เตือน ‘อังกฤษ’ ระวังไวรัสทางเดินหายใจชนิดใหม่ ฤดูหนาวนี้

เตือน ‘อังกฤษ’ ระวังไวรัสทางเดินหายใจชนิดใหม่ ฤดูหนาวนี้

คณะนักวิทยาศาสตร์ "อังกฤษ" เตือนประชาชนเตรียมรับมือ “ฤดูหนาวที่น่าเศร้า” เนื่องจากมีแนวโน้มไวรัสทางเดินหายใจชนิดใหม่จะอุบัติขึ้น ประกอบกับมีความเป็นไปได้จะบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เพิ่ม

ศาสตราจารย์คาลัม เซมเพิล สมาชิกกลุ่มที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์เพื่อสถานการณ์ฉุกเฉิน (SAGE) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ปรึกษาของรัฐบาลอังกฤษเผยว่า เด็กและผู้สูงอายุจะเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงต่อไวรัสเฉพาะถิ่นดังกล่าวที่จะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้

ศาสตราจารย์เซมเพิลอธิบายกับสถานีวิทยุไทม์ส เรดิโอ (Times Radio) ว่า เชื้อไวรัสดังกล่าวเปรียบเสมือน “การระบาดระลอก 4 ในฤดูหนาว” และ “ผลตามมาที่ไม่คาดคิดซึ่งจะเกิดขึ้นหลังการระบาดใหญ่ทุกครั้ง” ขณะที่การเว้นระยะห่างทางสังคม จะลดการสัมผัสเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ เฉพาะถิ่นที่ก่ออาการปอดบวมและหลอดลมอักเสบ

“ผมคาดว่า เราจะเผชิญกับฤดูหนาวที่น่าเศร้า เพราะไวรัสทางเดินหายใจชนิดอื่นๆ จะกลับมาและส่งผลกระทบอย่างหนักหน่วง” ศาสตราจารย์กล่าวและเสริมว่า “แต่หลังจากนั้น ผมคิดว่าธุรกิจจะฟื้นคืนสู่ปกติในปีหน้า”

ส่วนซูซาน ฮอปกินส์ ผู้อำนวยการศูนย์รับมือโรคโควิด-19 ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีว่า อังกฤษอาจต้องล็อกดาวน์ในช่วงฤดูหนาวนี้ หากโรงพยาบาลต่างๆ ไม่สามารถรับมือกับจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่ล้นหลามได้ โดยขณะนี้อังกฤษยังรับมือด้วยการฉีดวัคซีน การใช้ยาต้านไวรัส และการตรวจโรคซึ่งต่างไปจากฤดูหนาวปีที่แล้ว