HTC ปรับกลยุทธ์ปั้มดีมานด์'เครื่องดื่ม'ในประเทศ หนุนรายได้โต3-6%

HTC ปรับกลยุทธ์ปั้มดีมานด์'เครื่องดื่ม'ในประเทศ หนุนรายได้โต3-6%

"หาดทิพย์" ปรับกลยุทธ์ธุรกิจเครื่องดื่มรุกขยายตลาดในประเทศ เตรียมเปิดตัวโค้กซีโร่สูตรใหม่ เจาะกลุ่มเทรนด์คนไทยรักสุขภาพและรองรับภาษีน้ำตาลเข้มข้นขึ้น มั่นใจว่าสร้างการเติบโตปีนี้ตามเป้ารายได้โต 3-6% พร้อมมีรายได้ธุรกิจใหม่ โต 2-4% เข้ามาเพิ่มเติม

พล.ต.พัชร รัตตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) หรือ HTC เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดเครื่องดืมที่ไม่มีแอลกอฮอลล์ทุกประเภทยังมีแนวโน้มเติบโตที่ดีในระยะข้างหน้า หวังว่ามาตรการภูเก็ตและสมุยแซนบ็อกซ์ ทำให้ธุรกิจเอสเอ็มอีน่าจะปรับตัวดีขึ้นในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ปีนี้และการบริโภคในประเทศค่อยๆฟื้นกลับมา รวมถึงตลาดเครื่องดื่มไม่ผสมน้ำตาลยังมีโอกาสเติบโตอีกมาจากพฤติกรรมของคนไทยหันมารักษาสุขภาพมากขึ้น 

ดังนั้นบริษัทปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในปีนี้ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ยังคงตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 3-6% และมีรายได้จากธุรกิจใหม่ เข้ามา มีรายได้เติบโต 2-4% และในระยะกลางถึงยาวในปี 2568 ต้องมีส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่มที่ไม่มแอลกอฮอลล์เป็น 30%ในภาคใต้

สำหรับกลยุทธ์ของบริษัทนั้น มุ่งเน้นขยายตลาดบริโภคในประเทศ ด้วยจัดแคมเปญการตลาดและกระจายสินค้า  ไม่ว่าจะเป็นการขยายทุกช่องทางจำหน่าย พร้อมกับเน้นการขยายตลาดออนไลน์ ขยายจำนวนตู้แช่มากขึ้น

ทางด้านการออกผลิตภัณฑ์ใหม่นั้น ล่าสุด เตรียมจำหน่ายโค้กซีโร่ปรับปรุงสูตรใหม่เร็วนี้ มั่นใจว่า ตลาดนี้ยังเติบโตอีกมากจากเทรนด์คนไทยรักษาสุขภาพและบริษัทต้องปรับตัวรองรับมาตรการภาษีน้ำตาลของภาครัฐที่เข้มข้นขึ้นทุกวัน ส่วนโค้กที่มีส่วนผสมกัญชง มองว่า มีโอกาสเป็นไปได้ ซึ่งปัจจุบันโค้กมีสินค้าที่มีส่วนผสมกัญชาอยู่แล้ว แต่ยังต้องประเมินความต้องในตลากไทยก่อนและหารือกันต่อไปว่าจะใช้ผลิตภัณฑ์แบบไหน  



นอกจากนี้ สำหรับธุรกิจใหม่  ได้แก่  ธุรกิจอาหาร ยังชะลอแผนขยายร้านจากผลกระทบการระบาดโควิดระลอก 2 และ ระลอก3 ที่ผ่านมา แต่ในเดือนก.ค.นี้จะทดลองขยายสาขาร้านอาหารภายใต้แบรนด์เขียงมาในกรุงเทพฯ จากเดิมเน้นขยายสาขาอยู่ทางภาคใต้  ซึ่งหากผลการตอบรับดีจะกลับมามุ่งขยายสาขาร้านอาหารในกรุงเทพฯมากขึ้นไม่จำกัดเฉพาะที่ภาคใต้   ส่วนธุรกิจอสังหารินทรัพย์ บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาและคาดว่าจะหาพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญมาร่วมมือ ทางธุรกิจ โดยจะนำสินทรัพย์ที่ไม่สร้างประโยชน์มาพัฒนาสร้างให้เกิดรายได้