มติ 'ปชป.' รับร่างแก้รัฐธรรมนูญทุกฉบับ ตั้ง 'บัญญัติ-ชินวรณ์-ชัยชนะ' นั่ง กมธ.วาระ 2

มติ 'ปชป.' รับร่างแก้รัฐธรรมนูญทุกฉบับ ตั้ง 'บัญญัติ-ชินวรณ์-ชัยชนะ' นั่ง กมธ.วาระ 2

มติ "ปชป." โหวตกฎหมายประชามติ-รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกฉบับ พร้อมตั้ง "บัญญัติ-ชินวรณ์-ชัยชนะ" นั่ง กมธ.วาระ 2

วันที่ 21 มิ.ย. นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) แถลงผลการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรในส่วนของพรรคว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบตามคณะกรรมาธิการเสียงข้างมากมีมติเห็นชอบในวาระที่ 3 และเห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ สรุปสาระสำคัญคือมีมติเห็นด้วยที่จะผลักดันร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติให้สำเร็จผ่านวาระ 3 ต่อไป เพราะเป็นกฎหมายสำคัญที่จะเป็นสาระสำคัญขั้นตอนวิถีการดำเนินการในการรับฟังเสียงของประชาชนคือการทำประชามติ

นายราเมศ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ และที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้รับหลักการในวาระที่หนึ่งของร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติมทั้ง 13 ฉบับ ส่วนรายละเอียดที่จะต้องปรับแก้ในบางส่วนก็จะมีการแปรญัตติเพื่อพิจารณาปรับเปลี่ยนในชั้นคณะกรรมาธิการต่อไป เช่น มาตรา 144 ในร่างแก้ไขเพิ่มเติมจำนวนของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่มีการยื่นแก้ไขมาตรา 144 ซึ่งมี ส.ส.หลายคนจะได้แปรญัตติเพื่อให้มีบทกำหนดโทษในความผิดต่อการแปรญัตติงบประมาณที่ ส.ส. ส.ว. หรือกรรมาธิการได้แปรญัตติมีส่วน ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมในการใช้งบประมาณรายจ่าย ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องกำหนดโทษไว้คงเดิมคือ หากมีใครกระทำความผิดก็จะต้องสิ้นสุดสมาชิกภาพและให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญปัจจุบันซึ่งดีอยู่แล้ว

"รวมถึงกรณีการแก้ไขมาตรา 185 จะมี ส.ส.ของพรรคเกือบทุกคนจะมีการแปรญัตติเพื่อให้มีข้อความห้ามแทรกแซงการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่รัฐให้คงอยู่ในรัฐธรรมนูญต่อไป"นายราเมศ ระบุ

นายราเมศ กล่าวด้วยว่า พร้อมกันนี้ที่ประชุมได้มีมติเลือกคณะกรรมาธิการไปทำหน้าที่ในการพิจารณา ในวาระสอง คือ 1.นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2.นายชินวรณ์ บุญเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช และ 3.นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช สำหรับการกำหนดผู้อภิปราย มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเข้าชื่อเพื่ออภิปรายกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะนำการอภิปรายโดย 1.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค 2.นายบัญญัติ พร้อมผู้ร่วมอภิปรายประกอบด้วย 3.นายชินวรณ์ 4.นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง 5.นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5.นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง และ 6.นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ