'พท.'ท้าเดิมพัน'ประยุทธ์'ถ้าเปิดประเทศ ไม่ได้ใน120วันต้องลาออก

'พท.'ท้าเดิมพัน'ประยุทธ์'ถ้าเปิดประเทศ ไม่ได้ใน120วันต้องลาออก

"พิชัย" ท้า "ประยุทธ์" เดิมพันตำแหน่ง "นายกฯ" หากเปิดประเทศใน 120 วันไม่ได้ ตามที่สัญญา ต้องลาออก และไม่กลับมาอีก ข้องใจ ซื้อ ซิโนแวค เพิ่ม ทั้งที่ป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ไม่ได้ ถาม "ไฟเซอร์-โมเดอร์น่า" ประสิทธิภาพสูงกว่า ราคาใกล้เคียง รัฐบาลกลับไม่ซื้อ

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ตามที่พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ได้ประกาศทั่วประเทศเป็นเหมือนสัญญาประชาคมว่าจะเปิดประเทศไทยภายใน 120 วันซึ่งจะตรงกับวันที่ 14 ตุลาคม 2564 และจะมีวัคซีน 105.5 ล้านโดสมาฉีดให้ประชาชนก่อนเปิดประเทศ ก็อยากให้ทำให้สำเร็จเพื่อเศรษฐกิจไทยจะได้เริ่มลืมตาอ้าปากได้บ้าง แต่เนื่องจากที่ผ่านมาพล..ประยุทธ์ล้มเหลวในการบริหารและผิดคำพูดซ้ำแล้วซ้ำอีก จึงอยากให้พล..ประยุทธ์ รักษาสัญญาประชาคมโดยเอาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเป็นประกัน หากทำไม่ได้หรือล้มเหลวอีก จะต้องประกาศไม่ดำรงตำแหน่งอีกต่อไปทั้งในปัจจุบันและในอนาคต น่าจะพอทำให้ประชาชนมีความมั่นใจขึ้นมาได้บ้าง เพราะพล..ประยุทธ์ แทบจะไม่เหลือเครดิตให้ประชาชนเชื่อถืออีกแล้ว ไม่ว่าจะพูดอย่างไร จากความผิดพลาดซ้ำซ้อนที่ผ่านมา อย่าให้ประชาชนคิดว่าเพราะพี่โทนี่ หรือนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศในคลับเฮ้าส์ว่าจะเปิดประเทศได้ใน 6 เดือนจึงทำให้พล..ประยุทธ์ เต้นตามและประกาศ 120 วันเพียงเพื่อเบิ้ลบลัฟฟ์พี่โทนี่ โดยไม่ได้มีแผนงานอะไรรองรับ

นายพิชัย กล่าวอีกว่า นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ออกมาประกาศว่า 120 วันนี้ นับจากวันที่ 1 กรกฎาคม ซึ่งไม่ตรงกับที่พล..ประยุทธ์ ประกาศไว้เท่ากับไม่เชื่อว่าพล..ประยุทธ์ จะเปิดประเทศได้ใน 120 วันจริง เท่ากับเป็นการตบหน้าพล..ประยุทธ์ อย่างแรง และต่อมาโฆษกรัฐบาลยังตบหน้าพล..ประยุทธ์ ซ้ำอีกโดยประกาศว่าไม่ใช่เป็นการเคาท์ดาวน์แต่เป็นแค่หลักการ ยิ่งทำให้เครดิตของพล..ประยุทธ์ ติดลบทันที

"อยากเรียกร้องให้พล..ประยุทธ์ ออกมายืนยันคำพูดของตัวเองที่เป็นสัญญาประชาคมไปแล้วว่าประเทศไทยจะเปิดประเทศได้ในวันที่ 14 ตุลาคม โดยเอาตำแหน่งมาเป็นประกัน หากทำไม่ได้จริงก็ต้องลาออกไปและไม่ต้องกลับมาอีก" นายพิชัย กล่าว

นายพิชัย กล่าวอีกว่า การที่จะเปิดประเทศได้ต้องมีแผนรองรับทั้งแนวทางสาธารณสุขและแนวทางการฟื้นเศรษฐกิจ ต้องคิดให้ครบทั้ง 2 ด้าน โดยแนวทางสาธารณสุขยังเป็นปัญหาอย่างมาก คนติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นกว่า 3 พันคนทุกวัน และมีคนตายวันละ 20-30 คนทุกวัน และยังไม่มีแนวโน้มที่จะลดลง วัคซีนก็ยังขาดแคลนและยังไม่มีกำหนดการที่ชัดเจน วัคซีนมีให้เลือกจำกัด โดยข้อมูลจำนวนมากยืนยันว่าวัคซีนซิโนแวคที่มีแผนฉีดให้ประชาชนเพิ่มอีกหลายสิบล้านโดส ไม่สามารถป้องกันไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้าที่มาจากประเทศอินเดียได้ และไวรัสสายพันธุ์นี้จะระบาดมากในไทย เหมือนกับที่ประเทศชิลีที่มีประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนแล้วกว่าครึ่งประเทศแล้วแต่ใช้วัคซีนซิโนแวคเป็นหลักกว่า 70% แต่ไม่สามารถควบคุมการระบาดของไวรัสได้ ต้องกลับไปปิดประเทศอีก

"ไวรัสที่กลายพันธ์ุหลายสายพันธุ์  วัคซีนที่พล..ประยุทธ์ เลือกมาอาจจะป้องกันไม่ได้เลย ทั้งที่วัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นามีราคาใกล้เคียงกันแต่มีประสิทธิภาพการป้องกันสูงกว่าแต่รัฐบาลกลับไม่ซื้อ ไม่แน่ใจว่าเพราะสหรัฐฯ มีนโยบายห้ามการจ่ายเงินใต้โต๊ะเพื่อต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นหรือไม่ จึงไม่ยอมสั่งวัคซีนจากสหรัฐฯ ที่มีคุณภาพดีกว่าเข้ามา" นายพิชัย กล่าว