24 มิ.ย. 'ม็อบทิพย์-ม็อบทำเนียบฯ'  'ธนาธร' ขยับรื้อระบอบประยุทธ์

24 มิ.ย. 'ม็อบทิพย์-ม็อบทำเนียบฯ'  'ธนาธร' ขยับรื้อระบอบประยุทธ์

จับตา “ธนาธร” อาจเปิดเวทีที่ด้านหน้ารัฐสภาอภิปรายเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ และมีแนวโน้มที่แม่น้ำร้อยสายจะไหลไปรวมที่ทำเนียบรัฐบาลตามยุทธศาสตร์ของ ครป.ก็มีความเป็นได้สูง

24 มิ.ย.2564 ฤกษ์ยาม "วันเปลี่ยนแปลงการปกครอง" ครบรอบ 89 ปี เป็นวันนัดหมายชุมนุมมวลชนของกลุ่มต่างๆ ไม่น้อยกว่า 4-5 เวที จึงดูเหมือนงานผ้าป่าสามัคคีที่มีหลายเจ้าภาพร่วม

1. คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย นำโดย จตุพร พรหมพันธุ์
2. คณะประชาชนคนไทย ของทนายนกเขา
3. แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม
4. กลุ่มเดินทะลุฟ้า
5. กลุ่มเยาวชนปลดแอก หรือ ม็อบรีเด็ม

คณะจตุพร-ทนายนกเขา มีเป้าหมายไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากนายกรัฐมนตรี ตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล สร้างชาติ แต่ม็อบเยาวชนคนรุ่นใหม่ ไม่เอาแค่ไล่นายกฯ แต่ขอรื้อ “ระบอบประยุทธ์” และยังยืนยัน “ทุบเพดาน”

ม็อบรวมสีที่โหมโรงมาแรมเดือนในสตูดิโอพีซทีวี แถวรามอินทรา จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ได้เวลาลงถนนไม่สนโควิด ปักธงขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ทำเนียบรัฐบาล

“รอโควิดหาย ชาตินี้ก็ไม่ได้ไล่ประยุทธ์” จตุพรคำราม พร้อมเรียกร้องให้มวลชนทุกสีทุกขั้วที่ไม่ทนต่อการปกครองของรัฐบาลประยุทธ์ ให้มาไหลรวมกันที่หน้าทำเนียบรัฐบาล

“ร้อยบุปผา รวมพลังแม่น้ำร้อยสาย” คือยุทธศาสตร์ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ โดยมี “เมธา มาสขาว” เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย เป็นผู้ออกแบบยุทธศาสตร์นี้ ร่วมกับจตุพร พรหมพันธุ์

เหตุที่ เมธา เชื่อว่า ยุทธศาสตร์ร้อยบุปผา รวมพลังแม่น้ำร้อยสาย จะเป็นจริงได้ เนื่องจากข้อเสนอของภาคประชาชนแต่ละกลุ่ม ล้วนต้องการขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งสิ้น

แม้แต่กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่(กลุ่มราษฎร กลุ่มเยาวชนปลดแอก) ที่มีภารกิจ 3 ข้อ ก็ระบุชัด “ไล่ประยุทธ์” เป็นข้อแรกที่พวกเขาต้องลงมือทำทันที รวมถึงกลุ่มคนเดือนพฤษภา 35 กลุ่มคนเดือนตุลา กลุ่มพี่น้องแรงงาน สลัม และภาคประชาชน หรือเครือข่ายนักศึกษาประชาชนทั่วประเทศ ต่างก็ไม่เอาประยุทธ์

   

  • เวทีม็อบไทยไม่ทนพื้นที่กลางรวมสี

ดังนั้นเวที "ม็อบไทยไม่ทน" หน้าทำเนียบรัฐบาล วันที่ 24 มิ.ย.2564 จึงเป็นสนามประชาธิปไตยของภาคประชาชนในยุคสมัยใหม่ เป็นพื้นที่กลางที่ประชาชนทุกฝ่าย โดยยึดกุมหลักการ “แสวงจุดร่วมสงวนจุดต่าง”

ม็อบ 24 มิถุนา คนส่วนใหญ่จะเห็นแต่ใบหน้า “ตู่ จตุพร” และแกนนำคนเสื้อแดงกลุ่มหนึ่งแต่หารู้ไม่ว่า กองเสนาธิการม็อบไล่ประยุทธ์ครั้งนี้ คือคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย

ด้านกลุ่มประชาชนคนไทย โดย “ทนายนกเขา” นิติธร ล้ำเหลือ แถลงผ่านเพจประชาชนคนไทย (ปท.) ว่า “เบื้องหลังผมก็คือ การบริหารที่ไร้ประสิทธิภาพการสร้างกติกาที่มอบอำนาจให้คนกลุ่มเดียว พล.อ.ประยุทธ์ และนักการเมืองทั้งหลาย นายทุนผูกขาดพวกนี้อยู่ข้างหลังผมทำให้ผมต้องออกมา ส่วนเบื้องหน้าก็คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน”

“ทนายนกเขา” ได้ทำหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีเนื้อหาบางตอนระบุว่า ขอให้จัดเตรียมรถสุขา 10 คัน น้ำดื่ม 100 แท็งก์ รถสำหรับเติมน้ำ รถพยาบาล 10 คัน บอลลูนไลท์ 60 ตัว ขอให้จัดตำรวจอำนวยการด้านจราจร และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
ม็อบไล่ประยุทธ์ 2 คณะข้างต้น มีความชัดเจนในเชิงอุดมการณ์คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน

   

  • ม็อบเยาวชนจุดยืนเดิม “ทะลุเพดาน”

ทางด้านเพจเยาวชนปลดแอก กระบอกเสียงของ ม็อบรีเด็ม (Re-Dem) โพสต์เชิญชวนทำกิจกรรมรำลึก 24 มิถุนายน

“ไม่ว่าจะปี 2475 หรือปี 2564 เส้นทางสู่ประชาธิปไตยไม่เคยเป็นเส้นตรง แต่คดเคี้ยวดั่งเขาวงกต เราต่างล้มลุกคลุกคลาน และไม่อาจทราบได้เลยว่าจะชนะเมื่อไหร่ หรือจะรักษาชัยชนะได้นานเท่าไร แต่สิ่งหนึ่งที่มวลชนทำมาเสมอในทุกหน้าประวัติศาสตร์คือ การรวมกำลังออกมาต่อสู้..”

เข้าใจว่า ใกล้วันครบรอบ 89 แห่งการเปลี่ยนแปลงการปกครองโดยคณะราษฎร ม็อบรีเด็มคงจะแจ้งการนัดหมายชุมนุม เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

จับสัญญาณจาก “อั๋ว” จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ แกนนำเยาวชนปลดแอก เชื่อว่า ม็อบรีเด็มเคลื่อนทัพแน่

เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม แจ้งข่าว “24 มิถุนายน 2564 นี้ ราษฎรทั่วประเทศเตรียมตัวให้พร้อม แล้วพบกันตั้งแต่ย่ำรุ่งถึงย่ำค่ำ”

ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ บอกว่า ประเทศนี้เป็นของราษฎร เราพร้อมยืนยันดันเพดาน ไม่มีถอย ไม่มีลด

เช่นเดียวกับ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่-ดาวดิน” แกนนำม็อบเดินทะลุฟ้า นัดหมายแล้ว “คนเท่ากัน เป็นธรรม เท่าเทียม 24 มิถุนา เจอกันกลางกรุง”

เวลานี้ “ไผ่ ดาวดิน” และคณะเดินทะลุฟ้า ได้อุ่นเครื่องจัดกิจกรรมรื้อระบอบประยุทธ์ ที่ จ.ขอนแก่น และเตรียมเคลื่อนพลเข้ากรุงเทพฯ

เป้าหมายของกลุ่มเยาวชนปลดแอก กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ กลุ่มราษฎร และกลุ่มเดินทะลุฟ้า คือ ปฏิรูปสถาบันฯ ฉะนั้น พวกเขาจึงยืนกรานในข้อเสนอ “ทุบเพดาน” ไม่ขอลดธงเหลือแค่ไล่ประยุทธ์

เข้าใจว่า “ม็อบเยาวชนคนรุ่นใหม่” จะแยกเวทีออกจาก “ม็อบไล่ประยุทธ์” หากว่า 2 เวทีนี้ไม่มีการดูแลผู้ชุมนุมที่ดีพอ โอกาสเผชิญหน้ากันมีสูงยิ่ง เนื่องจากคน 2 รุ่น มีอุดมการณ์ต่างกัน

   

  • ธนาธร’ ลุยรื้อระบอบประยุทธ์

คู่ขนานไปกับม็อบไล่ประยุทธ์ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ”ประธานคณะก้าวหน้า และ“ปิยบุตร แสงกนกกุล”เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในนามกลุ่ม Re-Solution ได้เปิดแคมเปญ “หยุดระบอบประยุทธ์” เชิญชวนประชาชนร่วมลงชื่อผลักดันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ฉบับรื้อระบอบประยุทธ์ โดยพวกเขาต้องการ 5 หมื่นรายชื่อ 

นอกจากกลุ่ม Re-Solution ก็ยังมีเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี และกลุ่มทะลุฟ้า หรือกลุ่มราษฎรโขง ชี มูล นำโดย ไผ่ ดาวดิน ได้ออกล่ารายชื่อรื้อระบอบประยุทธ์ 

ภาคประชาชนนำโดย “ธนาธร-ปิยบุตร” ต้องเร่งมือล่ารายชื่อให้ครบ เพื่อจะได้ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ประกบร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม 13 ฉบับจาก 3 กลุ่มพรรคการเมือง คือ พรรคพลังประชารัฐ 1 ฉบับ พรรคเพื่อไทย 4 ฉบับ และพรรคร่วมรัฐบาล 3 พรรค 8 ฉบับ 

ความเป็นจริงทางการเมือง โอกาสที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ฉบับรื้อระบอบประยุทธ์ จะได้เข้าสู่สภาฯ คงไม่ง่าย เพราะพรรคพลังประชารัฐ และ ส.ว.ขวางเต็มที่ แต่การเคลื่อนไหวของกลุ่ม Re-Solution ก็เป็นเชื้อไฟให้ม็อบนอกสภา 

จับตา“ธนาธร” อาจเปิดเวทีที่ด้านหน้ารัฐสภาอภิปรายเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ และมีแนวโน้มที่แม่น้ำร้อยสายจะไหลไปรวมที่ทำเนียบรัฐบาลตามยุทธศาสตร์ของ ครป.ก็มีความเป็นได้สูง