'ประชาธิปัตย์' เปิดชื่อ 7 ส.ส. อภิปรายหนุนร่างแก้รัฐธรรมนูญ 6 ฉบับ

'ประชาธิปัตย์' เปิดชื่อ 7 ส.ส. อภิปรายหนุนร่างแก้รัฐธรรมนูญ 6 ฉบับ

เปิดชื่อ 7 ส.ส.ประชาธิปัตย์ ร่วมอภิปรายหนุนร่างแก้รัฐธรรมนูญ 6 ฉบับ

วันที่ 22 มิ.. นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ..ราชบุรี ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงการอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ว่า พรรคมีมติส่งผู้อภิปรายจำนวน 7 คน ประกอบด้วย 1.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์..บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 2.นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ..ตรัง 3.นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ..บัญชีรายชื่อ4.นายชัยชนะ เดชเดโช ..นครศรีธรรมราช 5.นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ..ราชบุรี 6.นายอันวาร์ สาและ ..ปัตตานี 7.นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ..นครศรีธรรมราช เพื่ออภิปรายสนับสนุนและแสดงให้ประชาชนได้เห็นถึงความจำเป็นในการยื่นร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมทั้ง 6 ร่างที่พรรคประชาธิปัตย์ โดยจะเน้นประเด็นเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ จำนวนของ ..แบบแบ่งเขต400 คน และบัญชีรายชื่อ 100 คน

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังรวมถึงการคำนวณคะแนน ..แบบบัญชีรายชื่อ ที่กำหนดให้พรรคการเมืองที่มีคะแนนน้อยกว่า 1% ของจำนวนเสียงรวมทั้งประเทศจะไม่ได้รับการจัดสรร ..บัญชีรายชื่อ เพื่อการป้องกันไม่ให้มีพรรคการเมืองปัดเศษเหมือนในอดีต สิทธิเสรีภาพของประชาชน และมาตรา 272 ที่ให้ตัดอำนาจของ ..ในการเลือกนายกรัฐมนตรี การเพิ่มสิทธิประชาชนในการประกันตัวผู้ต้องหา ส่วนมาตรา 256 ที่กำหนดการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยใช้เสียง 3 ใน 5 ของสมาชิกรัฐสภาเท่าที่มีอยู่ รวมถึงการกำหนดให้ประธานรัฐสภามีหน้าที่ต้องส่งเรื่องที่มีข้อสงสัยไปให้ศาลฎีกา แทนการใช้ดุลพินิจของประธานรัฐสภา

"แนวทางการลงมติของพรรคประชาธิปัตย์ ยังคงเป็นไปตามที่โฆษกพรรคได้เคยแถลงไป โดยจะให้ความเห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมทุกร่าง แต่ก็ขึ้นอยู่กับข้อสรุปจากการฟังการอภิปรายและการชี้แจงแนวทางของประธานวิปพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้ง"นายอัครเดช ระบุ