“จับกัง 1” เก้าอี้ร้อน ล็อกเป้าเขย่า“เสี่ยเฮ้ง”

“จับกัง 1” เก้าอี้ร้อน  ล็อกเป้าเขย่า“เสี่ยเฮ้ง”

เมื่อมองไปที่เก้าอี้รัฐมนตรีในโควตาของ พปชร.ชั่วโมงนี้ ที่มีความเป็นไปได้มีแค่เก้าอี้ “จับกัง 1” หรือ รมว.แรงงาน ที่ “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น ครอบครองอยู่ ที่พอจะเหมาะสมกับผู้กองมนัสที่จะขอเลื่อนชั้นขึ้นเป็น “รัฐมนตรีว่าการ”

ศึกในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ทุกขั้วขอจบเกม ไม่ขัด-ไม่แย้ง ที่ “ผู้กองมนัส” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ขึ้นมานั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรค ทำหน้าที่เป็นพ่อบ้านคู่ใจ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรค

 

“กลุ่มสามมิตร” แม้ในใจจะไม่แฮปปี้กับการโดนริบเก้าอี้เลขาธิการพรรค แต่มีข้อตกลงลับกับ “นายกฯบิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” ซึ่งคงหนีไม่พ้นคำมั่นสัญญาที่จะไม่ลดโควตาเก้าอี้รัฐมนตรี ทำให้ท่าทีของ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.ยุติธรรม “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รมว.อุตสาหกรรม “อนุชา นาคาศัย” รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อ่อนข้อลง

 

ชอตต่อไปที่ต้องติดตาม อยู่ที่การปรับ ครม. แม้ “ผู้กองมันส” จะออกมาบอกว่าพอใจกับตำแหน่ง “รมช.เกษตรฯ” แต่ในทางการเมืองมองกันออกว่า การกดดันให้เปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคมักจะตามมาด้วยการกดดันให้ปรับ ครม.

เป้าหมายของผู้กองมนัสอยู่ที่กระทรวงมหาดไทย แต่ก็รู้ว่ายังไม่ถึงเวลา เพราะ “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นั่งขวางคลองหลอดอยู่ ยากที่จะเร่งจังหวะเอาให้ได้ เพราะความสัมพันธ์ “3 ป.” ลึกเกินหยั่งถึง ผูกพันกลมเกลียวกันจนยากที่ใครจะแทรกกลาง

 

ฉะนั้นผู้กองมนัสจึงเบนเป้าหมายไปที่กระทรวงอื่นในโควตาของ พปชร. ซึ่งไม่ต้องเดือดร้อนไปเลื่อยเก้ารัฐมนตรีในโควตาของพรรคร่วมรัฐบาล

 

เมื่อมองไปที่เก้าอี้รัฐมนตรีในโควตาของ พปชร.ชั่วโมงนี้ ที่มีความเป็นไปได้มีแค่เก้าอี้ “จับกัง 1” หรือ รมว.แรงงาน ที่ “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น ครอบครองอยู่ ที่พอจะเหมาะสมกับผู้กองมนัสที่จะขอเลื่อนชั้นขึ้นเป็น “รัฐมนตรีว่าการ”

เมื่อดูจากสถานการณ์ของ “สุชาติ” ที่บารมีภายในพรรคแทบไม่มีเหลือ วันโหวตเลือกกรรมการบริหารพปชร.ชุดใหม่ ผู้ได้รับเลือกล้วนแล้วแต่ได้คะแนนโหวตไม่น้อยกว่า 500 ทุกคน มีเพียง “สุชาติ” คนเดียวที่ได้ 491 คะแนน น้อยสุดในบรรดากรรมการบริหาร พปชร.ชุดใหม่ ทั้งที่มีศักดิ์ศรีเป็นรัฐมนตรีว่าการ แต่คะแนนน้อยกว่า ส.ส.

 

หากย้อนไปดูคะแนนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเมื่อช่วงต้นปี 2564 “สุชาติ” ได้คะแนนไว้วางใจน้อยเป็นลำดับสองรองจาก “เสี่ยตั้น” ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีต รมว.ศึกษาธิการ ที่พ้น ครม.ไปแล้ว มิหนำซ้ำยังต้องย้ายตัวเองไปร่วมทีมกับกลุ่มสามมิตร หลังจากได้รับความช่วยเหลือจาก “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ”

 

ฉะนั้นชื่อของ “สุชาติ” จึงถูกจัดอยู่ในลิสต์ตัวเต็งพ้นเก้าอี้รัฐมนตรี หากมีการเดินเกมใช้ ส.ส.กดดันให้ปรับครม.เพื่อเคลียร์ทาง

 

ชั่วโมงนี้ชื่อของ “ผู้กองมนัส” เป็นถึงเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ หากยังนั่งแค่เก้าอี้ “รัฐมนตรีช่วย” คงไม่สมศักดิ์ศรี