนที่กระทำผิดไม่กลัวเพราะผลประโยชน์หลายล้านบาท ทั้งนี้ จะต้องไปดู พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และปรับปรุงกฎหมายใหม่ให้มีบทลงโทษให้มีบทลงโทษควบคุมการพนันออนไลน์มากขึ้น ส่วนกรณีแม่น้ำหนึ่งจะเข้าข่ายหรือไม่ ยอมรับว่า กำลังพิจารณาอยู่