โบรกจ่อเพิ่มเป้ากำไรหุ้นร้านอาหาร อานิสงส์ศบค.คลายล็อก

โบรกจ่อเพิ่มเป้ากำไรหุ้นร้านอาหาร อานิสงส์ศบค.คลายล็อก

โบรกฯ เตรียมเพิ่มกำไรกลุ่มอาหารปีนี้ หลังศบค.คลายล็อกนั่งทานอาหารในร้านได้ไม่เกิน 5 ทุ่ม "บล.บัวหลวง" คาดปรับกำไรขึ้น ต.ค.นี้ “บล.หยวนต้า” แนะเทรดดิ้งระยะสั้น หวั่นงบไตรมาส 2/64 ร่วง พร้อมช้อนซื้อลงทุนยาวหลัง ก.ค. 

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากกรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ประกาศคลายล็อกดาวน์ร้านอาหารทุกพื้นที่ รวมถึงคลายล็อกเวลาเปิดทำการห้างสรรพสินค้าถึงเวลา 3 ทุ่ม ตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย.2564 คาดว่าจะส่งผลบวกต่อหุ้นในกลุ่มร้านอาหาร เพราะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้เต็มที่มากขึ้น รวมทั้งกลุ่มห้างสรรพสินค้าได้ประโยชน์เช่นกันจากประชาชนมีเวลาในการจับจ่ายใช้สอยและรับประทานอาหารมากขึ้น

ทั้งนี้ บล.หยวนต้าฯ แนะนำซื้อทำกำไรระยะสั้น เนื่องจากมองว่าหุ้นกลุ่มดังกล่าวยังถูกกดดันจากผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ปี 2564 ที่คาดว่าจะลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสแรก ซึ่งเป็นผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบ 3 แต่แนะนำซื้อสะสมอีกครั้งในช่วงกลางเดือน ก.ค.เป็นต้นไป หรือผ่านช่วงประกาศงบไตรมาส 2 ปี 2564 ไปแล้ว เพราะคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2564 หุ้นร้านอาหารและห้างสรรพสินค้าจะกลับมาเคลื่อนไหวได้โดดเด่นจากการเข้าสู่ช่วงไฮซีซันของธุรกิจ และคาดว่านักวิเคราะห์มีโอกาสปรับเพิ่มประมาณการกำไรกลุ่มในไตรมาส 3 ปีนี้

ทั้งนี้ หุ้นในกลุ่มร้านอาหารที่คาดว่าจะได้ประโยชน์ ได้แก่ บมจ.อาฟเตอร์ ยู (AU), บมจ.เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป (M), บมจ.เอส แอนด์ พี ซินดิเคท (SNP) และ บมจ.เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป (ZEN)ส่วนกลุ่มห้างสรรพสินค้า ได้แก่ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN), บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC), บมจ.เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป (MAJOR) และบมจ.เอ็ม บี เค (MBK)

นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ กรรมการผู้จัดการ สายงานค้าหลักทรัพย์บุคคล บล.บัวหลวง กล่าวว่า บริษัทมีมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มร้านอาหารและห้างสรรพสินค้าภายหลัง ศบค.ประกาศคลายล็อกดาวน์ทุกพื้นที่ และเปิดให้นั่งรับประทานอาหารในร้านได้ถึงเวลา 5 ทุ่ม แม้แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ปี 2564 จะยังถูกกดดันจากการระบาดของโควิด-19 รอบ 3 หรือมีความเสี่ยงที่กำไรจะปรับตัวลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน แต่เชื่อว่านักลงทุนรับรู้ปัจจัยลบดังกล่าวไปแล้ว โดยกลยุทธ์การลงทุนมองเป็นโอกาสซื้อสะสม เพราะเชื่อว่าแนวโน้มกำไรในช่วงครึ่งหลังของกลุ่มจะกลับมาฟื้นตัวตามการเปิดเมืองและการกระจายวัคซีนโควิด-19 โดยฝ่ายวิจัยมีแผนจะปรับเพิ่มประมาณการกำไรกลุ่มในเดือน ต.ค.นี้