XPG เผย SIRIร่วมลงทุนกับXSpring AMC บริหารกองสินทรัพย์ที่ชนะประมูล

XPG เผย SIRIร่วมลงทุนกับXSpring AMC  บริหารกองสินทรัพย์ที่ชนะประมูล

XPG เผย SIRIร่วมลงทุนกับXSpring AMC ในการบริหารกองสินทรัพย์จากที่ชนะประมูลซื้อลูกหนี้สิทธิเรียกร้องตามสัญญาสินเชื่อเพื่อการพาณิชย์-พักอาศัยและสัญญาหลักประกันซึ่งมียอดรวมเงินต้นคงค้าง137.4ล้านบาท โดยSIRIร่วมลงทุน-มีส่วนแบ่งรายได้50%

 นายวันจักร์ บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ  XPG  ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 10/2564ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2564 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท บริหารสินทรัพย์ เอ็กซ์สปริง เอ เอ็ม ซี จำกัด (XSpring AMC)ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัท ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 99.99 เข้าทำสัญญา REVENUE SHARING AGREEMENT กับบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)หรือ SIRI โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

 XSpring AMC ได้เสนอราคาและเป็นผู้ชนะการประมูลกองสินทรัพย์ที่สถาบันการเงินไทยแห่งหนึ่งซึ่งไม่ใช่บุคคลที่เกี่ยวโยงกันของ บริษัทฯ(ผู้ขาย) มีอยู่และนำมาประมูลขายทั้งกองสินทรัพย์ดังกล่าว ซึ่งกองสินทรัพย์ที่ XSpring AMC ชนะการประมูลและจะเข้าซื้อนั้น ประกอบไป ด้วยลูกหนี้สิทธิเรียกร้องตามสัญญาสินเชื่อเพื่อการพาณิชย์และพักอาศัยและสัญญาหลักประกันซึ่งเป็นที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างในกรุงเทพฯที่ผู้ขายมีเหนือลูกหนี้สินเชื่อโดยมียอดรวมเงินต้นคงค้างประมาณ 137.4ล้านบาท (กองสินทรัพย์ฯ)

โดยในวันที่ 21 มิ.ย. 2564 XSpring AMC ได้ลงนามในสัญญาโอนสิทธิเรียกร้องที่เกี่ยวข้องกับกองสินทรัพย์ฯ ซึ่ง XSpring AMC ตกลงชำระค่าตอบแทนการรับโอนกองสินทรัพย์ฯ และสิทธิเรียกร้องดังกล่าวเป็นเงินจำนวนทั้งสินประมาณ 127.5 ล้านบาท ให้แก่ผู้ขาย 

สำหรับในวันที่ 18 มิ.ย. 2564 XSpring AMC ได้เข้าทำสัญญา REVENUE SHARING AGREEMENT กับ SIRI โดยทั้งสองฝ่ายต่างรับผิดชอบต้นทุนในการซื้อกองสินทรัพย์ฯ และทุนหมุนเวียนในการดำเนินการและการบริหาร กองสินทรัพย์ฯ ฝ่ายละ50% ของต้นทุน และทุนหมุนเวียนดังกล่าวและหากมีกำไรจากการบริหารจัดการกองสินทรัพย์ฯ ดังกล่าว แต่ละฝ่ายก็จะได้รับการแบ่งผลกำไรในสัดส่วน50% ของกำไรจากกองสินทรัพย์ฯดังกล่าววงเงินลงทุน

ในการลงทุนในกองสินทรัพย์ฯครั้งนี้ XSpring AMC จะใช้วงเงินจำนวนไม่เกิน 75 ล้าน บาท ประกอบด้วย ต้นทุนในการซื้อกองสิน ทรัพย์ฯ และ ทุนหมุนเวียน ในการดำเนินการและการบริหารกองสินทรัพย์ฯ ตามส่วนที่XSpring AMC จะลงทุนร่วมกับSIRIตามสัญญา EVENUESHARING AGREEMENT

อย่างไรก็ตามเงื่อนไขการรับชำระเงินร่วมลงทุนจากSIRI ภายในวันที่ 21 มิ.ย.2564 XSpring AMC จะได้รับชำระเงินร่วมลงทุนจาก SIRI ตามสัญญา REVENUE SHARING AGREEMENT ทั้งหมด จำนวน 75 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วย ส่วนที่เป็นต้นทุนในการซื้อกองสินทรัพย์ฯ ตามส่วนที่ SIRIจะลงทุนตามสัญญา REVENUE SHARING AGREEMENT จำนวนประมาณ 63.75 ล้านบาท ( เท่ากับ50% ของต้นทุนการซื้อกองสินทรัพย์ฯ) และทุนหมุนเวียนในการดำเนินการตามส่วนที่ SIRIลงทุน

 ส่วนเงินลงทุนดังกล่าวจะมากระแสเงินสดภายในของ XSpring AMC และเงินกู้ยืมจากบริษัทฯ โดยXSpring AMC ได้กู้ยืมเงินจากบริษัทจำนวน 130 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปีและ XSpring AMC ยังคงมีเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอสำหรับใช้ในการดำเนินธุรกิจ


ด้านคณะกรรมการบริษัทพิจารณาแล้วเห็นว่าการร่วมลงทุนระหว่าง XSpringAMC กับSIRIผ่านการเข้าทำสัญญา REVENUE SHARINGAGR EEMENT ถือเป็นโอกาสอันดีในการร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจอื่นซึ่งมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ทางธุรกิจของบริษัทฯ และ XSpring AMC ในการสรรหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและทรัพย์สินรอการขายที่มีศักยภาพในราคาที่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งอสังหาริมทรัพย์เพื่อนำมาบริหารและสร้างกำไรในอนาคต นอกจากนี้เงื่อนไขการร่วมลงทุนระหว่าง XSpring AMC กับ Sansiri มีความสมเหตุสมผล และเป็นไปเพื่อประโยชน์ของ XSpring AMC บริษัทฯ และผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ดังนั้น คณะกรรมการบริษัทจึงมีมติอนุมัติการเข้าทำรายการดังกล่าว