นับถอยหลังภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ หุ้น “ท่องเที่ยว” ยังรอความหวัง

นับถอยหลังภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์  หุ้น “ท่องเที่ยว” ยังรอความหวัง

เหลือระยะเวลาแค่ 8 วัน นับจากวันนี้ (22 มิ.ย.) เดินหน้าเปิดรับนักท่องเที่ยวในจังหวัดนำร่อง หรือ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์”  ซึ่งถือว่าเป็นความหวังและตัวชี้นำสำคัญว่าภาคธุรกิจท่องเที่ยวของไทยจะสามารถค่อยฟื้นตัวได้มากน้อยแค่ไหน

ท่ามกลางการบริหารวัคซีนที่ยังต้องลุ้นว่ามาตามนัดหรือไม่

อย่างไรก็ตามจังหวัดภูเก็ตถือว่ามีการเตรียมพร้อมด้านการเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่ไปถึง 50 % จากจำนวนประชากรทั้งหมด 5 แสนคน ร่วมทั้งการวางเกณฑ์ในการเข้าออกพื้นที่ไม่ให้เกิดการติดเชื้อแพร่กระจายจนเป็นคลัสเตอร์ รอเพียงภาครัฐไฟเขียวก็พร้อมเปิดประตูให้นักท่องเที่ยวเข้ามา

เมื่อศบค. อนุมัติเดินหน้าได้ และรอครม.เห็นชอบวันนี้ด้วยการเปิดพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยวในภูเก็ตวันที่ 1 ก.ค. ด้วยมาตรการที่เข้มงวดตั้งแต่ก่อนเดินทางเข้าไทยต้องฉีดวัคซีนครบ 2 โดส จนมาถึงสนามบินภูเก็ต   การพักระยะยาว 14 วัน และมีเอกสารรับรองผลการตรวจโควิด-19 ภายใน 72 ชั่วโมง

รวมทั้งมีเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวในหมู่เกาะทะเลใต้ใน สุราษฎร์ธานี ด้วยเงื่อนไข นักท่องเที่ยวสามารถออกนอกห้องพัก และใช้บริการในบริเวณที่พักได้วันที่ 1-3 , วันที่ 4-7 นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวในระบบปิด ตามเส้นทางที่กำหนดในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย

สำหรับวันที่ 8-14 นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวหมู่เกาะทะเลใต้ เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ไม่กักตัวแบบมีเงื่อนไข  ซึ่งทั้งหมดนักท่องเที่ยวต้องทำ RT-PCR อีก 2 ครั้ง ในวันที่ 6-7 และ 12-13 และปฏิบัติตัวตามมาตรการสุขอนามัยส่วนบุคลอย่างเคร่งครัด

แนวทางดังกล่าวแม้จะมีข้อจำกัดที่ต้องปฎิบัติอย่างเคร่งครัด แต่ก็สร้างความคึกคักให้ภาคท่องเที่ยวในภูเก็ตไม่น้อย เริ่งตั้งแต่สายการเตรียมส่งผู้โดยสารที่เดินทางมีถึง 8 เที่ยวบิน ได้แก่ Sichuan Airlines เส้นทางไปกลับเฉิงตู-กระบี่  ,Spring Airlines เส้นทางไปกลับเฉิงตู-กระบี่เส้นทางเซินเจิ้น-กระบี่

.AirAsia Berhad เส้นทางไปกลับกัวลาลัมเปอร์-กระบี่  ,Finnair เส้นทางไปกลับเฮลซิงกิ-กระบี่  ,Norwegian เส้นทางไปกลับออสโล-กระบี่  ,Shanghai Airline เส้นทางไปกลับเซี่ยงไฮ้-กระบี่ ,China Eastern เส้นทางไปกลับอุรุมชี-เหอเฟ่ย-กระบี่  และ Scoot Tigerair เส้นทางไปกลับสิงคโปร์-กระบี่

ธุรกิจโรงแรมเปิดตัวแคมเปญที่พักรายใหญ่ กลุ่มดุสิตธานี  เปิดแพ็คเกจ Back to Paradise  ราคาเริ่มต้นสุทธิที่ 12,800 บาท โดยจะเปิดให้จองระหว่าง 25 มิ.ย.-  30 ก.ย. และเริ่มเข้าพักได้ตั้งแต่ 1ก.ค.-  30 ก.ย.

โดยทุกแพคเกจจะได้รับฟรีเครดิตสำหรับใช้รับประทานอาหารและเครื่องดื่มในโรงแรมตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้มูลค่าสูงสุดถึง 10,000 บาท  สามารถสะสมไมล์สูงสุดถึง 7,500 แต้ม(สายการบินเข้าร่วม)  และสิทธิพิเศษในการจองห้องพักกับโรงแรมในเครือดุสิตธานี ที่ร่วมรายการ ในราคาพิเศษเพียง 2,000 บาท ได้สูงสุด 30 คืน

ด้านผู้ประกอบหนึ่งเดียวสนามบินของไทย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT   คาดว่าจะมีเที่ยวบินจากต่างประเทศเข้ามาไทยเฉลี่ย 18 เที่ยวบิน/วัน หรือคิดเป็น 5%ของจำนวนเที่ยวบินก่อนเกิดการแพร่ะระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีจำนวน 380 เที่ยวบิน/วัน

โดยระยะแรกของการเปิดประเทศคาดการณ์ว่าปริมาณนักท่องเที่ยวจะมีเข้ามาไม่มากนัก เนื่องจากปกติช่วงเวลานี้ไม่ใช่ฤดูการท่องเที่ยว (High Seson) แต่จะเริ่มเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติอย่างจริงจังในช่วงปลายเดือน ต.ค. 2564

รวมทั้งยังต้องประเมินว่าภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์จะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน แต่หากเปิดภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์แล้วเกิดกรณีการระบาดของโควิด ก็อาจจะส่งผลต่อการท่องเที่ยวในระยะต่อไป หรือถึงขั้นกระทบฤดูท่องเที่ยวในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวในเดือน ต.ค.2564-ม.ค.2565

อย่างไรก็ตามด้านธุรกิจการบินในไทยกว่าจะฟื้นตัวน่าจะใช้เวลาราว 2 ปีกว่าจะกลับไปที่เดิมก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19  หรืออย่างเร็วสุดไม่เกิน 1 ปีครึ่ง จึงทำให้เป็นช่วงความท้าทายบริหารธุรกิจสำหรับภาคท่องเที่ยว