นครศรีธรรมราช สั่งล็อคดาวน์ชุมชน พบเชื้อจาก นร.มัรกัส

ชาวบ้านชุมชนมุสลิมปากพูนใต้กังวลการพบเชื้อกลายพันธุ์ในกลุ่ม นร.มัรกัส ปิดมัสยิด-ล็อกดาวส์ชุมชน ห้ามเข้า-ออกเบื้องต้น 7 วัน

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุมชนมัสยิดปากพูนใต้ หมู่ 9 ต.ปากพูน อ.เมืองนครศรีธรรมราช ต้องปิดทางเข้า-ออกชุมชน และปิดมัสยิดเป็นเวลา 7 วัน หลังจากพบนักเรียนจากศูนย์ฮาฟิศมัรกัสยะลา เดินทางกลับบ้านมาอาศัยอยู่ในชุมชนและพบว่าเป็นผู้ติดเชื้อ ทำให้ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ต้องเสนอให้ นายวิทยา เขียวรอด นายอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช มีคำสั่งปิดชุมชนแห่งนี้ พร้อมทั้งมัสยิดห้ามไม่ให้มีกิจกรรมทางศาสนาอย่างน้อย 7 วัน โดยผู้ที่จะนำเครื่องอุปโภคบริโภคมาให้ต้องฝากไว้ที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาลตำบลปากพูน อสม.ประจำตำบลที่คอยดูแลการเข้าออกตลอด 24 ชม.บริเวณทางเข้าชุมชนเท่านั้น

โดยขณะนี้พบว่ามีนักเรียนจากศูนย์ฮาฟิศมัรกัสยะลา เดินทางกลับบ้านที่นครศรีธรรมราช รวม 11 คน พบว่าติดเชื้อแล้ว 8 คน เป็นนักเรียนในอำเภอเมือง 2 คน ในหัวไทร 3 คน ส่งต่อเชื้อไปให้มารดา 1 คน และเพื่อนของมารดาอีก 1 คน ในอำเภอท่าศาลา 3 คน ทำให้ชาวบ้านหวาดวิตกว่าการพบเชื้อในนักเรียนกลุ่มนี้เป็นเชื้อกลายพันธ์ที่ถูกเรียกว่าเชื้อสายพันธุ์แอฟริกา อาจสร้างการแพร่ระบาดที่ร้ายแรงเกิดขึ้นในพื้นที่ เนื่องจากกลุ่มผู้ติดเชื้อให้ข้อมูลว่านักเรียนที่ติดเชื้อในจังหวัดอื่นๆ ที่พบการติดเชื้อสายพันธุ์แอฟริกานั้นเป็นเพื่อนที่อยู่กลุ่มเดียวกันและเดินทางกระจายกันกลับบ้านพร้อมกัน

ส่วนผู้ติดเชื้อในจังหวัดนครศรีธรรมราช วันนี้ยังพบกลุ่มผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์โรงงานทำคำเปลวที่จำนวนผู้ติดเชื้อเกือบ 200 คนแล้ว ล่าสุดพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 8 ราย และมีการนำไปแพร่ในงานบวชในอำเภอนบพิตำพบเชื้ออีก 4 ราย และพบการติดเชื้อในพ่อค้าข้าวหมกไก่ย่านตำบลตลาดท่าแพอีก 1 ราย เจ้าหน้าที่อยู่ในระหว่างการสอบสวนโรค นอกจากนั้นยังพบในคลัสเตอร์วงพนันในครอบครัวของปากพูนอีก 2 ราย โดยขณะนี้มีผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาตัวอยู่ใน รพ.เกือบ 600 ราย