สธ.เปิด 'ห้องปฏิบัติการชีวนิรภัย ระดับ 3' ตรวจเชื้อโรคความเสี่ยงสูง

สธ.เปิด 'ห้องปฏิบัติการชีวนิรภัย ระดับ 3' ตรวจเชื้อโรคความเสี่ยงสูง

สธ. รับมอบ 'ห้องปฏิบัติการชีวนิรภัย ระดับ 3' 'Biosafety Level 3 laboratory' ตรวจเชื้อโรคความเสี่ยงสูง เพิ่มศักยภาพความปลอดภัย ความมั่นคงทางชีวภาพ รองรับสถานการณ์ 'โควิด-19' ในด้านการตรวจชันสูตร พัฒนาวิธีการตรวจวิเคราะห์ ชุดตรวจ วัคซีน และยารักษาโรค

วันนี้(21 มิถุนายน 2564) ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานรับมอบ 'ห้องปฏิบัติการชีวนิรภัย ระดับ 3' ('Biosafety Level 3 laboratory') จาก Mr.Nashida Kazuya เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย และ Dr.Daniel Kertesz ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย โดยมี นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมด้วย

162426016177


นายอนุทิน กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้สร้างความร่วมมือกับรัฐบาลญี่ปุ่น ในหลายโครงการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการก่อสร้างอาคารสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุขแห่งชาติ ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.นนทบุรี เพื่อเป็นห้องปฏิบัติการอ้างอิงของประเทศด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีหน้าที่ยืนยันสาเหตุและสถานการณ์ของโรคที่เป็นปัญหาด้านสาธารณสุข และปีพ.ศ.2563 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นผ่านองค์การอนามัยโลก จำนวน 38,600,000 บาท

162426016197

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

  • พัฒนา 'ห้องปฏิบัติการชีวนิรภัย ระดับ 3' รับ 'โควิด-19'

สำหรับการพัฒนาห้องปฏิบัติการชีวนิรภัยระดับ 2 และ 'ห้องปฏิบัติการชีวนิรภัย ระดับ 3' ให้มีความทันสมัย เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านความปลอดภัยและความมั่นคงทางชีวภาพ พร้อมที่จะดำเนินการเต็มขีดความสามารถในการปฏิบัติงานกับเชื้อโรคอันตรายสูงด้วยความปลอดภัย ต่อชีวิตนักวิจัยและสิ่งแวดล้อม

162426016180

โดยเป้าหมายที่สำคัญในการพัฒนา 'ห้องปฏิบัติการชีวนิรภัยระดับ 3' ครั้งนี้ เพื่อรองรับสถานการณ์การระบาดของ 'โควิด-19' ในด้านการตรวจชันสูตร การพัฒนาวิธีการตรวจวิเคราะห์ ชุดตรวจ วัคซีนและยารักษาโรค นอกจากนี้ยังเสริมความเข้มแข็งในการเป็นศูนย์กลางการฝึกอบรมด้านปลอดภัยและความมั่นคงด้านชีวภาพทางห้องปฏิบัติการ (Laboratory Biosafety and Biosecurity Training Center) สำหรับภูมิภาคอาเซียนในอนาคต

162426016155

 

  • ตรวจวิเคราะห์เชื้อเสี่ยงสูง

นายแพทย์ศุภกิจ กล่าวเพิ่มเติมว่า 'ห้องปฏิบัติการชีวนิรภัยระดับ 3' ของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นห้องปฏิบัติการที่ออกแบบให้มีลักษณะพิเศษ สามารถป้องกันการหลุดรอดของเชื้อโรค สู่ภายนอก ใช้สำหรับการตรวจวิเคราะห์ วิจัยเชื้อโรคความเสี่ยงสูง เช่น ไข้หวัดนก โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือโรคเมอร์ส โรคซาร์ส และโรค 'โควิด-19' เป็นต้น

162426016052

โดยการปฏิบัติงานที่สำคัญ ได้แก่ การเพาะแยกเชื้อไวรัส การเพาะเลี้ยงเพิ่มจำนวนเชื้อ การสกัดสารพันธุกรรม และการจัดการกับตัวอย่างติดเชื้ออุบัติใหม่ เพื่อเป็นคลังสายพันธุ์เชื้อแห่งชาติ เพื่อประโยชน์ที่จะได้รับ ดังนี้

  • การชันสูตรโรค
  • การศึกษาวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุข
  • การควบคุมโรค
  • การส่งเสริมพัฒนาคุณภาพห้องปฏิบัติการเครือข่าย
  • การต่อยอดพัฒนายาและวัคซีน เพื่อการรักษาและการป้องกันโรค

162426016026

" 'ห้องปฏิบัติการชีวนิรภัยระดับ 3' ของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นับเป็นหนึ่งในผลงานที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างไทยและญี่ปุ่น ซึ่งดำเนินการได้สำเร็จในเวลาอันรวดเร็ว ด้วยการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจริงจังจากองค์การอนามัยโลก ทำให้มีห้องปฏิบัติการทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข ที่มีความเข้มแข็ง มีศักยภาพและความพร้อมในการสนับสนุนนโยบายการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ ของประเทศ และเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันควบคุมภัยคุกคามด้านสุขภาพของประชาชนชาวไทยและภูมิภาคอาเซียน” นายแพทย์ศุภกิจ กล่าว