'ไทยไม่ทน' บุกทำเนียบยื่น 4 ข้อเสนอ จี้นายกฯ ลาออกจากตำแหน่งทันที

"ไทยไม่ทน" บุกทำเนียบยื่น 4 ข้อเสนอ จี้นายกฯ ลาออกจากตำแหน่งทันที เปิดทางสภาฯเลือกผู้นำคนใหม่

วันที่ 22 มิ.. แกนนำกลุ่มไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย อาทิ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชั่น เดินทางมาที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึงพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐศึกษา มีเนื้อหาระบุว่าเนื่องจากการประกาศชุมนุมของ #ไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ในวันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายนนี้ เพื่อรวมพลังแม่น้ำร้อยสายภาคประชาชนร่วมขับไล่ พล..ประยุทธ์ ให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากการคอร์รัปชั่นอำนาจ บริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว สร้างระบอบอำนาจนิยมและธุรกิจการเมือง โดยทุจริตประพฤติมิชอบมาอย่างยาวนานเพื่อผลประโยชน์ตนเองและพวกพ้อง สร้างระบบเศรษฐกิจผูกขาด บริหารบ้านเมืองผิดพลาด ทำให้เกิดโรคระบาดร้ายแรงไปทั่ว สถานประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กพังทลายจนล้มเลิกกิจการ ประชาชนอดอยากยากแค้นแสนเข็ญเนื่องจากเศรษฐกิจฝืดเคืองและคนตกงานละเมิดสิทธิมนุษยชน แทรกแซงกระบวนการยุติธรรมและเป็นภัยต่อความมั่นคงของสังคมมาตลอด 7 ปีที่ผ่านมานั้น

คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ได้จัดเวทีอภิปรายต่อสาธารณะครั้งแรกที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ในวันที่ 4 เมษายน 2664 และเดินสายชี้แจงปัญหาต่อสาธารณะในสถานการณ์โควิด-19 ระบาด โดยการจัดเวทีปราศรัยไทยไม่ทนออนไลน์รายสัปดาห์ และตลอด 9 วัน 9 คืนในวันครบรอบ 7 ปีการรัฐประหาร และยื่นจดหมายเรียกร้องให้ทุกฝ่ายถอนตัวจากการเข้าร่วมรัฐบาลของ พล..ประยุทธ์ เพื่อร่วมหาทางออกของชาติบ้านเมือง ซึ่งเสียหายร้ายแรงมากกว่าที่ทุกฝ่ายจะร่วมรับผิดชอบต่อไปได้โดยมีการยื่นหนังสือถึงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในวันที่ 24 พฤษภาคม 2564 ขอให้พรรคประชาธิปัตย์ถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อเห็นแก่ชาติและประชาชน ยื่นหนังสือถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 ขอให้พรรคภูมิใจไทยถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

นอกจากนั้นยังได้เคลื่อนไหวยื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการทหารบก ขอให้ลาออกจากตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา เพื่อวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2564 รวมถึงผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ปลัดกระทรวงกลาโหม ผ่านผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในวันที่ 1 มิถุนายน 2564 ให้ลาออกจากวุฒิสภาโดยตำแหน่ง เพื่อยุติการเป็นเสาค้ำยันระบอบประยุทธ์ ที่สืบทอดอำนาจปกครองบ้านเมืองโดยมิชอบจนบ้านเมืองล้มเหลวและเกิดวิกฤต

162433293237

ต่อมาได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลโดยตรงในวันที่ 8 มิถุนายน 2564 ขอให้รัฐบาลรับผิดชอบชดใช้ประชาชนจากการรวบอำนาจสร้างระบบเศรษฐกิจทุนนิยมผูกขาดประชารัฐ และทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจการเมืองถึง 7 ด้านท่ามกลางการส่งเสริมระบบเศรษฐกิจผูกขาดกินรวบประเทศไทย โดยเอื้อผลประโยชน์ให้มหาเศรษฐกิจ-เจ้าสัว และนักธุรกิจพลังงาน ปล่อยให้มีการผูกขาดกิจการสาธารณประโยชน์ขั้นพื้นฐานซึ่งขัดรัฐธรรมนูญการปกครอง กดขี่ขูดรีดประชาชนจนเกิดความเหลื่อมล้ำมหาศาล ทั้งยังอนุญาตให้ทุนต่างชาติเข้าครอบครองกรรมสิทธิ์ที่ดินถาวรผ่านคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI.) และเช่าที่ดิน 99 ปีโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC.)

รวมถึงได้มีการการยื่นหนังสือถึงคณะรัฐมนตรีในวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อบันทึกผลงานความล้มเหลวของรัฐบาลพล..ประยุทธ์ 17 ประการ และเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีร่วมรับผิดชอบต่อความเสียหายของบ้านเมือง โดยการลาออกจากตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นทางออกเดียวที่ประเทศชาติจะชะลอการพบกับหายนะครั้งใหญ่ได้ จากความเห็นแก่ตัวและเมามัวลุ่มหลงอำนาจของ พล..ประยุทธ์ ก่อนที่ประชาชนจะหมดความอดทนและออกมาขับไล่รัฐบาลเต็มบ้านเมือง เนื่องจากความฉ้อฉล หลอกหลวง ประวิงเวลา ตระบัตสัตย์ต่อประชาชน ส่งเสริมระบบธุรกิจการเมืองและการทุจริตคอร์รัปชั่นงบประมาณแผ่นดิน ขาดจริยธรรมและคุณธรรมอย่างร้ายแรง คุกคามประชาชน แอบอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นเผด็จการรัฐสภา สร้างระบบเศรษฐกิจสีเทาและทุนนิยมผูกขาดประชารัฐ ทั้งยังขายแผ่นดินให้ต่างชาติครอบครองมหาศาล และหาประโยชน์จากการระบาดร้ายแรงของโรคโควิด-19 จนประชาชนเดือดร้อนไปทุกหัวระแหง โดยการประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉินฯ ต่อไปไม่สิ้นสุด

162433297571

จากมูลเหตุปัญหาและความเสียหายทั้งหมดจากระบอบประยุทธ์ข้างต้นนั้น เกินพอที่จะไม่อนุญาตให้พล..ประยุทธ์ ทำลายชาติบ้านเมืองอีกต่อไปแม้แต่วันเดียว คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย และเครือข่ายภาคประชาชนกลุ่มต่างๆ ทั่วประเทศ จึงได้ประกาศร่วมกันชุมนุมทางการเมือง และมาชี้แจงมูลเหตุแห่งการประกาศชุมนุมขับไล่รัฐบาลในวันนี้ โดยคณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย มีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ดังนี้

1.ขอประกาศขับไล่ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในทันที เพื่อให้รัฐสภาเลือกบุคคลอื่นที่มีความสามารถมากกว่ามาบริหารบ้านเมืองในสถานการณ์วิกฤตครั้งนี้โดยเร็วที่สุดตามครรลองประชาธิปไตย

2.พันธกิจของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจผูกขาดและล้มเหลวในทันที ยกเลิกการประกาศ ...ฉุกเฉินฯ และฉีดวัคซีนฟรีทั่วประเทศตามความสมัครใจของประชาชน ฟื้นฟูชาติบ้านเมืองจากวิกฤตด้านต่างๆ อย่างรวดเร็ว

3.ให้มีการร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยฉบับใหม่โดยประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญโดยเร็วที่สุด โดยให้เสร็จก่อนหมดวาระเพื่อการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าภายใต้กติกาที่เป็นประชาธิปไตยและได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายในสังคม

4.ให้มีการตั้งกรรมาธิการพิเศษในรัฐสภาเพื่อปรับปรุงสถาบันและองค์กรทางการเมืองต่างๆ โดยเฉพาะการปฏิรูปกองทัพและตำรวจอย่างเป็นระบบเพื่อการพัฒนาประเทศ รวมถึงข้อเสนอการปรับปรุงสถาบันกษัตริย์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย จึงขอชี้แจงมูลเหตุความล้มเหลวของบ้านเมืองและประกาศเจตนารมณ์มายังรัฐบาลให้ทราบโดยทั่วกัน