สิงโตอินเดียตายด้วย 'โควิด-19' จนท.เร่งตรวจช้างในสวนสัตว์เดียวกัน

สิงโตอินเดียตายด้วย 'โควิด-19' จนท.เร่งตรวจช้างในสวนสัตว์เดียวกัน

สวนสัตว์เมืองเชนไน ประเทศอินเดีย พบ "สิงโต" วัย 9 ปี ป่วยตายด้วยอาการจาก "โควิด-19" ทางเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เร่งตรวจโควิดให้สัตว์ชนิดอื่นๆ ที่อยู่ในสวนสัตว์เดียวกัน โดยเฉพาะ "ช้าง"

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวจาก The Indian Express ระบุว่า เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชนไน ประเทศอินเดีย พบ "สิงโต" ตัวเมียอายุ 9 ปี ที่ป่วยตายด้วยโรคโควิด-19 และมีสิงโตอีก 9 ตัว ที่ได้รับการตรวจเชื้อซึ่งพบผลเป็นบวก ด้วยเหตุนี้ทางกรมป่าไม้ทมิฬนาฑู ในพื้นที่ของเมืองเชนไน จึงได้ทำการตรวจหาเชื้อเพิ่มเติมกับ "ช้าง" ที่อยู่ใกล้ชิดกับกลุ่มสิงโตดังกล่าวในสวนสัตว์เดียวกัน

สื่ออินเดียรายงานอีกว่า มีการเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจหาเชื้อโควิดจากช้าง 28 ตัว ควาญช้าง 52 คน และกลุ่มนักแสดงคาวาดีอีก 27 คน พร้อมทำการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ และวัดอุณหภูมิอย่างสม่ำเสมอก่อนปล่อยให้เข้าใกล้ช้าง

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงป่าไม้ K. Ramachandran ที่คอยตรวจควบคุมสถานการณ์ดังกล่าว ยังได้แจกจ่ายชุด PPE และยาที่จำเป็นอื่นๆ ให้กับเจ้าหน้าที่ด้วย เขากล่าวว่าหลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่สวนสัตว์แวนดาลูร์ ในเมืองเชนไน หัวหน้าคณะรัฐมนตรีเอ็มเค สตาลิน ได้สั่งให้พวกเขาทำการตรวจหาเชื้อโควิดให้ทั้งเจ้าหน้าที่และสัตว์ใหญ่ ในสถานที่ใกล้เคียงทั้งหมดทั่วทั้งรัฐ

ดร.สุกุมาร์ เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ของกรมป่าไม้โคอิมบาโตร์ กล่าวว่า การทดสอบเป็นเพียงมาตรการป้องกันไว้ก่อน และสัตว์เหล่านั้นก็มีสุขภาพดีมาก

"ตัวอย่างทั้งหมดที่เก็บมาเพื่อตรวจหาเชื้อ ถูกส่งไปยังสถาบันวิจัยสัตวแพทย์อินเดีย ในรัฐอุตตรประเทศ เพื่อทำการทดสอบ ซึ่งเป็นหนึ่งในสี่สถาบันที่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานสวนสัตว์กลางเพื่อทำการทดสอบ SARS COV-2 ในสัตว์ที่ถูกจับ" ดร.สุกุมาร์ กล่าว

ในขณะเดียวกัน "ปางช้างเทพกาดู" ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2470 เป็นปางช้างที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ กรมป่าไม้ทมิฬนาฑูได้เข้าไปดูแลจัดการทั้งค่ายและเขตอนุรักษ์เสือมูดูมาลัย ด้านสถานที่ท่องเที่ยวทั้งหมด รวมทั้ง "มูดูมาลัย" ถูกปิดไม่ให้บริการ เนื่องจากการล็อกดาวน์อย่างต่อเนื่องในรัฐทมิฬนาฑู

----------------------------

ที่มา : 

indianexpress.com

thehansindia.com

springnews